Quảng Ngãi: Cá chết trắng sông nghi do xả thải

01/05/2018 09:52

(TN&MT) -  Ngày 1/5, ông ông Huỳnh Ngọc Quận- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng cho biết, sau khi khảo sát, đoàn kiểm tra nhận định, nguyên nhân gây cá chết nổi trắng sông Bàu Giang có thể là do nước thải từ một số cơ sở sản xuất bột sắn.

Cá chết nổi trắng sông Bàu Giang
Cá chết nổi trắng sông Bàu Giang

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh tình trạng cá chết trắng trên sông Bàu Giang (đoạn qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), địa phương đã lập đoàn kiểm tra do ông Huỳnh Ngọc Quận- Phó chủ tịch UBND huyện dẫn đầu tiến hành khảo sát để làm rõ nguyên nhân kể cả đang là ngày nghỉ lễ (30/4).

Sau nhiều giờ đi dọc sông Bàu Giang, đoàn kiểm tra nhận thấy tình trạng cá chết còn xảy ra ở nhiều địa điểm khác, kéo dài đến xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa (cách cầu Bàu Giang khoảng 10 km). Ngoài việc khoanh vùng các khu vực cá chết, đoàn kiểm tra lấy mẫu vật phẩm, mẫu nước để gửi cơ quan chức năng xét nghiệm, truy tìm nguyên nhân.

Theo ông Huỳnh Ngọc Quận, kết quả xét nghiệm sẽ có trong khoảng 5 ngày nữa. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, đoàn kiểm tra nhận định nhiều khả năng cá chết là do nước thải từ các cơ sở chế biến nông sản nằm dọc theo sông Bàu Giang xả ra môi trường gây ô nhiễm trên sông.

Khi đến đoạn kênh Chính Nam, đoạn qua thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận, đoàn đã phát hiện một cơ sở sản xuất, chế biến sắn của hộ kinh doanh Bạch Ngọc Trà có hiện tượng xả thải chưa qua xử lý ra kênh Chính Nam. Đây là dòng kênh chuyên cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các huyện: Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi qua cống xả số 2 dẫn vào sông Bàu Giang. Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù đang trong ngày lễ, cơ sở ngừng sản xuất nhưng nguồn nước thải đen ngòm, chưa qua xử lý từ cơ sở này vẫn chảy ra ra kênh và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo ghi nhận của đoàn công tác, các hố nước thải của cơ sở không được che chắn, để lộ thiên, nước đen đặc và có mùi thối đặc trưng của cơ sở chế biến sắn.

Đây là lần đầu tiên cá chết với số lượng lớn xảy ra trên sông Bàu Giang
Đây là lần đầu tiên cá chết với số lượng lớn xảy ra trên sông Bàu Giang

"Chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ hoạt động một cơ sở sản xuất bột sắn ở xã Nghĩa Thuận không cho cơ sở này tiếp tục xả thải ra môi trường, để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các xã kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất khác, kể cả các cơ sở chế biến khác xả thải ra kênh mương dẫn nước khác có đấu nối vào con sông này.”- ông Quận khẳng định.

Cũng theo ông Quận, UBND huyện cũng đã phân công nhiệm vụ cho phòng TN&MT huyện và UBND xã Nghĩa Thuận trong ngày 2/5/2018, ngay sau khi nghỉ lễ sẽ có buổi làm việc trực tiếp với chủ cơ sở sản xuất để kiểm tra các giấy tờ thủ tục đăng ký kinh doanh theo đúng quy định đồng thời chờ kết quả kiểm tra các mẫu nước, mẫu cá của các cơ quan chức năng để kết luận, xử lý.

Trước đó, như báo TN&MT đã phản ánh, từ chiều ngày 29/4, người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng lo lắng khi thấy xuất hiện cá dưới sông bắt đầu. Lúc đầu cá có biểu hiện lờ đờ, ngáp nước liên tục rồi chết hàng loạt. Lượng cá chết trôi về điểm cầu Bàu Giang mỗi lúc một nhiều hơn. Đến khoảng 17h, cá chết nổi trắng một đoạn sông trong đó có nhiều loại cá to từ 1 - 1,5 kg.

Người dân địa phương cho biết, vào mùa nắng thì tình trạng cá chết rải rác vẫn thường xuất hiện nhưng số lượng rất ít, chưa bao giờ nhiều như lần này. Vào thời điểm cá chết, màu nước sông đen hơn so với mọi hôm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá chết trắng sông nghi do xả thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO