Quảng Ngãi: Kiểm soát vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh

08/11/2017 00:00

(TN&MT) – Sau đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 gây nên, để đề phòng lục nước tại các hồ chưa lên cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế công tác vận hành tại các hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh.

​Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh gồm có 05 hồ chứa nước có cửa van điều tiết, gồm 04 hồ chứa nước thủy lợi: Liệt Sơn, Diên Trường, Núi Ngang, Nước Trong và 01 hồ chứa nước thủy điện Đakđrinh. Do ảnh hưởng của cơn bão số 12 đã gây nên mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua, nhưng qua kiểm tra thực tế cho thấy, mực nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn như Nước Trong (huyện Sơn Hà) và Đakđrinh (huyện Sơn Tây) hiện vẫn ở dưới cao trình mực nước dâng bình thường.

Tại công trình hồ chứa nước Nước Trong, Ban Quản lý thủy lợi 6, đơn vị hiện đang quản lý, vận hành hồ chứa cho biết, việc vận hành hồ chứa được thực hiện theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy trình riêng cho hồ chứa Nước Trong do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt. Cao trình mực nước hồ hiện đạt 121,18 m, thấp hơn mực nước dâng bình thường trên 8m ((MNDBT:129,5m).

Mặc dù mưa lớn kéo dài trong mấy ngày qua, nhưng mực nước tại các hồ chứa vẫn nằm mực nước dâng bình thường.
Mặc dù mưa lớn kéo dài trong mấy ngày qua, nhưng mực nước tại các hồ chứa vẫn nằm mực nước dâng bình thường.

Trong các ngày đỉnh lũ vừa qua, đơn vị đã đóng van điều tiết hồ chứa để giảm lũ cho hạ du. Trong 7 ngày qua, hồ đã tích trữ lại gần 170.000.000m3, điều này cũng có nghĩa lũ về hạ du sẽ ít đi, góp phần đáng kể trong việc giảm lũ.

Kiểm tra tại công trình hồ chứa thủy điện Đakđrinh, qua báo cáo của Công ty Cổ phần thủy điện Đakđrinh cho biết, hiện cao trình mực nước hồ đạt 409,4m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 1m. Từ ngày 01-07/11/2017, tổng lượng nước lũ về hồ 223,37 triệu m3, lưu lượng xả về hạ lưu 85,68 triệu m3. Như vậy, những ngày qua hồ đã cắt lũ cho hạ du 137.696 triệu m3. 

Ngày 05/11/2017, công trình thủy điện Đakđrinh đã vận hành điều tiết giảm lũ vùng hạ du theo Lệnh vận hành công trình của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT v​à TKCN tỉnh trên cơ sở Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Trà Khúc được duyệt nhằm giảm lũ cho vùng hạ du, đồng thời đảm bảo an toàn công trình.

Qua chuyến kiêm tra thực tế về mực nước tại các hồ chứa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá, trong đợt lũ này các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh; trong đó có hồ Nước Trong và Đakđrinh đã chấp hành nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực tế những ngày qua, việc tích trữ khối lượng lớn nước ở các hồ đã góp phần điều tiết giảm lũ cho các vùng hạ du trong đợt lũ từ ngày 03-05/11.

Do các hồ chứa trên đến thời điểm này vẫn chưa tích đủ nước so với mực nước dâng bình thường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho phép các đơn vị tích nước song song với việc xả tràn để đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, phục vụ nước tưới sản xuất nông nghiệp vùng hạ du.

Tin & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kiểm soát vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO