Quảng Nam: Sẽ lập khu bảo tồn voi rộng 19.000ha

17/02/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi phát hiện đàn voi rừng 6- 7 cá thể ở huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia của Tổng cục Lâm nghiệp đã tiến hành khảo sát và phát hiện trong đàn voi nói trên có đầy đủ cá thể voi đực, cái, voi nhỡ và con non. Vì vậy UBND tỉnh Quảng Nam đã có đề án thành lập Khu bảo tồn voi rộng gần 19.000ha, trong đó có 15.000ha đất rừng tự nhiên và hơn 4.000ha đất chưa có rừng, nằm trên địa bàn 2 xã Quế Sơn và Phước Ninh, huyện Nông Sơn.

Đàn voi rừng phát hiện tại huyện Nông Sơn
Đàn voi rừng phát hiện tại huyện Nông Sơn

Theo ông Từ Văn Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam: Hiện dự án đã được Bộ Nông nghiệp thẩm định, đang chờ UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận và phê duyệt, dựa kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3. Theo đề án, việc thành lập khu bảo tồn sẽ giúp bảo vệ, duy trì, phát triển quần thể voi còn lại và bảo vệ nơi sinh sống của chúng, đồng thời khôi phục và phát triển sinh cảnh, nguồn thức ăn của voi nhằm xây dựng địa điểm này thành nơi phù hợp tiếp nhận những cá thể voi đơn lẻ ở nơi khác chuyển về.

Trước đó năm 2015, Tổng cục Lâm nghiệp lựa chọn Quảng Nam nằm trong vùng dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi Việt Nam”. Tổng cục đã cử đoàn chuyên gia phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tổ chức đợt khảo sát voi trên địa bàn. Đoàn chuyên gia đã ghi nhận một đàn voi tại xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn với 6 đến 7 cá thể, có đầy đủ voi đực, cái, nhỡ và voi con. Ngoài ra, đoàn chuyên gia cũng phát hiện thêm 2 cá thể voi khác tại xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức. “Việc thành lập Khu bảo tồn voi hầu như không ảnh hưởng tới sinh kế của người dân trong khu vực mà còn tạo ra các cơ hội cho phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững”- ông Khánh khẳng định.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Sẽ lập khu bảo tồn voi rộng 19.000ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO