Quảng Ngãi: Khuất tất chuyện UBND xã thu tiền nhưng không cấp đất cho dân

25/05/2019 16:17

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xã Đức Nhuận, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đóng hàng tỷ đồng để được cấp đất ở nhưng đến nay, đã qua 2 năm, vẫn chưa một hộ nào được cấp đất.

1. Giấy thu tiền của UBND xã Đức Nhuận đối với ông Nghĩ. Giấy thể hiện, xã đã thu 57 triệu đồng
Giấy thu tiền của UBND xã Đức Nhuận đối với ông Nghĩ. Giấy thể hiện, xã đã thu 57 triệu đồng

Theo đơn thư người dânxã Đức Nhuận, nhiều năm trước, UBND xã Đức Nhuận quy hoạch 6 cụm dân cư tổng diện tích khoảng 8.000m2 với 42 lô đất để cấp đất cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ đông con trên địa bàn. Tuy nhiên, hộ nào muốn được cấp đất phải đóng cho UBND xã vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Để có được đất ở, năm 2014, anh Bùi Vũ Hoàng Anh - con trai ông Bùi Văn Kiển (SN 1955), trú xã Đức Nhuận nộp đơn xin đất ở theo diện bộ đội phục viên. Sau khi làm các thủ tục, anh Hoàng Anh đã nộp cho xã 185 triệu đồng để nhận 1 lô đất. Năm 2016, UBND xã Đức Nhuận trả lại tiền với lý do là không có chính sách cấp đất nữa.

Tiếp đến năm 2017, chính quyền địa phương này lại gửi giấy mời đến hộ gia đình để xét cấp đất lại. Gia đình ông Kiển lại nộp cho xã hơn 80 triệu đồng, trong đó, có khoản 10 triệu đồng là tiền đóng góp ủng hộ xây dựng quê hương. Giữa tháng 4/2019, xã gọi gia đình ông Kiển lên và báo rằng sẽ hoàn tiền cho một số hộ bởi vì chỉ có 42 lô đất mà tận 60 người đăng ký và nộp tiền rồi nên không đủ đất để cấp. Dĩ nhiên, các hộ đều không đồng ý nhận hoàn tiền.

“Họ làm ăn kiểu gì không biết. Nếu lúc đầu chỉ có 42 lô, tại sao không xét cho 42 hộ, mà phải xét lên 60 hộ, để bây giờ lại bảo là không đủ. Như vậy quá vô lý”- ông Kiển bức xúc.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Nghĩ, trú thôn 5, xã Đức Nhuận được UBND xã Đức Nhuận duyệt hồ sơ và cấp cho gia đình ông 150m2 đất ở khu vực Gò Son. Theo ông Nghĩ, giá trị thực tế thì lô đất này khoảng 32 triệu đồng nhưng cộng với tiền đóng góp xây dựng quê hương nữa nên tổng số tiền ông phải nộp cho xã lên đến 88 triệu đồng.  

Để có tiền đóng, ông Nghĩ đã vay mượn ngân hàng 50 triệu đồng với lãi suất 15%/năm. Tháng 12/2017, ông Nghĩ đã đóng cho UBND xã Đức Nhuận số tiền 57 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi có đất sẽ nộp tiếp. Thế nhưng, tiền lãi tháng nào cũng phải đóng mà đất thì mòn mỏi chờ 2 năm qua vẫn không có.

2. Khu vực Gò Son - nơi phân các lô đất mà người dân sẽ nhận. Tuy nhiên, hiện trạng khu vực vẫn đang canh tác hoa màu
Khu vực Gò Son - nơi phân các lô đất mà người dân sẽ nhận. Tuy nhiên, hiện trạng khu vực vẫn đang canh tác hoa màu

“Vừa rồi, xã bảo trả lại tiền đồng thời trả thêm tiền lãi 2 năm qua theo lãi suất ngân hàng là 0,6%/tháng. Nhưng mà nếu làm như vậy thì chúng tôi cũng lỗ vì gia đình tôi vay nóng ngoài với lãi cao hơn nhiều, làm sao đủ được. Hơn nữa, người dân chúng tôi chỉ mong có đất để làm nhà thôi, con trai tôi không có đất ở cũng phải ra ngoài thuê nhà, bây giờ họ nói không có đủ đất cấp, chúng tôi không chấp nhận được”- ông Nghĩ nói.

Theo những tính toán sơ bộ của người dân xã Đức Nhuận với 60 hộ dân mà chính quyền địa phương đã thu tiền cho 42 lô đất, sơ sơ cũng là hàng tỷ đồng. Người dân không rõ, việc thu tiền này của chính quyền xã Đức Nhuận là đúng hay sai, tuy nhiên, đã thu tiền rồi hứa hẹn nhưng không hề có động thái gì là sẽ cấp đất cho dân nên họ rất bức xúc.

Một cán bộ quản lý đất đai tại tỉnh Quảng Ngãi đã vô cùng bất ngờ khi được hỏi về sự việc này. Vị này cho biết, việc cấp quyền sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện là cơ quan tổ chức thực hiện, UBND cấp xã chỉ có trách nhiệm nhận hồ sơ, xem xét hỗ trợ người dân xác thực, bổ sung đầy đủ hồ sơ. UBND cấp xã hoàn toàn không có quyền nào có thể thu tiền người dân liên quan đến cấp quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Bí thư Đảng ủy xã Đức Nhuận cho biết, ông đã nắm được sự việc và yêu cầu ông Huỳnh Văn Anh, Chủ tịch UBND xã trả lời báo chí.

Tuy nhiên, suốt 2 ngày (22 - 23/5) PV không thể liên lạc được với ông Huỳnh Văn Anh. Tại UBND xã Đức Nhuận, phòng làm việc của vị này cũng khóa cửa.

Trong khi đó, ông Trần Văn Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết, huyện đã nhận được phản ánh về việc UBND xã Đức Nhuận thu tiền mà không cấp đất khiến người dân bức xúc. "Thực tế, các khu đất dự kiến cấp cho người dân ở xã đang trục trặc nên chậm tiến độ. Nhưng khi chưa có điều kiện mà xã Đức Nhuận thực hiện việc lấy tiền của dân là không chính xác. Nguyên nhân có thể là do xã chủ quan về tiến độ. Hiện huyện đã thành lập đoàn để thanh, kiểm tra và xử lý. Vụ việc có nhiều thông tin khác nhau nên cần phải làm rõ. Do đó, chưa thể nói được lúc nào có kết quả vì còn tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc”- ông Mẫn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khuất tất chuyện UBND xã thu tiền nhưng không cấp đất cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO