Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về cải cách thủ tục hành chính

23/01/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay 23/1, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố “Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh năm 2016” (gọi tắt là DDCI).

Được biết, DDCI 2016 thực hiện khảo sát khoảng 3.500 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hai bộ câu hỏi liên quan đến chất lượng điều hành của 14 địa phương và 15 sở, ban, ngành.

Bộ chỉ số được tính toán dựa theo 8 chỉ tiêu: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động của lãnh đạo; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; trách nhiệm, xếp hạng của người đứng đầu.

Lễ công bố DDCI 2016 đánh dấu một khởi đầu của chặng đường đổi mới, tạo động lực mới nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Năm 2016 tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%, tăng cao so với mặt bằng chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu Trung ương giao và đạt trên 38.385 tỷ đồng,trong đó thu nội địa đạt 25.138 tỷ đồng, tăng 25,2%  so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 54.400 tỷ đồng, tăng 10,2 % cùng kỳ.

Trong năm 5 năm qua (2012-2016), Quảng Ninh đã huy động được trên 190.000 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn lực xã hội. Chính từ cách làm lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, Quảng Ninh bỏ ra 1 đồng ngân sách (vốn “mồi”), thu hút được 8,3 đồng ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, giao thông, du lịch...

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt  quan tâm chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đồng hành cùng doanh nghiệp. Tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng măc, khó khăn cho trên 1.100 doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, tiếp cận tín dụng… Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được duy trì và cải thiện.

Minh chứng rõ nét cho điều này đó là Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2015 lần đầu tiên tiến đến vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành cả nước và tiếp tục duy trì trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước và đứng đầu khu vực phía Bắc.

Tỉnh Quảng Ninh đã là một trong những địa phương đi tiên phong trong cả nước đưa ra sáng kiến xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương, đã góp phần nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ngành, địa phương, tạo sự cạnh tranh, thi đua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, DDCI cũng tạo kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch và tin cậy để các tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia giám sát và đóng góp ý kiến.

Kết quả khảo sát DDCI 2016 cho thấy sự chuyển động rất tích cực của cả bộ máy chính quyền các cấp khi khoảng cách điểm số giữa đơn vị đứng đầu và cuối không quá cách xa nhau.

Ở một số sở, ngành địa phương năm nay đã ghi nhận những phản ánh, đánh giá khách quan của cộng đồng doanh nghiệp về những nỗ lực cải cách của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá tích cực thu nhận được từ cuộc khảo sát này chứng tỏ tinh thần cải cách quyết liệt, kịp thời và đúng hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được truyền tải tới nhiều sở, ngành và địa phương.

Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát bày tỏ sự hài lòng với việc tiếp cận thông tin, về công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như tính năng động của các sở ngành địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, cuộc khảo sát cũng ghi nhận thực tế rằng cộng đồng doanh nghiệp vẫn rất kỳ vọng vào những cải cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của các sở, ngành và địa phương của Quảng Ninh trong thời gian tới.

Năm 2016 tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%, tăng cao so với mặt bằng chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu Trung ương giao và đạt trên 38.385 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 25.138 tỷ đồng, tăng 25,2%  so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 54.400 tỷ đồng, tăng 10,2% cùng kỳ.


Danh sách các đơn vị và cá nhân có năng lực cạnh tranh và chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất năm 2016

I. Đơn vị có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2016 khối Sở, Ban Ngành:

1. Cục thế tỉnh;

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư;

3. Sở Công Thương.

II. Đơn vị có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2016 khối địa phương:

1. Huyện Cô Tô;

2. Huyện Hoành Bồ;

3. Thành phố Uông Bí.

III. Cá nhân có chất lượng lãnh đạo điều hành kinh tế xuất sắc khối sở ban ngành:

1. Ông Trần Văn Ninh - Cục trưởng Cục thuế Tỉnh;

2. Ông Nguyễn Ngọc Thu - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường;

3. Ông Nguyễn Ngọc Trìu - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh.

IV. Cá nhân có chất lượng lãnh đạo điều hành kinh tế xuất sắc khối các địa phương:

1. Ông Hoàng Bá Nam - Chủ tịch UBND huyện Cô Tô;

2. Ông Trần Việt Dũng - Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà; 

3. Ông Nguyễn Anh Tú - Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí.

V. Các đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu một số chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DDCI năm 2016.

1. Sở Xây dựng đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số cạnh tranh bình đẳng khối Sở, ban, ngành;

2. Sở Giao thông Vận tải đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số chi phí không chính thức khối Sở, ban, ngành;

3. Sở Lao động Thương bình và Xã hội đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số chi phí thời gian khối Sở, ban, ngành;

4. Thành phố Hạ Long đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số cạnh tranh bình đăng khối địa phương;

5. Huyện Bình Liêu đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số thiết chế pháp lý khối địa phương;

6. Huyện Tiên Yên đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số chi phí thời gian khối địa phương;

7. Huyện Ba Chẽ đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp khối địa phương;

8. Thành phố Móng Cái đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin khối địa phương.

 

Doãn Xuân


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO