Quảng Ngãi: Nâng cấp hàng loạt công trình nước sạch xuống cấp

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp các công trình nước sinh hoạt xuống cấp, hư hỏng; trong đó, tập trung ưu tiên các xã bãi ngang, ven biển.

Xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi giống như một bán đảo, trước biển sau sông nên hầu hết các nguồn nước của người dân đều bị nhiễm phèn và nhiễm mặn rất nặng. Để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, nhiều gia đình phải bỏ tiền đầu tư xây dựng bể lọc khử phèn, khử mặn nhưng vẫn không khắc phục được. Nước vẫn đục ngàu, vàng như màu nghệ, tanh chua và không thể sử dụng. Lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân đành phải mua nước lọc trong bình về uống và nấu ăn, còn nước giếng chỉ để tắm giặt.

Năm 2006, UBND tỉnh đã đầu tư, xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt Khê - Kỳ với mục tiêu cung cấp nước sinh hoạt cho 425 hộ dân xã Tịnh Kỳ và 110 hộ dân xã Tịnh Khê. Đến năm 2008, công trình được mở rộng tuyến ống nhằm cấp nước sinh hoạt thêm cho 350 hộ dân xã Tịnh Kỳ. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư có hạn, nên quy mô đầu tư xây dựng công trình không đáp ứng nước sinh hoạt cho người dân trong vùng dự án.

Nhiều công trình nước sạch bị xuống cấp ở Quảng Ngãi sẽ được đầu tư nâng cấp
Nhiều công trình nước sạch bị xuống cấp ở Quảng Ngãi sẽ được đầu tư nâng cấp

Ông Nguyễn Xí - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: Hiện có tới gần 80% dân số của xã phải sống trong cảnh thiếu nước. Trước mắt, địa phương vận động nhân dân sử dụng nước ở các bể lọc; đồng thời kiến nghị TP. Quảng Ngãi nghiên cứu để có hướng giải quyết nguồn nước sạch cho người dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Xã cũng chưa có phương án khắc phục nào, vì giếng ở đây hầu hết đều bị nhiễm mặn và nhiễm phèn.

Để khắc phục tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định đầu tư dự án Sửa chữa, nâng cấp Hệ thống cấp nước sinh hoạt Khê - Kỳ, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi. Với tổng mức đầu tư 2,8 tỷ đồng, công suất thiết kế 950 m3/ngày đêm, mục tiêu cung cấp nước sạch cho nhân dân thôn Mỹ Lai, Khu du lịch Mỹ Khê (thuộc xã Tịnh Khê) và các thôn An Kỳ, Kỳ Xuyên, An Vĩnh (thuộc xã Tịnh Kỳ), tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày đêm.

Người dân các xã bãi ngang, ven biển Quảng Ngãi mong mỏi có nguồn nước sạch
Người dân các xã bãi ngang, ven biển Quảng Ngãi mong mỏi có nguồn nước sạch

Không chỉ người dân xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) mà người dân các xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh), xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn)… cũng sắp được sử dụng nước sạch khi Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung sửa chữa, nâng cấp từ nguồn vốn của tỉnh với kinh phí gần 14 tỷ đồng.

Trong đó, dự án Sửa chữa, nâng cấp Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với quy mô sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước đạt công suất 950 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 7.380 người dân/1.640 hộ cho các thôn: Lâm Lộc Bắc, Ngân Giang, Hà Trung thuộc xã Tịnh Hà; các thôn: Diên Niên, Tây, An Thọ, Đông thuộc xã Tịnh Sơn và trung tâm huyện Sơn Tịnh mới, với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày đêm, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng sống cho người dân và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vùng ven biển là vùng đặc biệt khó khăn về nước sạch, do nguồn nước sinh hoạt nơi đây thường bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Vì vậy, sự đầu tư đồng bộ hệ thống nước sạch để phục vụ nhu cầu cho người dân ven biển đang được địa phương ưu tiên triển khai.

“Trong năm 2017, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành công trình cấp nước sinh hoạt Bình An Nội, Nghĩa Phú. Tiếp sau đó, sẽ sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) và Phổ Thuận (Đức Phổ)…”- ông Minh cho biết thêm.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nâng cấp hàng loạt công trình nước sạch xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO