Quảng Ninh: Chủ tịch xã bị kỷ luật vì chỉ đạo chôn lấp lợn chết tại sân bóng thôn

06/04/2019 20:28

(TN&MT) - Ngày 6/4, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, ông Trần Việt Dũng cho biết, huyện vừa thi hành hình thức kỷ luật là cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã Đầm Hà, Đào Văn Hiền và Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Trần Văn Hải trong việc trực tiếp chỉ đạo chôn lấp đàn lợn chết không đúng nơi quy định.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà yêu cầu Chủ tịch xã Đầm Hà và Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện chấn chỉnh ngay việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo UBND huyện trước ngày 8/4/2019.

Sân bóng thôn Dinh, xã Đầm Hà, địa điểm người dân phát hiện việc chôn lấp lợn chết không đúng theo quy trình
Sân bóng thôn Dinh, xã Đầm Hà, địa điểm người dân phát hiện việc chôn lấp lợn chết không đúng theo quy trình

Trước đó vào hồi 9 giờ 30 phút sáng cùng ngày, theo phản ánh của người dân tại thôn Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà, phát hiện vài chiếc xe bò chở theo nhiều lợn chết được đưa về khu vực sân bóng trong thôn và dùng máy xúc đào hố, tiến hành tiêu hủy. Nhiều người dân nghi ngờ số lợn bị chết là do dịch tả lợn châu Phi nên đã ngăn cản và cho rằng vị trí chôn lấp tại sân bóng, gần mương tưới nước là bất bình thường và không đúng với quy trình xử lý lợn chết, nhất là đối với lợn bị nhiễm dịch bệnh.

Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh, thông tin ban đầu qua kiểm tra cho thấy, số lợn trên gồm 1 con lợn nái và 11 con lợn con của gia đình ông Đào Văn Hạnh, trú tại thôn Trại Ke, xã Đầm Hà.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc UBND xã Đầm Hà xử lý số lợn chết trên là không đúng quy trình, đồng thời cũng đã có văn bản yêu cầu xã phải đào lên và di chuyển số lợn đã chôn đến nơi khác an toàn, tránh xa khu dân cư sau đó tiến hành vệ sinh phòng dịch khu vực đã chôn.

Đến trưa cùng ngày, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng xã Đầm Hà đã tiến hành di chuyển số lợn trên về nơi xử lý an toàn.

Trước đó ngày 29/3, gia đình ông Phạm Văn Tú, thôn An Bình, xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà đã thông tin cho chính quyền địa phương về việc đàn lợn 25 con của gia đình có hiện tượng bị ốm, chết. Huyện Đầm Hà đã nhanh chóng xác minh số lợn trên bị chết do dịch tả lợn Châu Phi và kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành xử lý chôn lấp đúng quy trình.

Như vậy, đến thời điểm này, huyện Đầm Hà là địa phương thứ 6 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chủ tịch xã bị kỷ luật vì chỉ đạo chôn lấp lợn chết tại sân bóng thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO