Quảng Ngãi: Nước sạch và VSMT thích ứng với BĐKH

23/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 23/4, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức lễ “Phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2016” với chủ đề: “Nước sạch và vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Quang cảnh lễ phát động
Quang cảnh lễ phát động

Vấn nạn ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đã và đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm ở các vùng nông thôn từ chất thải, rác thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, cho đến sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Đó là một trong những nguyên nhân gây nên dịch bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trong những năm qua, các cấp cán bộ Đoàn tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp và tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường (VSMT) và bảo vệ nguồn nước như: nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy; ra quân tiêu diệt sinh vật ngoại lai (ốc bươu vàng, cây mai dương); trồng cây xanh, làm giếng nước sạch cho người dân, dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển... góp phần bảo vệ nguồn nước và làm cho môi trường ngày càng xanh, sạch hơn.

Lễ phát động thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên
Lễ phát động thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên

Phát biểu tại buổi lễ phát động, thay mặt Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN&PTNT kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT năm 2016 thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả diễn ra trong cả năm nhằm thúc đẩy việc thực hiện MTQG về nước sạch và VSMT nông thôn đã được Chính phủ phê duyệt, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM. Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh đạt 100% nhân dân ở khắp mọi vùng trong tỉnh được cung cấp nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường như Chiến lược về cung cấp nước sạch và VSMT đề ra.

Dịp này, Tỉnh đoàn đã trao 10 phần quà cho 10 hộ gia đình khó khăn của xã Bình Thới, huyện Bình Sơn.

Với tinh thần “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngay sau lễ phát động, hơn 800 đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia các hoạt động như: Trồng cây xanh, nạo vét kênh mương nội đồng, tiêu diệt cây mai dương, giếng 02 nước sạch cho người dân, dọn VSMT tại xã Bình Thới (huyện Bình Sơn). Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, Ngày Chủ nhật xanh”...

Các đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh tại xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi
Các đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh tại xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi

Được biết, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT năm 2016 tại tỉnh Quảng Ngãi diễn ra từ nay đến ngày 15/5, có thể kéo dài tới ngày Môi trường thế giới 05/6/2016 và lồng ghép với các hoạt động của các ngày lễ lớn 30/4 và 01/5 hoặc các ngày lễ hội của địa phương. Trong thời gian này, các sở, ngành, đoàn th​ể chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ra quân tu sửa công trình cấp nước sạch, dọn dẹp vệ sinh tại hộ gia đình và địa bàn công cộng; Huy động toàn dân làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống vệ sinh, gia đình văn hóa gắn với phong trào "Toàn dân xây dựng nông thôn mới"; Tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước nhiều lần...

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nước sạch và VSMT thích ứng với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO