Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại KKT Vân Đồn

20/08/2015 00:00

(TN&MT) - Được sự đồng thuận từ phía người dân và chính quyền, các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn (Quảng Ninh): Cảng hàng không quảng Ninh, trục giao thống đấu nối, công tác GPMB… đang được triển khai thuận lợi và vượt kế hoạch đề ra.

Lòng dân đã… thuận

Tháng 9/2014, Dự án đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng KKT Vân Đồn được triển khai giai đoạn I, có tổng mức đầu tư gần 690 tỷ đồng, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng của huyện Vân Đồn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) “Chiến dịch Quang Trung”, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng của KKT Vân Đồn có 260/262 hộ nhận tiền, 2 hộ còn lại đã bàn giao mặt bằng trước để triển khai thi công. Để đảm bảo tiến độ, kỹ thuật công trình, BCĐ đã thường xuyên đôn đốc nhà thầu và bố trí giám sát có mặt tại hiện trường. Theo đó, chất lượng các căn nhà tạm đến nay, đều đảm bảo theo đúng thiết kế, đẹp và chắc chắn.

Hiện tại, Dự án đã hoàn thành xong lớp đất cấp phối đá dăm đoạn từ Km2+300 đến Km2+400 bên phải tuyến, đắp đất K98 trên toàn tuyến. Đối với gói thầu thi công Cầu Bò Lạy đã hoàn thành xong một số hạng mục và đang tiến hành triển khai lao lắp dầm.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ tại KKT Vân Đồn
Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ tại KKT Vân Đồn

Đối với Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận chủ trương cho tập đoàn Sungroup nghiên cứu và đầu tư. Đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 136 ha (chiếm 48% tổng diện tích Dự án). Dự kiến đến hết tháng 8/2015 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng đường băng và đường lăn.

Các dự án đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến Công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu hiện đã hoàn thành xong 6/8 km cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, có hai vị trí cột VT27 và VT29 đường điện đưa điện ra đảo Cô Tô có nguy cơ sạt trượt chưa được di chuyển sang vị trí an toàn. Trong khi, Dự án khu tái định cư, khu hành chính phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh... đang được các nhà thầu triển khai thi công nhanh chóng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh cho biết: Nhờ tuyên truyền tốt nên lòng dân đồng thuận rất cao, nhiều hạng mục, công trình phải di dời như: Nhà ở, mồ mả… tưởng chừng sẽ vấp phải nhiều khó khăn do yếu tố tâm linh, thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm ngôi mộ đã được di dời đến nơi mới.

Túc trực 24/24 tại hiện trường

Ngày 16/8, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung” đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ của các dự án trọng điểm KKT Vân Đồn. Ông Thành ghi nhận sự cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị liên quan và đơn vị thi công. Để thực hiện tiến độ được giao, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, đặc biệt là các nhà thầu cần quyết liệt, tích cực để đạt hiệu quả cao hơn nữa, bù đắp khối lượng công việc đã bị chậm do đợt mưa lụt thời gian qua.

Ông Thành yêu cầu, trong tháng 8/2015, huyện Vân Đồn cần xử lý dứt điểm các điểm còn vướng mắc về mặt bằng đối với đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng của KKT Vân Đồn. Nhanh chóng xây dựng quy chế quản lý đối với các khu tạm cư để sớm đưa người dân vào ở. Trên cơ sở đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 10/2015. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp đối với những hộ bị thu hồi đất. Đối với Cảng hàng không Quảng Ninh, cần hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích còn lại trong khu vực xây dựng đường băng, đường lăn và các dự án tái định cư trước ngày 30/8/2015.

Hiện tại, huyện Vân Đồn đang đề xuất quy hoạch xây dựng chờ đầu mối thuỷ sản và được UBND tỉnh đồng ý, tuy nhiên tỉnh cũng lưu ý việc quy hoạch và xây dựng chợ đầu mối thuỷ sản phải đúng quy hoạch, không được xung đột với các dự án đã được phê duyệt trước đó. Ngoài ra, công tác kiểm đếm tài sản, xác định nguồn gốc đất để triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án đường cao tốc Hạ Long  - Vân Đồn đang được tỉnh chỉ đạo sát sao các Sở, ban ngành, huyện, thành phố để sớm khởi công dự án.

Ông Nguyễn Cao Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tâm sự: Chúng tôi (“chiến dịch Quang Trung” - PV) phải túc trực cán bộ 24/24 để tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời xử lý những phát sinh vướng mắc, báo cáo khẩn trương Ban Chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung” và lãnh đạo tỉnh nắm thông tin… để xử lý, nhờ đó gần như 100% người dân ủng hộ chủ trương. Đến nay, có thể khẳng định, “hình hài” KKT Vân Đồn đang được hình thành, ở đây hàng trăm hạng mục của nhiều hỗn hợp các dự án trọng điểm đang được đầu tư xây dựng, chỉ một thời gian ngắn nữa, KKT Vân Đồn sẽ là điểm nhấn, động lực phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước.

Lê Tí - Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại KKT Vân Đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO