Quảng Ngãi: Quản lý chặt chất thải để phòng chống Covid -19

Võ Hà| 21/04/2020 18:19

(TN&MT) - UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý, xử lý chất thải y tế.

Theo đó, Sở Y tế tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly (cách ly tập trung tại các khu vực quân đội, cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cách ly tại nhà và các khu vực cách ly khác theo quy định) phải được thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn và đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phun thuốc khử trùng tại các khu cách ly tập trung phòng chống Covid-19

Ưu tiên xử lý tại chỗ chất thải y tế lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở y tế, cụm cơ sở y tế có công trình, thiết bị xử lý chất thải y tế theo quy định. Trong trường hợp cần thiết, có thể xử lý tại cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế lây nhiễm đảm bảo khoảng cách thu gom ngắn nhất từ nơi phát sinh tới cơ sở xử lý. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế thường xuyên theo dõi, vận hành các công trình xử lý chất thải; khử khuẩn nước thải sau xử lý tại các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở xử lý chất thải y tế lây nhiễm đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng và các loại khẩu trang đã qua sử dụng, thải bỏ.

Đảm bảo kinh phí cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh tại các cơ sở y tế, các khu vực cách ly tập trung (bao gồm cả trang thiết bị, vật tư đồ bảo hộ cho cán bộ thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải y tế trong các cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung).

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Sở Y tế trong việc kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly; kiểm tra việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng và các loại khẩu trang đã qua sử dụng, thải bỏ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế, các cơ sở xử lý chất thải y tế, các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan trong việc quản lý, xử lý chất thải phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là chất thải y tế; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý các trường hợp vi phạm trong việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Quản lý chặt chất thải để phòng chống Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO