Quảng Nam: Thủy điện “đứng bánh”, dân gánh hệ lụy

Lan Anh| 02/04/2021 14:47

(TN&MT) - Công trình thủy điện Nước Chè tại 2 xã Phước Năng và Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam tạm dừng thi công nửa năm nay do chủ đầu tư sử dụng thuốc nổ trái phép bị khởi tố bắt giam. Công trình bỏ hoang trong khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong đền bù cho dân, chính quyền cũng không thể lấy ngân sách để giải quyết hậu quả.

Công trình trăm tỷ bỏ hoang

Dự án Dự án thủy điện Nước Chè do Công ty CP Thủy điện Nước Chè làm chủ đầu tư có tổng diện tích khoảng 120ha, công suất 30 MW, vốn đầu tư khoảng 750 tỷ đồng nằm trên địa bàn 2 xã Phước Năng, Phước Mỹ, thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Sau một thời gian tạm dừng hoạt động do nhiều nguyên nhân, đến tháng 6/2018 dự án này bắt đầu tiếp tục triển khai lại. 2 năm sau, tại công trình này lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang một nhóm người là nhân viên Công ty TNHH Hoàng Nhi và Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Vật chứng thu giữ gồm 460 thỏi chất dẻo (mỗi thỏi 1kg), 61 kíp nổ điện, 10 cuộn dây truyền nổ và tạm giữ một số đồ vật khác. Tiếp tục khám xét hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ thêm 117 thùng thuốc nổ còn nguyên kiện.

Thủy điện Nước Chè thi công dang dở

Qua điều tra, công an xác định Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện đã lợi dụng giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được cấp tại các hạng mục công trình thủy điện Nước Chè cấu kết với Công ty TNHH Hoàng Nhi lập khống hồ sơ, lừa dối cơ quan chức năng để mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ tại công trình thủy điện Nước Chè. 

Ông Hồ Sỹ Thái, người đại diện pháp luật, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Nước Chè bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi này. Hiện ông Thái được tại ngoại vì lý do sức khỏe. Kể từ khi ông Thái và một số nhân viên bị bắt giam, công trình thủy điện này hầu như ngừng thi công.

Một số khu vực hai bên bờ dưới thượng nguồn thủy điện có nguy cơ sạt lở

Tại công trường, đập chính thủy điện được xây dựng chắn ngang suối Nước Chè vẫn còn ngổn ngang. Bên vai phải của bờ đập về phía thượng nguồn bị sạt lở nghiêm trọng do đợt mưa lũ cuối năm 2020, bên vai trái cũng xuất hiện nhiều vét nứt lớn kéo dài, từng mảng bê tông vỡ ra, sắt, thép ngổn ngang. Nhìn công trình ngổn ngang mà chưa biết khi nào mới làm lại, người dân ở đây lo lắng khi mùa mưa bão sẽ gây mất an toàn.

Dân mất đất sản xuất

Ông Hồ Văn Bê, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ cho biết, công trình thủy điện Nước Chè khi triển khai giải phóng mặt bằng đã lấy đất sản xuất của người dân địa phương. Riêng phần đất về tuyến kênh khoảng 9,2 ha mới chi trả cho người dân được khoảng 80%, còn đất ở lòng hồ thì người dân vẫn chưa nhận được đền bù. Bên cạnh đó, đường dân sinh của người dân cũng bị vùi lấp nhưng phía công ty vẫn chưa khắc phục.

Cũng theo ông Bê, công ty CP thủy điện này hứa đền bù hỗ trợ cho bà con có đất sản xuất bị ảnh hưởng của dự án thủy điện trên vào tháng 10/2020, nhưng đến nay một số hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù tiền.

“Chủ đầu tư bị khởi tố, công trình bị dừng gây khó khăn rất lớn cho người dân địa phương. Bây giờ người dân không biết kêu ai để đòi tiền bồi thường” – ông Bê ngao ngán.

Công trình đã san lấp đất sản xuất của hàng trăm hộ dân nhưng chưa đền bù xong

Còn tại xã Phước Năng, công trình thủy điện đã san lấp đất sản xuất của 43 hộ dân nhưng cũng chưa đền bù cho họ. Ông Hồ Văn Khu, Chủ tịch UBND xã Phước Năng, cho hay, 3 năm qua, người dân đi đòi tiền bồi thường nhưng chỉ được chủ đầu tư hứa suông. Xã cũng đã làm nhiều văn bản kiến nghị lên huyện yêu cầu chủ đầu tư sớm giải quyết cho dân nhưng chưa thấy giải quyết. Ước tính tổng số tiền chủ đầu tư nợ của 43 hộ dân hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi thủy điện đưa vào xây dựng đã làm hư hỏng một cây cầu treo và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Khi người dân và chính quyền kiến nghị thì chủ đầu tư hứa sẽ làm lại cầu treo, khoan giếng nước nhưng hứa mấy năm nay vẫn chưa thực hiện.

Việc tiếp tục triển khai dự án chỉ thực hiện được sau khi vấn đề liên quan đến pháp luật được xử lý xong

Chủ đầu tư bị khởi tố, công trình dang dở và người dân đang gánh muôn vàn hệ lụy. Nếu chính quyền tỉnh Quảng Nam giám sát chặt các hoạt động đầu tư, triển khai xây dựng dự án, bảo vệ quyền lợi người dân, chắc chắn hàng nghìn hộ dân khu vực dự án thủy điện Nước Chè sẽ không phải gánh chịu nhiều hệ lụy như bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thủy điện “đứng bánh”, dân gánh hệ lụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO