Quảng Ngãi: Đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi trong mùa mưa bão

10/09/2016 00:00

(TN&MT) - Trên 75% hồ chứa nước ở Quảng Ngãi được xây dựng từ năm 1989, trong đó nhiều hồ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tập trung nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo an toàn hồ đập  trong mùa mưa bão.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 117 hồ chứa nước, với năng lực thiết kế là 12.352 ha, năng lực tưới thực tế đạt 6.898 ha. Trong số 117 hồ thì có 2 hồ chứa nước lớn có dung tích trên 10 triệu m3, đó là hồ Núi Ngang và hồ Liệt Sơn. Hồ chứa nước khoảng 10 triệu m3 có 10 hồ, đó là hồ Di Lăng, Diên Trường, An Thọ, Sở Hầu, Huân Phong, Mạch Điều, Ông Tới, Hóc Sầm, Biều Qua, Hố Cả. Số hồ còn lại đều có dung tích dưới 10 triệu m3. Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi, 89 hồ chứa của địa phương được xây dựng từ trước năm 1989 và phần lớn được xây dựng thủ công, đắp đất. Hiện, 23 hồ chứa có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Đây là nỗi lo của hàng ngàn hộ dân sinh sống ở vùng hạ lưu các công trình thủy lợi này trong mùa mưa bão năm nay.

Hưởng lợi từ dự án “Sửa chữa và nâng cao an toàn đập” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2016, Quảng Ngãi là một trong 39 địa phương được Ngân hàng thế giới (WB) cho vay 14,22 triệu USD. Sử dụng nguồn vốn vay từ WB, trong giai đoạn từ 2016 -2022, tỉnh Quảng Ngãi tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp 20 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư gần 3000 tỷ đồng.

Trước mùa mưa lũ năm nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành phân bổ nguồn vốn và chỉ đạo cho các đơn vị thi công triển khai một cách quyết liệt, nhanh chóng theo đúng tiến độ và cao trình chống lũ tại một số công trình thủy lợi trọng điểm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sắp đến. Đồng thời lập phương án bảo đảm an toàn, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để có thể ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố.

Hồ chứa nước Đập Bà Bông xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh vừa được hoàn thành việc gia cố vào cuối tháng 8
Hồ chứa nước Đập Bà Bông xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh vừa được hoàn thành việc gia cố vào cuối tháng 8

Mùa mưa lũ năm nay, người dân vùng hạ du hồ chứa nước Đập Bà Bông, xã Tịnh Đông, hồ Hố Môn xã Tịnh Giang, hồ Hố Đèo xã Tịnh Hiệp và hồ chứa nước Đá Chồng xã Tịnh Bình thở phào nhẹ nhõm khi vừa được đơn vị chủ quản là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty) sửa chữa, gia cố hoàn thành cao trình chống lũ vào cuối tháng 8 này. Với kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng, hạng mục tràn xả lũ và mái thượng lưu của các hồ chứa nước đã được “làm mới” bằng bê tông, đá kiên cố. Nhìn bộ mặt của hồ chứa nước Đập Bà Bông hiện giờ, bà Châu Thị Ngọc Hà, thôn 7, xã Tịnh Đông phấn khởi bảo rằng: “Nhà nằm sát hồ chứa nước nên trời mưa là tôi sợ đến mất ăn mất ngủ. Nhưng năm nay thấy hồ được được bê tông nên tôi cũng yên tâm phần nào”.

Hiện việc thi công, gia cố tại các hồ chứa nước như đập Đức Lợi, hồ chứa nước Đá Bàn. Lỗ Đá, Cây Xoài… đang trong đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 9, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số hạng mục: hoàn thành đổ bê tông ụ neo, dầm ngang cầu, hoàn thiện cầu giao thông… nhằm đảm bảo công tác phòng chống lụt bão.

Theo đánh giá của Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi, hầu hết các hạng mục công trình thủy lợi đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh hiện đều đảm bảo tiến độ đề ra, khả năng đảm bảo vượt lũ an toàn vào cuối tháng 9 là trong tầm tay.

Chủ động ứng phó

Huyện Đức Phổ hiện có hơn 30 công trình thủy lợi. Trong đó có 2 hồ chứa nước lớn là hồ chứa nước Liệt Sơn và hồ chứa nước Núi Ngang với dung tích hơn 10 triệu mét khối nước. Ông Trần Em- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, ngoài việc ưu tiên kinh phí để duy tu một số công trình thủy lợi xuống cấp, địa phương còn có phương án di dời dân vùng hạ lưu ở các hồ thủy lợi quy mô lớn.

Tại huyện Mộ Đức, địa phương đã chủ động thành lập Đội xung kích với 28 thành viên luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó khi mưa bão xảy ra. Ông Lê Quang Anh- Trạm trưởng Trạm Quản lý thủy nông số 5 (huyện Mộ Đức) cho biết: khi mưa bão đến nguy cơ vỡ hồ là rất lớn. Đội xung kích sẽ thực hiện phương án di dời dân, đồng thời đắp đập ứng cứu, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Quảng Ngãi đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hồ chứa đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ
Quảng Ngãi đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hồ chứa đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Theo ông Nguyễn Mậu Văn- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, ngành đã thành lập tổ công tác kiểm tra một số hồ đập thủy lợi; nhắc nhở địa phương và Ban quản lý các công trình thủy lợi có biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp đến. “Đối với các có hồ chứa nước có dung tích trên một triệu m3, địa phương đã lập phương án phòng chống lụt bão riêng, triển khai đến tận UBND xã, UBND huyện”- ông Văn cho biết thêm.

Ngoài công tác kiểm tra, sửa chữa, gia cố các công trình bị hư hỏng công tác theo dõi và dự báo diễn biến mực nước tại các hồ chứa cũng được ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu. Việc dự báo, thông tin kịp thời sẽ giúp chính quyền và người dân có những biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa bão.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO