Quảng Nam: Phát triển sản phẩm thủ công mang dấu ấn di sản thế giới

12/03/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án “Phát triển sản phẩm thủ công dấu ấn và du lịch làng...


(TN&MT) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án “Phát triển sản phẩm thủ công dấu ấn và du lịch làng nghề tại Quảng Nam”.
   
Toàn cảnh Hội thảo
   
  Được khởi động từ tháng 2/2012, dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ 100.000 USD của Quỹ Tín thác Hàn Quốc thông qua UNESCO, nhằm hỗ trợ các làng nghề thủ công tại Quảng Nam, đặc biệt là các khu vực gần 02 khu di sản thế giới (Hội An và Mỹ Sơn) trong việc tái định hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đồng thời củng cố các giá trị văn hóa. Dự án tập trung vào các việc phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành sản xuất thủ công tại Quảng Nam.
   
Các sản phẩm thủ công mới được thiết kế và phát triển mang dấu ấn di sản        
     
    
   
  Sau 2 năm triển khai, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức được 3 khóa tập huấn về các kỹ năng  như thiết kế, trình bày và quảng bá sản phẩm cũng như quản lý sản xuất, kinh doanh cho các nghệ nhân, hộ sản xuất tại các làng nghề: Đèn lồng Hội An; Mộc Kim Bồng; Gốm Thanh Hà, Duy Xuyên…. Đồng thời, hơn 30 bộ sản phẩm thủ công mới được thiết kế và phát triển mang dấu ấn hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng nhưng vẫn đáp ứng các đòi hỏi của thị trường. Một kết quả khác của dự án là hình thành thương hiệu chung cho các sản phẩm thủ công “Crafted in Quang Nam”.
   
Sản phẩm thủ công dấu ấn tại Hội An thu hút sự quan tâm của du khách
   
  Phát biểu tại Hội thảo, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, khẳng định: “Một trong những điểm nổi bật của dự án là sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các văn phòng Liên Hợp quốc, các tổ chức xã hội dân sự và khối tư nhân. Sự thành công của mối quan hệ hợp tác này cho phép việc tập hợp các nguồn lực nhỏ để tạo ra các ảnh hưởng lớn trong xã hội”.
   
  Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về các bước đi tiếp theo nhằm đạt được sự phát triển bền vững và duy trì các kết quả của dự án ngay cả khi đã kết thúc. Trong đó, nổi bật là đề xuất về cơ chế quản lý thương hiệu mới cho các sản phẩm thủ công sản xuất tại Quảng Nam và đề xuất về một mô hình trung tâm thiết kế ngay tại địa phương để có thể hỗ trợ phát triển sản phẩm thủ công một cách lâu dài; kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập và phát triển bền vững sản phẩm dấu ấn. Trên cơ sở đó, giúp tỉnh Quảng Nam thực hiện Đề án phát triển bền vững, phục vụ du lịch theo hướng cộng đồng.
   
Lan Anh
   


   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Phát triển sản phẩm thủ công mang dấu ấn di sản thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO