Mượn đường thi công cao tốc, nhà thầu “chây ì” không chịu hoàn trả

Huỳnh Lệ| 22/11/2019 18:38

(TN&MT) - Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào vận hành trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường dân sinh mà các đơn vị thi công mượn của dân để vận chuyển vật liệu xây dựng trong quá trình làm đường đến nay vẫn chưa được hoàn trả như cam kết, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vào năm 2014, Ban quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) ký cam kết với huyện Bình Sơn và xã Bình Trung mượn tạm 4 tuyến đường đường dân sinh của huyện Bình Sơn để thi công gói thầu A3 (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), trong đó có tuyến ĐH.01.

Dự kiến đến tháng 10/2017, các tuyến đường mượn để chở vật liệu phục vụ việc thi công Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được hoàn trả. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng và vẫn chưa được hoàn trả, gây bức xúc cho người dân.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, sau khi cho nhà thầu mượn phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến đường ĐH.01 đi từ thị trấn Châu Ổ qua hai thôn Phú Lễ 1, Phú Lễ 2 (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) bị băm nát bét, lộ thiên ổ voi, ổ gà chi chít, con đường này rơi vào tình cảnh “nắng bụi, mưa bùn” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Trên mặt đường nước đọng thành vũng, mỗi khi xe cộ qua lại nước văng tung tóe.

Theo một số người dân sống nơi đây, vốn con đường này đã xuống cấp sau một thời gian “chịu trận” xe tải chở vật liệu phục vụ đường cao tốc, giờ thêm xuống cấp nghiêm trọng bởi ảnh hưởng mưa lớn của 2 cơn bão số 5 và 6 vừa rồi. Mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà’, “ổ voi”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Ông Tạ Phi Anh, trú thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Con đường này trước đây được láng nhựa, tuy nhiên, sau khi nhà thầu mượn để phục vụ thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi con đường bị băm nát, phần mặt đường nhựa bong tróc chỉ còn lại đá dăm “ổ gà, ổ voi” chi chít trên mặt đường. Người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không giải quyết được gì”.

“Tội mấy đứa học sinh đi học trời mưa quần áo lấm lem như đi cày, nước cũng đọng trên mặt đường khiến người dân qua lại thường xuyên té, tai nạn. Trời nắng thì bụi bay khắp nhà. Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương làm sao giải quyết dứt điểm, hoàn trả lại con đường nguyên trạng như trước cho bà con ăn tết, chứ như thế này không ai chịu nổi”- ông Anh bức xúc.

Ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, trong quá trình thi công  Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị thi công mượn của huyện 4 tuyến đường. Sau khi thi công xong, những tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng.

“Huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực hiện, đơn vị thi công chưa thực hiện hoàn trả như cam kết. Đường của địa phương chỉ có tải trọng 13 tấn mà đơn vị thi công cho xe vận tải các thiết bị vượt tải với mật độ dày đặc dẫn tới đường bị hư hỏng”- ông Yên nói.

Cách đây 1 tháng, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm giải quyết những tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có việc hoàn trả các tuyến đường mà địa phương cho mượn để phục vụ thi công cao tốc.

Thậm chí, UBND tỉnh Quảng Ngãi từng có văn bản cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của dự án.

Sau đây là một số hình ảnh được PV ghi lại vào sáng ngày 22/11/2019:

Nhiều đoạn đường dân sinh mà các đơn vị thi công mượn của dân để vận chuyển vật liệu xây dựng trong quá trình làm đường, đến nay vẫn chưa được hoàn trả như cam kết. Nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, khiến người dân bức xúc

Mặt đường bị băm nát, vì xe chở vật liệu thi công cao tốc

Đường đọng nước, bùn lầy đóng từng lớp

Đường chưa hoàn trả, mật độ xe cộ qua lại đông khiến đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng hơn

Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Đường lầy lội, nhất là khi trời mưa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi”

“Nắng bụi, mưa bùn”, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mượn đường thi công cao tốc, nhà thầu “chây ì” không chịu hoàn trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO