Quảng Nam: Thu hồi Dự án Thủy điện Đăk Di 4, Doanh nghiệp sẽ khởi kiện ra Tòa

08/11/2018 18:41

(TN&MT) – Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi “Dự án Thủy điện Đăk Di 4”, Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 (đơn vị thực hiện dự án) rất bức xúc gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ. Sáng ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã mời các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương dự buổi đối thoại giữa tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 để làm rõ vấn đề này.

Buổi đối thoại giữa tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 (ngày 7/11)
Buổi đối thoại giữa tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 (ngày 7/11)

Không chấp nhận lý do thu hồi dự án  

Buổi đối thoại giữa UBND tỉnh Quảng Nam và đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4, do Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì diễn ra khá căng thẳng.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn đưa ra các lý do để thu hồi dự án đó là: Doanh nghiệp (DN) không triển khai dự án theo đúng cam kết tiến độ kể từ năm 2003 đến nay. Thực hiện các hồ sơ, thủ tục không đảm bảo yêu cầu tiến độ cam kết. DN đã xây dựng trái phép tại khu vực mà tỉnh Quảng Nam mới chỉ cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư, chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư. Ông Toàn cũng cho rằng, việc DN chậm nộp 3,84 tỉ đồng tiền ký quỹ đảm bảo dự án, cho thấy năng lực tài chính của doanh nghiệp rất hạn chế, không thể đảm bảo thực hiện dự án và đưa vào vận hành theo đúng cam kết tiến độ.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 cho rằng: việc thu hồi dự án là không có cơ sở pháp lý, thiếu khách quan và không chính xác gây thiệt hại kinh tế cho DN và mất niềm tin đối với các nhà đầu tư vào Quảng Nam.

Ông Lý Trọng Hưng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 dẫn chứng: trên thực tế kể từ khi được giao triển khai dự án, công ty vẫn đang thực hiện các hạng mục như: Hoàn thiện việc lập dự án báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cũng đã được thẩm tra, hoàn thành việc khảo sát địa hình, địa chất ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật, hoàn thành đánh giá tác động môi trường, hoàn thành việc trích đo giải thửa.

Ngoài ra, công ty đã hoàn thành việc xây dựng đào đắp nền nhà quản lý điều hành và mặt bằng thi công, phần nền đường thi công, xây dựng xong phần thô nhà quản lý điều hành dự án. Đồng thời, hoàn thành việc thí nghiệm tất cả các loại cấp phối và vật liệu xây dựng; Hợp đồng với các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng, thỏa thuận đấu nối, thỏa thuận mua điện và nhiều việc khác, nên việc UBND tỉnh Quảng Nam kết luận công ty chây ì không thực hiện để thu hồi dự án là không đúng.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4, ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Giám đốc công ty cho rằng, việc chậm nộp tiền kí quỹ 5 ngày, nhưng tỉnh Quảng Nam lại quy kết cho rằng, việc chậm nộp tiền kí quỹ chứng tỏ năng lực tài chính của công ty rất yếu, không đủ năng lực triển khai thực hiện dự án là võ đoán, không có cơ sở.  

Tỉnh Quảng Nam khẳng định, công ty thực hiện các hồ sơ thủ tục không bảo đảm yêu cầu, về việc này trách nhiệm hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, cấp giấy chứng nhận đầu tư và các thủ tục liên quan khác theo quy định của pháp luật là trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương…, nên lỗi không hoàn toàn thuộc về phía DN, các anh không hướng dẫn, triển khai thì DN biết đâu mà làm.

Đáp lại những thông tin mà phía Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4, đại diện lãnh đạo Phòng năng lượng của Sở Công thương Quảng Nam cho rằng, chúng tôi không nói là DN không làm, nhưng chúng tôi yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu DN lại không cung cấp, như vậy nghĩa là DN không làm.

Phối cảnh Thủy điện Đăk Di 4
Phối cảnh Thủy điện Đăk Di 4

Doanh nghiệp sẽ khởi kiện ra Tòa

Lãnh đạo Sở Công thương Quảng Nam cho rằng, nguyên tắc của việc đầu tư nếu chưa có mặt bằng xây dựng, chưa được bàn giao đất, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hồ sơ chưa được phê duyệt mà đã thi công thì DN đã vi phạm luật xây dựng và Luật đất đai.

Bên cạnh đó, một số phần việc mà DN thực hiện như tự thỏa thuận chi trả tiền đền bù cho người dân, xây dựng đường, công trình nhà ở cho công nhân, nhà điều hành được xác định là trái quy định của pháp luật vì tới thời điểm này DN chưa hề được cơ quan nào ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trả lời Sở Công thương Quảng Nam về vấn đề này, ông Lý Trọng Hưng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 cho rằng: mặc dù mới có chủ trương, nhưng tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu DN phải cam kết thực hiện tiến độ dự án như một chủ đầu tư. Nhưng khi DN triển khai, tiền của công sức đổ vào dự án gần 60 tỷ đồng để thực hiện, thì các anh lại nói DN phạm luật nên thu hồi, như vậy là mâu thuẫn. Ngoài ra, theo Khoản c Điểm 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 thì, những hạng mục mà công ty đang triển khai thực hiện không cần giấy phép xây dựng, vì đây là công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ dựa vào việc DN chậm nộp tiền kí quỹ 3,84 tỷ 5 ngày do yếu tố khách quan bất khả kháng, mà khẳng định DN năng lực tài chính quá yếu không thể thực hiện dự án. Trong khi, các tài liệu về vốn của DN mà công ty đã gửi các cơ quan hữu quan Quảng Nam từ năm 2016, chưa bao gồm vốn vay Ngân hàng đã ở mức 260 tỷ đồng, vượt qua mức 244,2 tỷ theo yêu cầu.

Hơn nữa, công ty chúng tôi cũng chưa hề nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Quảng Nam yêu cầu chứng minh và thẩm định năng lực tài chính của DN thì không thể nói là khách quan. “Tôi đã làm cả chục thủy điện trước đó ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng chỉ có Quảng Nam mới làm kiểu như vậy”- ông Hưng nói.

Kết luận đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vẫn giữ nguyên quan điểm thu hồi dự án Thủy điện Đăk Di 4 để đấu thầu, Ông Toàn cho biết, đây là quyết định của tập thể chứ không phải quyết định của cá nhân ông, về mặt thủ tục rất chặt chẽ.

Tại cuộc đối thoại, đại diện lãnh đạo Công ty Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 cũng nêu rõ quan điểm: Doanh nghiệp đã rất thiện chí và khẳng định đủ năng lực để thực hiện, tuy nhiên tỉnh Quảng Nam vẫn quyết định thu hồi dự án. Đề bảo vệ quyền lợi của DN, chúng tôi sẽ khởi kiện vụ việc ra Tòa án.                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thu hồi Dự án Thủy điện Đăk Di 4, Doanh nghiệp sẽ khởi kiện ra Tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO