Quảng Ngãi: Ô nhiễm môi trường do trại nuôi heo sát khu dân cư

24/03/2014 00:00

(TN&MT) - Hơn 2 năm nay, người dân thôn Khánh Lâm, tỉnh Quảng Ngãi phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Đức...


(TN&MT) - Hơn 2 năm nay, người dân thôn Khánh Lâm, xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Đức Minh gây ra.
   
Hố xử lý nước thải của trại heo ông Minh không hề được che chắn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
   
  Đầu năm 2012, ông Nguyễn Đức Minh phối hợp với Công ty TNHH Thái Việt Agrigroup mở trang trại nuôi heo theo mô hình khép kín. Trang trại này có diện tích khoảng 4 ha, được xây dựng cách khu vực dân cư khoảng 100 m. Từ ngày trại heo này đi vào hoạt động cũng là ngần ấy ngày hơn 100 hộ dân ở đội 3, xóm Tân An, thôn Khánh Lâm, xã Tịnh Thiện ở gần trang trại heo phải khổ sở bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại heo này.
   
  Đến sát khu vực trại heo, rất nhiều ruồi, nhặng đậu trên những thân cây gần đó, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Bên trong trang trại, có 02 hầm để chứa chất thải, những hầm này đào tạm bợ, phơi trần, thành hồ cao chưa đầy 1 mét. Sát 02 hầm chứa chất thải này có một ống cống để thoát nước thải ra bên ngoài khu vực sản xuất đất nông nghiệp của người dân gây ảnh hưởng đến hoa màu. Chị Đỗ Thị Bình (46 tuổi) sống gần trang trại heo cho biết: “Từ ngày có trại heo này người dân ở đây phải sống chung với mùi hôi thối. Không những hôi thối mà nơi đây còn có rất nhiều ruồi, nhặng… Mỗi lần dọn cơm ăn ra nếu không kịp lấy lồng chụp lại thì ruồi liền đậu lên thức ăn.”
   
  Còn chị Nguyễn Thị Xuân (54 tuổi) thì lại phản ánh: Giếng nước ở đây trước kia nước uống rất ngon thế nhưng 02 năm gần đây nước có mùi gì hôi giống như có con gì chết ở dưới đó vậy. Người dân ở đây đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo  vẫn cứ như vậy. “Trời nắng còn đỡ, chứ khi trời mưa thì nước thải từ cơ sở này còn chảy thẳng vào bếp nhà tôi. Tôi có mảnh đất trồng hoa màu nằm sát với trại heo, nhưng không canh tác gì được do bị ảnh hưởng bởi nước thải.” - chị Xuân cho biết thêm. Qua thực tế chúng tôi nhận thấy, nước thải từ cơ sở này được đổ ra vài hố nhỏ sát cạnh đất vườn nhà dân. Các hố nước thải này lại nằm ngay cạnh giếng nước sinh hoạt của dân.
   
  Bà Nguyễn Thị Hơn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh cho biết: Trại heo của ông Nguyễn Đức Minh đóng  ở Tịnh Thiện đi vào hoạt động hơn 02 năm nay, đã gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi phối hợp với Chi cục bảo vệ môi trường đã 2 lần đi kiểm tra trại heo này và phát hiện có vi phạm về việc xả chất thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường. Lúc đó, đoàn kiểm tra có lập biên bản để nhắc nhở, đồng thời yêu cầu ông Minh khắc phục hệ thống xử lý nước thải của trại nuôi heo để khỏi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bà Hơn cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành đi kiểm tra trang trại nuôi heo của ông Minh đồng thời tiến hành lấy mẫu nước thải để có bằng chứng đề nghị lên cấp trên có những biện pháp xử lý.
   
  Ông Nguyễn Đức Minh, chủ trang trại heo này cho biết: “Trong thời gian tới, tôi sẽ tiến hành che chắn 02 hầm chứa chất thải để khỏi ảnh hưởng tới cuộc sống của những người dân lân cận”.
   
  Tình trạng ô nhiễm môi trường của trại heo này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở đây. Người dân mong các ban ngành chức năng có những biện pháp mạnh xử lý dứt điểm tình trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân.
   
Lan Anh
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Ô nhiễm môi trường do trại nuôi heo sát khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO