Quảng Ngãi: Thu giữ sò tượng quý hiếm

04/03/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 3/3, Đồn Biên phòng xã Bình Hải (Quảng Ngãi) bất ngờ kiểm tra, thu giữ 20 cá thể trai tai tượng dài từ 60 cm -1 m của ông Trường Tày.

   
(TN&MT) - Sáng 3/3, Đồn Biên phòng xã Bình Hải (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi) bất ngờ kiểm tra, thu giữ 20 cá thể trai tai tượng dài từ 60 cm -1 m của ông Trường Tày (quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).
   
Sò tượng đầy khoang tàu do ngư dân Bình Châu, huyện Bình Sơn đánh bắt trái phép đưa về bến cảng Sa Kỳ tiêu thụ
   
  Được biết, từ cuối năm 2013 đến nay, nhiều tàu cá ở địa phương đã chuyển sang khai thác trai tai tượng khổng lồ (còn gọi là sò tượng) thu về hàng tỷ đồng. Tàu ít nhất cũng được vài chục con, nhiều nhất đến 300 con sau mỗi chuyến ra khơi. Tuỳ loại, mỗi sò tượng này sẽ được bán cho thương lái với giá 10-15 triệu đồng; có tàu “trúng lớn” doanh thu mỗi chuyến biển có thể lên vài tỷ đồng.
   
  Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi, sò tai tượng khổng lồ là loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam và quốc tế cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển, nằm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam, danh mục đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Loài này có tên khoa học là Tridacna gigas, lớn và nặng nhất trong loài thân mềm. Trên thế giới có con dài tới 1,35 m, nặng hơn 260 kg, mặt trong trơn có màu trắng ngà, mặt ngoài nổi 6 gờ lớn và có màu trắng hơi xám.
   
  Hiện ngành Nông nghiệp Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ngăn chặn tình trạng ngư dân khai thác trái phép; bảo vệ loài sò tai tượng khổng lồ cũng như các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. 
   
Anh Quân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Thu giữ sò tượng quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO