Quảng Ninh: 84 kiến nghị được gửi tới hội nghị gặp gỡ, đối thoại DN qúy III

22/08/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng nay 22/8, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp quý III. 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đại diện cho hơn 11.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về tình hình doanh nghiệp 8 tháng qua, cả tỉnh có thêm 820 doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn đăng ký là 5.610 tỷ đồng, tăng 18% về số doanh nghiệp và giảm 24% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 8 tháng đầu năm 2016 đạt 7,46 tỷ đồng. Số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đầu năm trên 13.200 lao động. Tính đến ngày 30/6 có 7.776 doanh nghiệp, đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động, trong đó có trên 98% DNNVV; số doanh nghiệp gặp khó khăn, tạm ngừng đã hoạt động trở lại là 284 doanh nghiệp, tăng 21,8% so cùng kỳ. Đóng góp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm là 10.817 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị

Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, giai đoạn vừa qua tỉnh đã triển khai tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt quan tâm đến phát triển DNNVV. Trong công tác CCHC, tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm TTHC, đặc biệt các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, tư pháp, đăng ký đầu tư... đã giảm 40% thời gian giải quyết TTHC theo quy định. Thời gian nộp thuế giảm xuống 121, 5 giờ/năm; 99% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng; 97% doanh nghiệp thực hiện thông quan điện tử. Từ ngày 1/7/2016 cung cấp 403 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đồng bộ trên toàn tỉnh, đảm bảo đến 30/9 cung cấp 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các cấp, các ngành. 6 tháng đầu năm công khai hơn 4.000 văn bản của UBND tỉnh lên Cổng thông tin điện tử tỉnh; triển khai chuyên mục hỏi đáp trực tuyến: Bạn đọc hỏi, cơ quan chức năng trả lời...

Lãnh đạo tỉnh trò chuyện với doanh nghiệp bên lề hội nghị
Lãnh đạo tỉnh trò chuyện với doanh nghiệp bên lề hội nghị

Với công tác hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, các ngành, địa phương đã triển khai những nhiệm vụ cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp gắn liền chức năng nhiệm vụ, tổ chức gặp mặt định kỳ các doanh nghiệp. Qua đó nhiều vướng mắc trong các lĩnh vực: vốn, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, giao thông, thuế, thuê đất, định giá đất, du lịch; vốn, thương mại dịch vụ… đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ tạo mọi điều kiện tốt nhất, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích DNNVV phát triển.

Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch tỉnh đã điều chỉnh thời gian cấp phép cho tầu du lịch lưu trú trên Vịnh Hạ Long từ 1 năm (quy định cũ) lên 3 năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tỉnh hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này, trình HĐND tỉnh Ban hành chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tỉnh đến năm 2017. Tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Dự án Đường giao thông đấu nối từ QL 18 A vào khu bến bãi của Công ty CP Thành Đạt góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu kinhh tế cửa khẩu Móng Cái.

Với ngành than là ngành kinh tế công nghiệp trọng yếu của tỉnh, BTV Tỉnh ủy tổ chức cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc, qua đó đã có một số biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước phản ánh của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng Cái Lân, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên&Môi trường phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân, đến nay đã có biện pháp cụ thể tăng cường bảo vệ môi trường tại khu vực này...

Ông Phạm Hải Quỳnh, đại diện Công ty CP du lịch Vân Hải Xanh và Hiệp hội du lịch Vân Đồn kiến nghị thực trạng môi trường đảo Quan Lạn - Minh Châu đang bị ô nhiễm
Ông Phạm Hải Quỳnh, đại diện Công ty CP du lịch Vân Hải Xanh và Hiệp hội du lịch Vân Đồn kiến nghị thực trạng môi trường đảo Quan Lạn - Minh Châu đang bị ô nhiễm

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp 148 kiến nghị và chuyển cho các sở ngành, địa phương có liên quan giải quyết theo chức năng nhiệm vụ.

Tính đến hết ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận 84 câu hỏi của doanh nghiệp gửi về. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: Cơ chế chính sách; giải phóng mặt bằng; quy hoạch; giao thông; thuế; thuê đất, định giá đất; du lịch; vốn, cân đối vốn; lao động; thương mại dịch vụ và các lĩnh vực khác. Các nội dung kiến nghị theo các nhóm vấn đề trên đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư chuyển cho các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu nội dung và trả lời cho đơn vị.

M.A

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: 84 kiến nghị được gửi tới hội nghị gặp gỡ, đối thoại DN qúy III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO