Quảng Ninh: 150 kiot ra tro, Viện Khoa học hình sự vào cuộc điều tra nguyên nhân

27/10/2013 00:00

(TN&MT) - Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã đến huyện Hải Hà để phối kết hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh khám nghiệm hiện trường

   
(TN&MT) - Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, Đoàn công tác của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã đến huyện Hải Hà để phối kết hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ 150 ki ốt của chợ Hải Hà theo đúng quy định của pháp luật.
   
   
Thiệt hại nhiều tỷ đồng
   
  Nói với phóng viên, chị Vũ Thị Hải, nhà sống ở gần chợ Hải Hà cho biết: Phát hiện đám khói bốc lên từ phía nhà vệ sinh ở góc chợ ở gần đường cái là lửa bốc lên dữ dội. Chỉ trong chốc lát những ki-ốt dựng bằng gỗ tạp, lợp proximăng bên trong chứa nhiều hàng khô dễ bắt lửa đã tạo thành một biển lửa lớn, thiêt đốt tan tành 150 kiot. Lúc đó, gia đình chị Hải cũng như nhiều hộ dân khác chỉ biết đứng nhìn đau đớn.
  Còn chị Nguyễn Thị Bắc, cũng là chủ 1 ki ốt trong chợ kể lại: Khi chị đi chút công  việc, đang ở nhà nghe thấy mọi người hô to cháy chợ. Chị lao về ki ốt nhà mình hòng cứu tài sản, tuy nhiên ngọt lửa lúc này đã quá lớn. Hầu quả, nhà chị Bắc mất  gần 100 triệu tiền hàng, còn bao tài sản khác thì chưa kiểm đếm lại được.
   
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Trong 150 ki ốt bị cháy, có nhiều ki ốt hàng có trị giá đến cả tỷ đồng như của chị Phương Quý, chị Huyền Cương, chị Hà Hưng, chị Thủy Tuấn, Loan Hoàn. Tổng thiệt hại lên đến nay chưa kiểm đếm được là bao nhiêu, nhưng chắc chắn là nhiều tỷ đồng chứ không như thông tin ban đầu, phía UBND huyện Hải Hà đưa ra ước thiệt hại ban đầu chỉ có 4 đến 5 tỷ đồng. Đây là con số không chính xác, võ đoán, một tiểu thương cho hay. Còn theo các hộ dân sinh sống gần đây cho biết: vụ cháy bốc hỏa từ nhiều góc trong khoảng thời gian chừng 15 phút nên không ai kịp trở tay cứu hàng nên bị thiệt hại toàn bộ tài sản. Các hộ kinh doanh cung cấp, các ki ốt kinh doanh bị thiêu rụi là gồm các mặt hàng tạp hóa như: quần áo, đồ hải sản, hoa quả, hương vàng, bánh kẹo, giầy dép…
   
   
  Cũng theo thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 7 giờ tối ngày (25.10). Cả khu chợ khói trắng bốc lên ngùn ngụt. Nhiều người đứng bên ngoài chợ khóc lóc thảm thiết vì xót của bị tiêu tan trong khói lửa. Sau khi nghe tin cấp báo, Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hà đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng chữa cháy. Trong buổi họp khẩn với UBND huyện Hải Hà và Công an tỉnh Quảng Ninh để nghe báo cáo toàn bộ về vụ cháy.
   
“Ông nói gà, bà nói vịt”
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyên Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện quan điểm của UBND tỉnh là chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương chữa cháy, khắc phục hậu quả, đảm bảo an ninh trật tự và tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Cũng theo ông Đọc, thống kê ban đầu, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi khoảng 150 kiốt. gây thiệt hãi lớn về kinh tế.
   
   
  Còn ông Kim Văn Chiến, Phó chủ tịch UNBD huyện Hải Hà cho biết: Vụ cháy thiệt hại là khoảng trên 4 tỷ đồng chỉ là con số ước tính ban đầu. Do vậy, cần có sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng và các tiểu thương trong công tác kiểm kê tài sản để đưa ra con số chính xác nhất, đồng thời để nắm bắt thêm thông tin liên quan phục vụ cho công tác điều tra để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ cháy. Câu trả lời của ông Chiến đã khiến nhiều người dân phản ứng. Được biết: các ki-ốt đều dựng bằng gỗ tạp, lợp proximăng bên trong chứa nhiều hàng khô dễ bắt lửa nên sau thời điểm phát hỏa khoảng 1 giờ đồng hồ, tất cả tạo thành một ngọn lửa lớn cuộn lên ngùn ngụt.
   
   
  Còn bà Vũ Thị Thu Thủy, người trực tiếp chỉ đạo vụ này cho biết chính quyền địa phương phải đảm bảo không cho đám cháy bùng phát. Ngày đêm phải cắt cử lực lượng bảo vệ quanh chợ đảo bảo an ninh trật và bảo vệ tài sản còn lại của dân. Trước mắt, tùy từng trường hợp UBND tỉnh sẽ ra hỗ trợ ban đầu cho các hộ dân bị thiệt hại từ 3 đến 5 triệu đồng. Bà Thủy cũng yêu cầu ông Nhâm Ngọc Tám, Phó Giám đốc công an tỉnh có mặt chỉ đạo công tác chữa cháy, phải nhanh chóng thu thập chứng cứ để nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: 150 kiot ra tro, Viện Khoa học hình sự vào cuộc điều tra nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO