Quảng Nam:Tạo bãi chống xói lở bờ biển Cửa Đại

26/08/2017 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chọn được giải pháp tối ưu nhất để chống xói lở bờ biển Cửa Đại (TP. Hội An) là tạo bãi, nuôi bãi. Dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện dự án này khoảng 81 tỉ đồng, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Chiều 25/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp với Nhóm nghiên cứu, tư vấn chống xói lở bờ biển Cửa Đại bàn giải pháp chống xói lở bờ biển Hội An trong giai đoạn khẩn cấp.

Tại buổi làm việc, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam trình bày, những năm gần đây tình trạng xói lở, bồi tụ biển Cửa Đại diễn ra nghiêm trọng. Trước năm 2000 chủ yếu thiên về bồi, sau thiên về lở. Hiện tượng xói lở lan dần từ Nam lên Bắc, phạm vi ảnh hưởng khoảng 0,5km. Gần đây, khu vực xói lở mạnh nhất diễn ra tại khu vực từ khách sạn Victoria đến khách sạn Boutique (khoảng 2km), mới nhất là khu vực khách sạn Palm Garden lan lên phía Bắc (khoảng 1km).

Nhiều công trình bảo vệ ven biển Hội An như các công trình do doanh nghiệp, chính quyền đầu tư 700m kè mái bê tông cốt thép, kè, đê mềm, mỏ hàn cừ thép; các kè bảo vệ khu du lịch tư nhân… tuy nhiên những giải pháp này không mang tính bền vững. Các kè bờ cứng một số đoạn bảo vệ được bờ nhưng làm mất bãi, gây xói lở tại đoạn bờ bên cạnh, làm mất cảnh quan biển. Các kè bị sóng phá gây xói chân, bị đánh sập. Các giải pháp mềm vẫn chưa có hiệu quả. Các công trình không theo quy hoạch chung, thực hiện không đồng bộ làm mất cân bằng bãi biển, xói lở ở các vùng lân cận.

Bờ biển Cửa Đại, TP. Hội An sạt lở nghiêm trọng
Bờ biển Cửa Đại, TP. Hội An sạt lở nghiêm trọng

Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, việc bồi lở của Hội An xảy ra theo mùa nên giải pháp chống xói lở mang tính lâu dài là hết sức cần thiết và cần nhanh chóng được triển khai.

“Thời gian qua, chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp và bờ biển Hội An đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, việc có ngay một giải pháp cấp bách bổ sung để đảm bảo cho bờ biển Quảng Nam ổn định, đặc biệt phải khống chế xói lở đang dịch chuyển về phía Bắc như hiện nay”- ông Thanh nói.

Tại cuộc họp, các chuyên gia của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đưa ra 3 giải pháp chống xói lở bờ biển Cửa Đại, thứ nhất, nuôi bãi, đê ngầm bê tông cao 1,5m, chiều dài 1.025m, rộng 115m, khối lượng cát đổ 295.000m3; Thứ hai, (Mỏ hàn cứng, nuôi bãi khu vực đã quây và 900 phía bắc), tạo được toàn bộ bãi khu vực đã quây (dài 1100m, rộng 60m) và toàn bộ 900m bãi phía bắc rộng 70,5m, khối lượng cát đổ 323.600m3; Thứ ba (Mỏ hàn cứng, đê ngầm, nuôi bãi khu vực đã quây và 900m phía bắc), tạo được toàn bộ bãi khu vực đã quây (dài 1100m, rộng 60m) và toàn bộ 900m bãi phía bắc, rộng khoảng 52,0m, khối lượng cát đổ 282.000m3. Tổng nguồn vốn đầu tư sau khi chọn được giải pháp là 81 tỷ đồng.

Phát biểu buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nghe đơn vị Viện khoa học thủy lợi Việt Nam trình bày các giải pháp chống xói lở bờ biển Cửa Đại thì lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã thống nhất với giải pháp nuôi bãi, kè rộng 60m, dài 900m về phía Bắc nhưng cần phải xin ý kiến chuyên môn rồi mới thực hiện giải pháp này. Ngoài ra, nguồn cát không lấy ở sông Thu Bồn và Cửa Đại nữa mà lấy ở bên ngoài hoặc Cửa An Hòa, huyện Núi Thành.

“Hiện giờ mới nghiên cứu đánh giá khu vực thực hiện dự án thực hiện 900m. Trong khi bãi biển Cửa Đại kéo dài về phía Bắc và phía Nam. Viện Khoa học Thủy lợi cần phải nghiên cứu thêm, tránh tình trạng làm được nơi này, sạt lở nơi kia”- ông Thu nói.

Biển Cửa Đại đang phục hồi chậm
Biển Cửa Đại đang phục hồi chậm

Trước đó, tại hội thảo quốc gia “Nghiên cứu về quá trình xói lở và các biện pháp bảo vệ bãi biển Hội An”, GS. Nguyễn Kim Đan cũng đề xuất giải pháp nuôi bãi bởi Hội An muốn bảo vệ cảnh quan du lịch, muốn giữ lại bãi tắm thì chỉ có giải pháp này. Khi nuôi bãi phải cần thời gian, nhất là nguồn cát.

Tuy nhiên, giải pháp này vẫn gây không ít băn khoăn cho một số chuyên gia. GS. Lương Phương Hậu - nguyên Giảng viên cao cấp Trường Đại học Xây dựng cho rằng, nghiên cứu cần làm nổi bật thêm đặc điểm diễn biến theo mùa của bờ biển Hội An, nhất là cần làm sáng tỏ thêm cơ chế sạt lở bờ lan truyền từ nam ra bắc trong mùa mưa bão vừa qua, bởi bùn cát dọc bờ bản thân không tự di chuyển mà phải có lực nào đó bứt phá và xô đẩy đi mới hình thành dòng bùn cát chuyển động từ nam ra bắc, trong lúc dòng chảy năng lượng ưu thế có hướng từ bắc vào nam là chưa chính xác.

“Dự án cần đưa ra nhiều phương pháp công trình để phân tích và lựa chọn, không nên áp đặt một phương pháp duy nhất. Phương pháp nuôi bãi không phải là mới mẻ, thực tế đã có nhiều người nêu ra rồi. Ngoài ra, cũng cần tiên liệu những khó khăn phức tạp trong việc tìm nguyên liệu, thi công, duy tu, bảo dưỡng công trình nuôi bãi. Việc thi công một công trình nuôi bãi khổng lồ như vậy sẽ kéo dài nhiều năm, kéo theo tình trạng ô nhiễm độ đục, chất lượng nước, tiếng ồn…”- GS. Lương Phương Hậu phản biện.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam:Tạo bãi chống xói lở bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO