Quảng Nam: Nông Sơn làm tốt công tác giao đất giao rừng

18/07/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 18/7, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước.

   
(TN&MT) - Ngày 18/7, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước (18/7/1974 - 18/7/2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 
   
   
  Buổi lễ đã cùng nhau ôn lại những diễn biến và ý nghĩa tầm vóc lịch sử của chiến thắng Nông Sơn – Trung Phước. Sau chiến thắng lịch sử Nông Sơn – Trung Phước, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn, bằng ý chí tự lực tự cường, đưa nền kinh tế - xã hội huyện nhà ngày càng phát triển.
   
  Bốn mươi năm qua, từ muôn vàn khó khăn sau chiến tranh: ruộng đồng hoang hóa, làng xóm đổ nát tiêu điều, bom mìn chiến tranh đầy rẫy, người dân phải sống trong cảnh thiếu thốn cơ cực, đến nay huyện Nông Sơn đã không ngừng phát triển kinh tế, đời sống người dân được ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
   
  Thực hiện chủ trương hợp tác hóa sản xuất nông nghiệp và khoáng sản phẩm đến nhóm và người lao động đã tạo cơ hội đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa các ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Đặc biệt từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước, đến nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất được tập trung đầu tư xây dựng; hiệu quả và giá trị kinh tế trong toàn ngành nông nghiệp ngày càng được nâng lên, đặc biệt năng suất lúa, cây trồng, con vật nuôi đều tăng từ 2 đến 3 lần so với năm 2008 và tăng hang chục lần so với sau ngày giải phóng.
   
  Ngoài việc sản xuất lương thực đảm bảo cung cấp nhu cầu tại chỗ, chăn nuôi được xem là ngành chủ lực của huyện Nông Sơn. Hiện tổng đàn bò trên địa bàn huyện ước khoảng 13.200 con, trong đó bò lai chiếm trên 50%. Toàn huyện đã hình thành được hơn 50 trang trại chăn nuôi, mỗi năm các trang trại này cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Chăn nuôi được các định là một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
   
  Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác giao đất, giao rừng nên đến nay toàn bộ đất trống, đồi trọc ở Nông Sơn đã được nông dân phủ xanh bởi những rừng cây nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến. Bình quân hằng năm người dân nơi đây đưa vào khai thác khoảng 1.400ha keo lai, thu về trên 70 tỷ đồng.
   
  Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp và quỹ đất còn dồi dào, những năm gần đây huyện Nông Sơn chú trọng đến việc đầu tư phát triển cây cao su trên cả 2 hướng đại điền và tiểu điền. Hiện tại, ngoài diện tích cao su đại điền của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam và nhân dân trong huyện là công nhân lao động trực tiếp tại các nông trường cao su, thời gian qua người dân Nông Sơn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để cải tạo đất, mua cây giống và các loại vật tư thiết yếu khác để trồng hàng trăm ha cao su tiểu điền, góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân trong huyện.
   
  Cùng với nông nghiệp, công nghiệp- xây dựng, thương mại- dịch vụ cũng có bước phát triển đáng kể. Từ chỗ thuần túy là nông nghiệp, đến nay trên địa bàn huyện đã có các nhà máy, công ty, xí nghiệp, làng nghề địa phương hoạt động với nhiều loại hình kinh doanh, dịnh vụ, vừa giải quyết công ăn việc làm, vừa mang lại thu nhập cao, nhất là làng nghề Dó Trầm hương hiện nay đã làm cho 1 số hộ giàu lên, cuộc sống bắt đầu có những thay đổi về chất.
   
  Tổng nguồn vốn đầu tư XDCB trong hơn 5 năm trở lại đây khoảng trên 600 tỷ đồng, được bố trí gần 70 công trình, trong đó có 1 số công trình lớn như: Đường tránh lũ, Đường trục chính, Trung tâm Y tế, Trung tâm Hội nghị, Trụ sở làm việc của các cơ quan ban ngành… Việc đầu tư xây dựng các công trình nêu trên, đã làm cho diện mạo của huyện ngày càng đổi thay, khởi sắc.
   
  Từ những nổ lực trên lĩnh vực kinh tế, đầu tư xây dựng đã góp phần làm cho tổng giá trị sản xuất hàng năm của huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2013, tăng gần 60% so với năm 2008. Trong đó, giá trị sản xuất ngành nông - lâm nghiệp tăng 41,1%, công nghiệp - xây dựng tăng 61,3%, thương mại - dịch vụ tăng 78,6%.
   
  Với những thành tích đạt được, nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước, Chủ tịch nước đã tặng thưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) Huân chương Lao động hạng Ba.
   
Tin và ảnh: ANH DŨNG
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nông Sơn làm tốt công tác giao đất giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO