Quảng Ninh: Hồi sinh bãi tắm khu du lịch Bãi Cháy – Hạ Long

25/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sau nhiều nỗ lực của nhà đầu tư, mùa hè năm nay, khu du lịch Bãi Cháy, Tp Hạ Long sẽ mở cửa đón du khách trở lại với bãi tắm cộng đồng 5 sao đẹp nhất...

(TN&MT) – Đã từ lâu, hầu như không có khách du lịch và người dân bản địa dám xuống tắm tại bãi tắm tự nhiên ven bờ khu du lịch Bãi Cháy, Tp Hạ Long, đơn giản bởi nó quá bẩn, ô nhiễm một cách trầm trọng. Đó quả là điều đáng tiếc đối với bãi tắm này khi vào những năm 80, 90 của thế kỉ trước, người dân tứ xứ nô nức kéo nhau về đây mỗi khi hè về. Chính vì vậy, việc xử lý nguồn nước thải đổ ra vịnh Hạ Long và cải tạo lại bãi tắm cộng đồng thuộc khu du lịch Bãi Cháy là điều kiện tiên quyết để trả lại những gì thiên nhiên đã mang đến cho nơi này.
 
Người dân Hạ Long mong chờ bãi tắm chất lượng cao để thỏa cơn khát - Ảnh Đỗ Giang
Người dân Hạ Long mong chờ bãi tắm chất lượng cao để thỏa cơn khát - Ảnh Đỗ Giang
 
Vì sao nguồn nước nơi đây ô nhiễm?
 
Nguyên nhân đầu tiên khiến môi trường bờ biển khu du lịch Bãi Cháy trở nên không an toàn chính là do phần lớn nguồn nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư và hệ thống khách sạn, nhà hàng dày đặc xả thẳng ra bờ vịnh mà không qua bất kỳ hình thức xử lý nào. Đặc biệt về mùa mưa, khi mà hàng loạt hệ thống cống dẫn bị tắc nghẽn, nước bẩn, bùn rác mặc sức tràn qua mặt đường đổ thẳng xuống bãi biển. 
 
Tiếp theo là hệ thống xử lý nước thải không tập trung, công suất không đủ lớn nên dẫn tới việc trạm xử lý nước thải duy nhất tại khu vực này luôn trong tình trạng quá tải.
 
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Cty môi trường đô thị Tp Hạ Long xác nhận: "Cả khu du lịch Bãi Cháy trên 8.000 hộ dân cư và 200 nhà nghỉ, khách sạn chỉ có duy nhất một trạm xử lý nước thải công suất 3.500m3/ngày nhưng cũng chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu".
 
Trước đây bãi tắm tự nhiên ven bờ khu du lịch Bãi Cháy có chiều dài gần 700m vốn là một vùng nước trong xanh lý tưởng nhưng từ hơn 20 năm trở lại đây, khách du lịch và "những người khôn ngoan" không bao giờ tắm nữa. Đơn giản là vùng nước thanh sạch ngày càng ô nhiễm do tốc độ đô thị hóa ồ ạt, không kiểm soát được quy hoạch lẫn môi trường. 
 
Biển xanh, cát trắng sẽ níu chân du khách ở lại với Hạ Long lâu hơn - Ảnh Đỗ Giang
Biển xanh, cát trắng sẽ níu chân du khách ở lại với Hạ Long lâu hơn - Ảnh Đỗ Giang
 
Ông N.H.Q, cư dân ở khu Vườn Đào cho hay: "Những năm trước, cứ vào mùa hè là tôi đưa hai đứa cháu nội xuống bãi tắm nhưng giờ thì chịu. Mặc dù bãi cát liên tục được dọn sạch túi nilon hoặc rác thải trôi dạt xong nguồn nước xả ra từ các cửa cống lớn dọc ven bờ mỗi khi triều cạn chỉ nhìn đã thấy sợ".
 
Có lẽ không chỉ riêng ông N.H.Q, hầu hết dân chúng địa phương cả hai phía bờ đông và bờ tây Hạ Long từ lâu đều từ bỏ bãi tắm này. Tiếc nuối, nhưng không phải ai cũng dám nói ra cái cảm giác "sợ tắm ở Bãi Cháy" đối với một khu du lịch vốn là niềm tự hào của họ. Họ ước mong “không biết bao giờ mới có được cảnh nhộn nhịp người đến kẻ đi nô nức như chảy hội của ngày xưa.
 
Lĩnh ấn tiên phong
 
Sau rất nhiều nỗ lực và cả một chút cơ duyên. Đầu năm 2014, tỉnh Quảng Ninh quyết định mời Sun Group - một thương hiệu giàu tiềm lực, đã từng thực hiện rất nhiều dự án tạo dấu ấn cho Tp Đà Nẵng như: Khu du lịch Bà Nà Hills với tuyến cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới, Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort... đến Hạ Long để xây dựng, cải tạo lại khu du lịch Bãi Cháy. 
 
d
Hạ Long sẽ trở lên hấp dẫn hơn với việc đưa bãi tắm 5 sao đi vào sử dụng - Ảnh Đỗ Giang
 
Theo tính toán, Sun Group sẽ cải tạo trên 900m/2000m chiều dài bờ biển bị ô nhiễm bằng việc xây dựng tại đây một cụm xử lý nước thải quy mô hiện đại với hệ thống cống tiêu thoát, hố ga, giếng tách lưu lượng; bơm cục bộ... thu gom và thanh lọc mọi nguồn nước thải trong phạm vi dự án bảo đảm cho môi trường biển trong  khu vực luôn trong sạch và bền vững. 
 
Phần bãi tắm, trên diện tích mặt bằng 20ha, Sun Group thực hiện quy trình rải một lớp vải địa trên bề mặt bùn đáy, sau đó tiến hành đổ cát tinh. Bãi tắm mới được tạo thành có chiều dài tiến ra phía biển với độ dốc nghiêng tối đa không quá 10 độ. Hiện tại, ở công trường này, khoảng 1000 lao động của Sun Group cùng với các phương tiện cơ giới được huy động đang làm việc liên tục suốt 3 ca. 
 
Theo dự kiến của nhà đầu tư, công trình Bãi tắm cộng đồng 5 sao trải dài gần 1 cây số sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào dịp hè này. Sun Group sẽ hoàn thiện 300m chiều dài bãi tắm để phục vụ du khách du lịch Hạ Long dịp 30.4, và sẽ đưa toàn bộ 900m bãi tắm cộng đồng hoàn chỉnh vào phục vụ du khách ngay trong tháng 6/2015. 
 
Sau khi đi vào hoạt động, bãi tắm cộng đồng chất lượng cao này được giao cho nhà đầu tư quản lý, như vậy mức phí các dịch vụ tiện ích như tráng nước ngọt, thuê phao bơi, giải khát... được niêm yết rõ ràng và ổn định trên toàn bãi tắm, điều này chắc chắn sẽ mang lại sự yên tâm, thoải mái cho du khách bởi không còn phải lo bị "chặt chém" khi sử dụng dịch vụ.
 
Đây cũng chính là dấu ấn đầu tiên Sun Group đánh dấu sự có mặt tại vùng Di sản, đúng như lời một đại diện của Sun Group khi nói rằng: Trả lại trung tâm du lịch Bãi Cháy một bãi tắm cộng đồng sạch - đẹp là điều thực sự cần thiết và chẳng có lý do gì để chậm trễ hoặc nói không. 
 
Mạnh Hưng
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hồi sinh bãi tắm khu du lịch Bãi Cháy – Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO