Quảng Nam: Sạch đường – đẹp phố nhờ cộng đồng chung tay

19/12/2013 00:00

Mô hình bảo vệ môi trường với sự tham gia của cộng đồng được người dân xã Tam Đàn (Quảng Nam) ủng hộ nhiệt tình.

Mô hình bảo vệ môi trường với sự tham gia của cộng đồng được người dân xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) ủng hộ nhiệt tình, nhờ vậy, đường làng, lối phố lúc nào cũng được sạch bong mà ý thức người dân bảo vệ môi trường cũng từng bước nâng cao.
   
  Ông Nguyễn Cả - Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho biết, những ngày đầu cùng các hội đoàn thể đến từng khu dân cư tuyên truyền phương án thu gom rác thải và thu phí mỗi tháng 10.000 đồng/hộ, nhiều người không đồng tình và cho rằng bao đời nay rác nhiều thì đốt chứ cần gì thu gom.
   
   Để vận động người dân tham gia, chính quyền địa phương đã đưa phong trào bảo vệ môi trường vào hoạt động của các hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội cựu chiến binh để tích cực tuyên truyền và thay đổi phương án thu phí, chi trả phí để hợp với lòng dân. Ngay khi lập xong phương án cuối năm 2011, xã thành lập đội thu gom rác thải gồm 18 người, phân bổ cho 9/9 thôn. Sau khi tập huấn cách phân loại rác và kỹ năng tuyên truyền, người thu gom rác được trang bị quần áo bảo hộ lao động, cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhân viên thu gom rác chỉ làm hai buổi/tuần và được trả 800.000 đồng/người từ nguồn thu của các hộ dân và ngân sách xã hỗ trợ, tổ thu gom rác ở các thôn được trang bị một xe đẩy thu gom rác.
   
   
Đường vào khu dân cư thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh)
thường xuyên được tổ thu gom rác quét dọn sạch sẽ.
   
  Bên cạnh đó, các hội đoàn thể lồng ghép mô hình này vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa và quy ước ở cộng đồng dân cư, hiện có hơn 1.500 hộ tham gia. Các tổ đều xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và bảng quy ước đặt nơi công cộng để mọi người cùng thực hiện. Bà Đinh Thị Tuyết (tổ thu gom rác ở thôn Đàn Trung) chia sẻ: “Lúc đầu, thôn có 80 hộ nộp phí để được thu gom rác, đến nay có 112 hộ đăng ký, nên tôi phải cố gắng để nhận được sự đồng thuận hơn nữa từ bà con trong công việc giữ gìn môi trường xanh-sạch”.
   
  Giờ đây, người dân Tam Đàn luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư, hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thực hiện biogas, hạn chế cho chất thải ra suối Trà Thai, suối Ngã Ba. Ngoài ra, từng ban điều hành còn đăng ký đảm nhận các tuyến đường mẫu ở khu dân cư, phân công các thành viên thường xuyên tuyên truyền các hộ dân trên các tuyến đường tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán, tháo gỡ bảng quảng cáo rao vặt ở nơi công cộng, cung cấp nguồn tin của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, phát hiện và trực tiếp giữ người xả rác bừa bãi giao cho chính quyền xử lý... Thông qua cách làm này, giờ đây, người dân xã Tam Đàn đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ môi trường, tích cực xây dựng nông thôn mới.
   
Minh Vũ
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Sạch đường – đẹp phố nhờ cộng đồng chung tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO