Quảng Ngãi: Sử dụng túi nilon thông minh bảo vệ môi trường

23/11/2015 00:00

(TN&MT) - 3 năm nay hơn 200 hộ dân ở tổ 21, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) hạn chế sử dụng túi nilon bằng cách tái sử dụng. Việc làm nhỏ nhưng đã góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Chị em phụ nữ phường Quảng Phú phân loại túi nilon để tái sử dụng
Chị em phụ nữ phường Quảng Phú phân loại túi nilon để tái sử dụng

Hạn chế sử dụng túi nilon

Đã thành thói quen, hơn 2 năm nay, mỗi khi đi chợ về, Đặng Thị Xuân ở tổ 21, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi luôn sắp xếp lại những bao nilon đựng trái cây, thức ăn để tái sử dụng. Những bao đựng thịt, cá bị bẩn thì chị đưa vào sọt rác để đổ ở nơi quy định; những bao lành lặn, còn sạch chị xếp cất vào một túi khác để ở góc bếp. Cứ vậy, khoảng 7 ngày sau, chị lại lấy ra xếp ngay ngắn đem đi biếu những người buôn thúng bán bưng ở đầu chợ tạm. Chị Xuân cho biết:“Tôi đã được tuyên truyền và biết được tác hại của túi nilon đối với môi trường, vì thế nên tôi và một số chị em trong tổ đã hạn chế lượng túi nilon thải ra môi trường. Từ ngày thực hiện mô hình “Tổ phụ nữ sử dụng túi nilon thông minh”, tôi rất vui đã giúp các chị tiểu thương giảm ít chi phí, vui vì không phải vứt bao nilon ra môi trường”.

Mô hình “Tổ phụ nữ sử dụng túi nilon thông minh” được Hội LHPN phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi triển khai từ năm 2012. Để mô hình hoạt động, Hội LHPN phường Quảng Phú đã chọn chi hội 21 thực hiện điểm. Hội đã kêu gọi chị em hội viên hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày, tái sử dụng những túi nilon khô, sạch, không đựng thực phẩm tươi sống… và đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực.

Do có hiệu quả nên đến nay đã nhân rộng lên 8 tổ với gần 1.000 chị em đăng ký thực hiện. Ngoài việc giữ lại những bao nilon đã qua sử dụng để tái sử dụng trong gia đình, một số tổ phụ nữ còn có cách làm hay, như chị em phụ nữ tổ 20 dùng số túi nilon tích cóp được để bán lại cho các tiểu thương buôn bán lẻ với giá rẻ và dùng số tiền đó để gây quỹ hoạt động cho chị em trong tổ. Học tập cách làm của phụ nữ tổ 20, hằng tháng các Chi hội phụ nữ trong phường cũng tổ chức quyên góp túi nilon để tặng cho những chị em tiểu thương hoặc quy đổi thành những vật dụng như rổ nhựa, túi đựng thân thiện môi trường…

Chị Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội LHPN phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi chia sẻ: “Từ việc thực hiện mô hình này, chị em phụ nữ trong phường đã giảm thiểu được khoảng 50% số túi nilon sử dụng trong gia đình thải ra môi trường”.

Mô hình cần nhân rộng               

Hiện nay túi nilon đang được sử dụng phổ biến do tính tiện lợi của nó như: rẻ tiền, nhẹ, dẻo, bền chắc… Khi đi mua bất kỳ loại hàng hóa nào thì người mua luôn nhận được túi nilông để xách hàng hóa từ những loại hàng hóa có giá trị đến những vật dụng thông thường phục vụ cho đời sống hàng ngày. Trung bình một người đi chợ ít nhất mang về nhà từ 4-5 túi nilông/lần. Sau khi được sử dụng (trung bình 1 túi/1 lần), túi ni lon lại được thải ra, tràn ngập ngoài bãi rác, vương vãi khắp các hệ thống kênh rạch, mương máng, bị vùi dưới đất sâu rồi phải đến hàng trăm năm sau mới có thể phân huỷ hết, ảnh hưởng đến đất đai và nguồn nước, còn đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất cực độc…

Chị Thanh đưa ra một phép tính đơn giản, nếu 1 ngày, mỗi gia đình thải ra 5 túi, tổ 21 có 120 gia đình thì số túi thải ra 1 ngày là 600; 1 tháng là 18.000 và 1 năm là 216.000… Nếu trong 5 cái túi sử dụng trong 1 ngày đó, chúng ta sử dụng lại 2 cái thì 1 năm tổ 21 hạn chế thải ra môi trường 84.600 túi nilon. Qua hơn 6 tháng đầu năm 2015 đã tiết kiệm tái sử dụng được 50.000 chiếc túi nilon tương đương với gần 100 kg.

 Từ nay đến cuối năm 2015, Hội LHPN phường Quảng Phú có kế hoạch sẽ nhân rộng mô hình “Tổ phụ nữ sử dụng túi nilon thông minh” đến tất cả các con chi hội phụ nữ còn lại trong phường.

 “Từ những kết quả mà mô hình trên mang lại, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi đang nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh trường, khuyên khích cộng đồng chung tay cùng bảo vệ môi trường sống.

Việc sử dụng túi nilon đã trở thành thói quen và không dễ gì loại bỏ trong một sớm một chiều. Tuy nhiên với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho mọi người, và tổ chức thực hiện thông qua một mô hình có ý nghĩa thiết thực như hội LHPN phường Quảng Phú đã và đang làm sẽ góp phần dần thay đổi thói quen đó bắt đầu từ việc hạn chế thải nilon ra môi trường, tiến tới việc thay thế sử dụng túi nilon bằng những vật dụng gói, đựng khác ít gây ô nhiễm.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sử dụng túi nilon thông minh bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO