Quảng Ngãi: Hội đồng Dân tộc Quốc hội kiểm tra việc bố trí tái định cư

15/03/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/3, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc Quốc hội do bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng...

   
(TN&MT) - Ngày 14/3, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc Quốc hội do bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình triển khai thực hiện việc bố trí dân cư các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, các khu rừng đặc dụng tại những nơi ở mới.
   
   
Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Triệu Thị Nái phát biểu tại buổi làm việc
   
  Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2006- 2013, toàn tỉnh có hơn 4.000 hộ với gần 17.000 nhân khẩu được sắp xếp, bố trí tái định cư, đạt tỷ lệ hơn 46%. Trong đó, bố trí theo hình thức tập trung là gần 2.500 hộ, bố trí xen ghép là hơn 1.600 hộ và bố trí ổn định tại chỗ là 116 hộ. Tổng vốn  đầu tư là gần 193 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là hơn 93 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là gần 100 tỷ đồng…
   
  Tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định về một số chính sách hỗ trợ dân sinh, hỗ trợ sản xuất và cơ chế khắc phục các công trình hạ tầng kinh tế- xã hội bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Cụ thế, đối với khu vực miền núi, những năm qua tỉnh đã kết hợp với các Chương trình, dự án hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển ngành nghề nông thôn... Trong đó, ưu tiên hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi phục vụ sản xuất cho các hộ đến nơi ở mới. Lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn với khác nhau để hỗ trợ phát triển, tác động lẫn nhau nhằm tạo ra những động lực mới để nâng cao đời sống nhân dân.
   
  Chương trình bố trí tái định cư được thực hiện trong những năm qua mặc dù chưa đạt được mục tiêu đề ra nhưng đã phát huy được hiệu quả thiết thực, tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn góp phần khai thác, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển một cách ổn định và bền vững.
   
  Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp kinh tế hằng năm để Quảng Ngãi có điều kiện thực hiện các Dự án bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh tốt hơn trong thời gian tới.
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Triệu Thị Nái ghi nhận  nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc huy động vốn, không trông chờ vào nguồn ngân sách hỗ trợ từ phía Trung ương. Phó Chủ tịch cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức cá nhân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nhà ở, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi huy động tài lực từ các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đang hoạt động trên địa bàn để có thêm nguồn vốn đầu tư thực hiện chương trình.
   
Lan Anh – Quỳnh Anh
  ·       
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hội đồng Dân tộc Quốc hội kiểm tra việc bố trí tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO