Quảng Ninh lập 2 trạm chặn than lậu

10/11/2015 00:00

Tỉnh Quảng Ninh quyết định thành lập 2 trạm kiểm tra liên ngành để ngăn chặn nạn vận chuyển than trái phép trên địa bàn tỉnh.

 

Tỉnh Quảng Ninh quyết định thành lập 2 trạm kiểm tra liên ngành để ngăn chặn nạn vận chuyển than trái phép trên địa bàn tỉnh. Hai trạm này được đặt tại Quốc lộ 18A và Quốc lộ 10 - hai tuyến đường bộ huyết mạch mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển than đi từ TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ đến các địa phương lân cận.

Theo đó, Trạm kiểm tra số 1 được đặt tại Km 103, Quốc lộ 18A, phường Đại Yên (TP. Hạ Long). Trạm kiểm tra số 2 được đặt trên Quốc lộ 10 đoạn thuộc địa phận khu Đá Bạc, phường Phương Nam (TP. Uông Bí, giáp ranh với Hải Phòng).

Đây là hai tuyến giao thông đường bộ mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển than trái phép từ TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ đến các địa phương lân cận như Hải Phòng, Hải Dương...

Các trạm bố trí 3 ca, mỗi ca 9 người, làm nhiệm vụ 24/24h hằng ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Công an tỉnh Quảng Ninh giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an TP. Hạ Long và TP. Uông Bí bố trí lực lượng phối hợp khi có yêu cầu của trạm, tiếp nhận các vụ việc do trạm chuyển để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kiểm tra, phát hiện phương tiện vận chuyển than trái phép thì lập hồ sơ xử lý ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ, phương tiện, tang vật cho lực lượng chức năng của TP. Hạ Long và TP. Uông Bí giải quyết theo thẩm quyền.

Nạn khai thác và vận chuyển than trái phép tại Quảng Ninh thường gia tăng khi vào dịp cuối năm, thời tiết khô ráo, ít mưa, thuận lợi cho việc khai thác và vận chuyển than. Ở Quảng Ninh đã từng xuất hiện tình trạng “cướp than” vào đúng dịp Tết nguyên đán.

Không chỉ khai thác than trái phép, các đối tượng còn lấy than từ các đơn vị khai thác than của ngành than; sử dụng các phương tiện trọng tải lớn, thậm chí dùng cả container không có mái chứa đầy than và phủ bạt khi lưu thông trên đường quốc lộ.

Từ đầu năm đến nay, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã phát hiện và xử lý gần 200 lượt điểm, lò có dấu hiệu tái khai thác trái phép, thu giữ hàng nghìn tấn than cùng với nhiều máy móc, thiết bị phục vụ khai thác than như máy xúc, máy tời, máy ép hơi, quạt thông gió...

Lực lượng chức năng của TP. Hạ Long cũng đã tăng cường chỉ đạo, triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để kiểm soát, ngăn chặn và xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn. Đồng thời, thiết lập và thông báo rộng rãi trong nhân dân về đường dây nóng của tỉnh và thành phố tiếp nhận xử lý thông tin khai thác than trái phép.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác than trái phép vẫn có nguy cơ tái diễn, nhất là ở những khu vực có dự án vườn-rừng của người dân chồng lấn, xen kẽ với khu vực chứa than.

Các bến bãi nằm giáp ranh giữa Quảng Ninh với Hải Dương, Hải Phòng cũng được cho là những khu vực phức tạp, có nguy cơ tái diễn hoạt động khai thác, kinh doanh than trái phép.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh lập 2 trạm chặn than lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO