Quảng Ngãi: Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

07/08/2014 00:00

(TN&MT) - Chỉ sau một đêm, hàng ngàn con cá nuôi trong lồng bè ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ bỗng dưng chết hàng loạt.

(TN&MT) - Nhận được tin báo của chính quyền địa phương về hiện tượng chỉ sau một đêm, hàng ngàn con cá nuôi trong lồng bè ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ bỗng dưng chết hàng loạt, Chi cục thú y tỉnh Quảng Ngãi đã cử cán bộ xuống hiện trường. Kết quả đo các chỉ số môi trường ban đầu cho thấy, môi trường tại khu vực này chưa đảm bảo.
   
Cá nuôi trong lồng bè ở xã Phổ Thạnh bổng dưng chết hàng loạt.
   
  Vào chiều ngày 05/8, tại khu vực đầm dưới chân cầu Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh các loại cá hồng, cá mú, cá chim, cá diễn, dẻo …  chết nổi bồng bềnh trắng lồng bè. Người dân xót xa vớt cá chết về tiêu hủy tránh ô nhiễm môi trường.
   
  Hộ ông Cao Nhanh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ có 15 lồng, với hơn 3.700 con cá hồng, cá mú, cá bè dẻo, cá to hỏ, cá róc nuôi được gần 1 năm, trọng lượng trung bình đã lên tới 1 kg chuẩn bị xuất bán. Nhưng không hiểu sao chiều hôm trước cá bơi lờ đờ, không nhào lộn như thường lệ rồi sáng hôm sau chết nổi trắng hồ. Chỉ sau 1 đêm, ông đã mất trắng khoảng 60 triệu đồng.
   
  Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu có 150 con cá mú trọng lượng đã hơn 1 kg cũng chết đột ngột. Với giá bán hiện tại 260 nghìn đồng/kg, chị Diệu ước tính thiệt hại hơn 39 triệu đồng.
   
  Tại khu vực này, có hơn 30 hộ dân của 02 thôn Thạnh Đức 2 và Thạch Bi đang thả nuôi trong lồng bè với số hàng trăm nghìn con cá, tôm, hàu…các loại. Theo thống kê sơ, đã có gần 6.000 con cá các loại của 12 hộ nuôi đã chết, thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.
   
  Hơn chục năm nuôi cá tại khu vực này, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Bà con đang nghi ngờ môi trường nước bị ô nhiễm vì rác thải, chất thải tràn lan. 3 ngày trước nước có hiện tượng đổi sang màu đỏ rồi vàng, đen. Bà con đang lo lắng, cá sẽ tiếp tục chết trong những ngày tới.
   
  Nhận được tin báo của chính quyền địa phương, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã cử cán bộ xuống hiện trường. Kết quả đo các chỉ số môi trường ban đầu cho thấy, môi trường tại khu vực này chưa đảm bảo.
   
  Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết: Chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng của huyện để kiểm tra và xác định nguyên nhân dẫn đến cá nuôi của người dân ở khu vực phía trong cảng biển Sa Huỳnh bị chết hàng loạt.
   
  Đây không phải là lần đầu tiên cá nuôi chết hàng loạt ở Đức Phổ, cách khoảng 10 tháng, ở khu vực bùng binh đồng Cù Lao, nằm cạnh đầm nước mặn và đồng muối Sa Huỳnh, cùng xã cũng đã  từng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.
   
Bài và ảnh:Lan Anh – Văn Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO