Quảng Ngãi: Cần nhân rộng các mô hình chống hạn

11/05/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay các địa phương ở Quảng Ngãi đã và đang khuẩn trương tập trung thu hoạch vụ đông - xuân. Tuy ảnh hưởng của hạn hán kéo dài nhưng ngoài một số ít diện tích bị mất do thiếu nước tưới trong điều kiện bất khả kháng, còn lại đa phần năng suất đều tăng.

Quảng Ngãi sẵn sàng chống hạn
Quảng Ngãi sẵn sàng chống hạn

Trong mùa hạn, nông dân đã chủ động ứng dụng nhiều mô hình chống hạn đầy sáng tạo như: đào ao, đào giếng chống hạn…Đặc biệt, nông dân đã sử dụng có hiệu quả các mô hình sử dụng nước tiết như: phương pháp tưới “nông-lộ-phơi” vừa giảm lãng phí nguồn nước tưới như cách truyền thống, đồng thời vừa nâng cao năng suất lúa; áp dụng công nghệ  tưới phun qua đầu trên cây hành tỏi, rau đậu các loại... nhất là ở các khu vực sản xuất đất cát, ven biển... Qua đánh giá bước đầu của ngành chức năng, việc ứng dụng các mô hình trên đã đem lại hiệu quả đáng kể trong mùa hạn.

Đối với chăn nuôi, ngay vào đầu mùa khô, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư cũng đã khuyến cáo nông dân về một số cách làm mới: giảm số lượng đầu con gia súc bằng hình thức loại thải bớt những con già yếu, sinh sản kém; tách đàn theo nhóm để chăn thả và nuôi dưỡng; tạo nguồn thức ăn dự trữ bằng biện pháp ủ rơm ure, ủ chua cỏ, trữ nguồn nước sạch cho gia súc... Nhờ vậy, đã giảm đáng kể thiệt hại cho người nuôi.

Được biết, trong vụ hè thu 2015, Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 21.000ha đất nông nghiệp. Ngoài ra, công ty này sẽ mở nước trên kênh chính Thạch Nham từ ngày 4.5 và sẽ mở nước các kênh phụ từ ngày 9.5 để đảm bảo cung cấp đủ nước cho lịch thời vụ Hè - Thu (gieo sạ từ ngày 20.5). Đồng thời, giao cho các đơn vị trạm trực thuộc hướng dẫn người dân sử dụng nước một cách tiết kiệm, hợp lý, tránh thất thoát nguồn nước

Theo dự báo, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hạn đến tháng 9-2015 và nguy cơ cạn kiệt nước tại các hồ sẽ xảy ra. Khu vực các hồ chứa Đá Bàn, Hóc Sầm (huyện Mộ Đức) và Liệt Sơn (Đức Phổ)… nguy cơ xảy ra hạn hán rất cao. Do vậy, yêu cầu đặt ra là để bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng, nước uống cho đàn gia súc trong những tháng hạn còn lại như dự báo không gì khác là người sản xuất cần nhân rộng các mô hình chống hạn hiệu quả, đồng thời ngành Nông nghiệp cần phối hợp với các địa phương khuyến cáo việc chuyển đất lúa sử dụng nhiều nước sang các cây trồng ít dùng nước nhưng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Tin và ảnh: Ni Na

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cần nhân rộng các mô hình chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO