Quảng Ngãi: Nơm nớp lo biển "nuốt" nhà vì sạt lở

28/10/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân sinh sống tại bờ biển thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi “mất ăn, mất ngủ” vì tình trạng xâm thực ngày càng nghiêm trọng. Nguy cơ nhà cửa của họ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão này.

Chị Tiêu Thị Liễu chỉ ngôi nhà của cha mình bị hư hỏng xuống cấp
Chị Tiêu Thị Liễu chỉ ngôi nhà của cha mình bị hư hỏng xuống cấp

Sống trong lo sợ

Thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng của tình trạng nước biển xâm thực. Ở ngôi làng sát biển này, nhiều căn nhà bị sóng biển kéo sập, trơ lại vài mảnh tường vỡ vẫn còn hiện hữu là minh chứng cho sự tàn phá của sóng gió.

Trong căn nhà chỉ còn một nửa bên vực biển, chị Tiêu Thị Liễu, trú thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị cho biết, ngôi nhà của cha chị bị hư hỏng do bão hồi năm 2009. Sau đó, vào mùa đông biển động mạnh, sóng đánh lớn ăn sâu vào đất liền, khiến móng nhà bị xói lở và cột gãy nên không dám ở.

“Sạt lở đã kéo sập cả mảnh vườn trước nhà hơn 200m2 đổ xuống biển, nếu bão đến thì nước biển sẽ kéo sát vào sân phía trước nhà. Nếu gặp một cơn bão mạnh thì nguy cơ ngôi nhà của cha tôi bị đổ sập hoàn toàn.”- chị Liễu buồn rầu.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Trí (59 tuổi) là một phụ nữ neo đơn thuộc diện cận nghèo của thôn Lệ Thủy. Suốt nhiều năm qua, bà Trí cũng nằm trong tình cảnh có nhà mà không dám ở. Trong căn nhà ngày đêm hứng chịu gió bão và sóng biển, tường nhà chằng chịt những vết nứt, mái nhà võng xuống, chỉ cần một trận bão nữa thì căn nhà có thể bị đổ sập xuống hết. Lo sợ sóng đánh sập nhà, vào buổi tối bà phải đi ngủ nhờ nhà hàng xóm.

Bên cạnh nhà bà Trí là một ngôi nhà đã bị sóng biển đánh sập một nửa xuống biển hồi năm trước, giờ ngôi nhà chỉ còn lại một nửa. Đa số cuộc sống của cư dân thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị ai cũng khó khăn, nên cả đời mới tích góp xây dựng được một ngôi nhà tránh nắng mưa, gió bão. Thế nhưng, chỉ trong khoảng 8 năm trở lại đây những con sóng lớn đánh mạnh vào đất liền gây ra sạt lở và làm hư hỏng 5 ngôi nhà của người dân thôn Lệ Thủy.

Một phần trụ cột bị gãy của ngồi nhà cha chị Liễu
Một phần trụ cột bị gãy của ngồi nhà cha chị Liễu

Ông Nguyễn Văn Búp, Trưởng thôn Lệ Thủy cho biết, thôn Lệ Thủy có 25 hộ với gần 100 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển xâm thực. Trong đó có 5 hộ bị sóng biển đánh nứt và sập nhà đã được di dời, tái định cư.

Theo ông Búp, hiện có 3 căn nhà đã bị gió bão, sóng biển gây hư hỏng quá nặng có thể sập bất cứ lúc nào nhưng người dân vẫn phải ở. Nhiều năm nay, người dân địa phương kiến nghị, cầu cứu khắp nơi vẫn chưa được hỗ trợ di dời đi nơi khác.

“Vào mùa mưa lũ hằng năm, bờ biển Lệ Thủy vẫn tiếp tục xâm thực, có nguy cơ đe dọa bộ phận dân cư phía trên khu vực 19 hộ dân dọc biển. Nguyện vọng của người dân là được bờ kè vừa giữ được đất, vừa thuận lợi cho việc đi lại đánh bắt, buôn bán hải sản, dịch vụ của người dân ven biển”- ông Búp kiến nghị.

Cần có phương án căn cơ

Ông Ngô Văn Thính- Chủ tịch UBND xã Bình Trị xác nhận tình trạng xâm thực gây xói lở bờ biển tại khu vực Lệ Thủy diễn ra những năm qua, đã gây thiệt hại nặng cho người dân. Mỗi năm nước biển ăn sâu vào đất liền vài mét làm sập nhà, mất đất của người dân.

“Tình trạng nhà ở bị hư hỏng, bị sóng biển đe dọa cuốn trôi khiến đời sống người dân thôn Lệ Thủy gặp nhiều khó khăn. Mấy năm trước Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã hỗ trợ 5 hộ dân mất nhà di dời đến nơi tái định cư. Hiện vẫn còn 19 hộ dân phải đối diện với tình trạng mất nhà bất cứ lúc nào. Người và tài sản có thể di dời được nhưng cái nhà thì chịu, vì vậy nếu sóng gió mạnh quá thì phải đành nhìn nhà dân bị cuốn trôi”- ông Thính chia sẻ.

Trước thực trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng tại thôn Lệ Thủy, Đoàn công tác HĐND tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn đã tổ chức đoàn để đi kiểm tra, khảo sát và tìm hướng khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Bà Nguyễn Thị Trí sống trong cảnh lo sợ ngôi nhà mình bị sập
Bà Nguyễn Thị Trí sống trong cảnh lo sợ ngôi nhà mình bị sập

Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn Võ Thám cho biết, tình trạng sạt lở bờ biển Lệ Thủy là rất nghiêm trọng, trong khi mùa mưa bão lại đang cận kề, nên việc xây dựng kè chống sạt lở là rất cấp thiết. Sau đợt khảo sát thực tế này, huyện sẽ có những đề xuất, kiến nghị lên cấp trên, nhằm đưa ra những giải pháp lâu dài, giúp người dân nằm trong vùng sạt lở yên tâm sinh sống.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân- Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định trên cơ sở khảo sát tình trạng sạt lở bờ biển tại thôn Lệ Thủy cũng như nhiều nơi khác trong tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có ý kiến để phân bổ nguồn vốn hợp lý đầu tư cho các công trình chống biến đổi khí hậu mang tính cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 130 km bờ biển. Trước những biến đổi khí hậu, nhiều năm qua, vùng ven biển, cửa biển Quảng Ngãi sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tính mạng cư dân ven biển. Do đó, chống sạt lở đê biển là vấn đề cấp bách đối với tỉnh Quảng Ngãi lúc này.

Bài, ảnh:Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nơm nớp lo biển "nuốt" nhà vì sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO