Quảng Ngãi: Ngư dân Sa Kỳ ra quân đánh bắt đầu năm

13/02/2019 22:20

(TN&MT) - Ngày 13/2 (mùng 9 Âm lịch), UBND xã và Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2019 tại cảng Sa Kỳ. Đây là nghi lễ truyền thống được duy trì hàng trăm năm nay của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh cầu mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Tiếng trống khai lệnh ra quân mở phiên biển đầu năm
Tiếng trống khai lệnh ra quân mở phiên biển đầu năm

Trước khi xuất quân ra khơi, các thuyền trưởng và bạn chài trên tàu làm một mâm cỗ với đầy đủ các lễ vật để cúng thần nước cầu xin một năm đánh bắt được nhiều thủy sản, thu nhập cao sau mỗi chuyến biển. Sau tiếng trống khai lệnh ra quân, những chiếc tàu của ngư dân xã Bình Châu nối đuôi nhau rời cảng Sa Kỳ vươn khơi, mở đầu phiên biển mới, mang theo niềm kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Xã Bình Châu có đường bờ biển dài 17km, dân số hơn 17.000 người, trong đó có 1.700 lao động chuyên hành nghề biển. Toàn xã có đội tàu thuyền hơn 483 chiếc, hoạt động khắp các ngư trường và chủ yếu là Hoàng Sa, Trường Sa. Trong năm 2018, sản lượng khai thác hải sản đạt 22.700 tấn hải sản, đạt 141,8% kế hoạch. Các tổ đội tàu liên kết hỗ trợ nhau vươn khơi bám biển. Xã Bình Châu cũng đã thành lập 3 Tổ tự quả bảo vệ môi trường biển hoạt động hiệu quả…

Hàng trăm tàu thuyền tại Cảng Sa Kỳ đã sẵn sàng vươn khơi bám biển
Hàng trăm tàu thuyền tại Cảng Sa Kỳ đã sẵn sàng vươn khơi bám biển

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, ngư dân huyện Bình Sơn đã chấp hành các quy định quốc tế về khai thác thủy sản. Trong năm 2019 đã chính thức ban hành và áp dụng Luật Thủy sản. Ngư dân ra khơi cần phải khai báo hải trình đến các Đồn Biên phòng, cơ quan quản lý đồng thời truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác. Huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ ngư dân, ủng hộ các gia đình gặp nạn trên biển, giúp các ngư dân an tâm bám biển dài ngày.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Ngư dân Sa Kỳ ra quân đánh bắt đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO