Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về GPMB cho các dự án thủy điện

21/11/2017 00:00

(TN&MT) - Để giải quyết những vướng mắc tồn tại về công tác bồi thường, GPMB và tình hình đầu tư đối với các dự án thủy điện trên địa bàn ​huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi). Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, huyện Sơn Tây và các chủ đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn ​huyện.

​Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây có 8 dự án thủy điện với tổng công suất trên 260MW. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào vận hành là thủy điện Đakđrinh với công suất 125 MW và thủy điện Huy Măng với công suất 1,8MW. Hai dự án đang triển khai thi công là thủy điện Sơn Tây có công suất 18MW và thủy điện Sơn Trà 1 có công suất 60MW.

Các dự án thủy điện còn lại (ĐakBa với công suất 19,5MW, Thượng Sơn Tây với công suất 10 MW, Sơn Trà 1C với công suất 9 MW, Đakđrinh 2 với công suất 17 MW) hiện đang triển khai thi công nhưng rất chậm so với kế hoạch, nguyên nhân là do  còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB của dự án.

Ngoài ra, đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum sẽ bổ sung vào quy hoạch 1 dự án thủy điện Đăk Robaye với công suất 10MW. Dự án này nằm trên địa bàn 02 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, trong đó Nhà máy xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh chỉ đạo, phải quản lý chặt chẽ tại khu vực xây dựng nhà máy thủy điện, không để người dân tự ý xây nhà tạm, trồng cây trái phép nhằm mục đích trục lợi từ công tác bồi thường, GPMB
Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh chỉ đạo phải quản lý chặt chẽ tại khu vực xây dựng nhà máy thủy điện, không để người dân tự ý xây nhà tạm, trồng cây trái phép nhằm mục đích trục lợi từ công tác bồi thường, GPMB

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Văn Minh cho rằng, do điều kiện tự nhiên của huyện Sơn Tây thuận lợi trong việc phát triển thủy điện nên trong thời gian qua, tỉnh đã đồng ý chủ trương đầu tư nhiều dự án thủy điện trên địa bàn nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế của huyện, góp phần thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự chỉ đạo điều hành, tỉnh sẽ có phương án phân bổ ngân sách hợp lý cho huyện để đầu tư cơ sở hạ tầng trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh cũng yêu cầu các doanh nghiệp là nhà đầu tư thủy điện trên địa bàn huyện phải thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình đối với địa phương về đầu tư cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, xuống cấp do quá trình triển khai thực hiện dự án và hỗ trợ an sinh xã hội; đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Riêng đối với dự án thủy điện Đăkđrinh, Phó Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương chuyển trả tiền nợ bồi thường cho người dân, cũng như chuyển trả đủ tiền cho huyện Sơn Tây theo cam kết để huyện đầu tư các công trình hạ tầng, phục vụ sản xuất người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Đăkđrinh chuyển trả tiền nợ bồi thường cho người dân
Phó Chủ tịch Đặng Văn Minh yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Đăkđrinh chuyển trả tiền nợ bồi thường cho người dân

Để quản lý chặt chẽ tại khu vực xây dựng nhà máy thủy điện, không để người dân tự ý xây nhà tạm, trồng cây trái phép nhằm mục đích trục lợi từ công tác bồi thường, GPMB từ dự án thủy điện, Phó Chủ tịch yêu cầu UBND huyện Sơn Tây chỉ đạo UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Đối với dự án thủy điện Đăk Robaye, Phó Chủ tịch đồng ý thỏa thuận với tỉnh Kon Tum đưa dự án này vào quy hoạch. Tuy nhiên, khi nào triển khai trên địa bàn Quảng Ngãi, yêu cầu Chủ đầu tư phải làm việc với huyện Sơn Tây, xã và người dân trong vùng, nếu đồng thuận thì triển khai thực hiện.

Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc về GPMB cho các dự án thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO