Quảng Nam: Nhiều vướng mắc trong việc đền bù giải tỏa tại khu đô thị Nồi Rang

14/11/2018 14:45

(TN&MT) - Ngày 11/10/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3615/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Nồi Rang, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Đây là dự án do Công ty cổ phần Đạt Phương làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 14,41ha với quy mô dân số dự kiến khoảng 2.000 người.

Theo dự kiến, dự án khu đô thị Nồi Rang sẽ có Khu đô thị xây dựng 55 tầng, trong đó công trình thương mại, dịch vụ 50 tầng, Khu Nhà ở 5 tầng và được trang bị hạ tầng kỹ thuật đảm bảo
Theo dự kiến, dự án khu đô thị Nồi Rang sẽ có Khu đô thị xây dựng 55 tầng, trong đó công trình thương mại, dịch vụ 50 tầng, Khu Nhà ở 5 tầng và được trang bị hạ tầng kỹ thuật đảm bảo

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, từ thời điểm phê duyệt quy hoạch đến nay tròn 1 năm, nhưng dự án này vẫn chưa xong giai đoạn giải tỏa đền bù. Nguyên nhân là do trong quá trình tiến hành công tác giải tỏa đền bù, hỗ trợ bồi thường, nhiều hộ dân không được giải quyết đúng các quy định về giải tỏa, bồi thường để thực hiện dự án của Nhà nước; dẫn đến việc nhiều hộ dân chưa thực hiện việc giao đất, bàn giao mặt bằng. Việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư của người dân không được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Thanh Tuấn (SN 1951, trú xã Duy Nghĩa) cho biết, ông có thửa đất thổ cư theo tờ bản đồ số 11, thửa 105, diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số: 00984 QSDĐ/375 năm 1995, diện tích kiểm kê thực tế để tiến hành dự án là 1.163m2. Trên thửa đất này gia đình ông xây dựng nhà ở từ năm 1979. Sau này, các thành viên trong gia đình khôn lớn có gia đình riêng nên các con ông Tuấn đã tách thành 4 hộ với 4 sổ hộ khẩu riêng. Tất cả cùng sinh sống trên thửa đất này.

Năm 1999, do bị ảnh hưởng của một cơn lũ nên gia đình ông có nhận khoản tiền 1,5 triệu đồng theo diện danh sách các hộ dân được hưởng trợ cấp do bão lũ theo chế độ hiện hành. Từ đó đến nay, đại gia đình tiếp tục sinh sống trên thửa đất này cho đến khi có quy hoạch dự án Nồi Rang thì mới tá hỏa khi biết mình bị thu hồi đất nhưng không được đền bù.

Theo trình bày của nhiều hộ dân ở đây, khi kiến nghị với UBND xã Duy Nghĩa về việc không được bồi thường, hỗ trợ về thửa đất này, chúng tôi được UBND xã giải thích vòng vo và cho rằng việc thu hồi đất và đền bù như thế nào xã không biết, mà do UBND huyện quyết định. Người dân cũng đã nhiều lần khiếu nại đến UBND huyện nhưng đều không được giải thích rõ ràng cũng như không trả lời dân về việc có giải quyết khiếu nại hay không.

Cũng theo ông Tuấn, trong khi dự án đã thực hiện đến nơi, xung quanh khu đất nhà tôi đã bàn giao mặt bằng cho dự án, việc san lấp mặt bằng đã được tiến hành. Trong tình cảnh chưa được giải quyết khiếu nại thì bên Chủ đầu tư nhiều lần đến gặp gia đình và bàn cách thương lượng đền bù với số tiền mà họ đưa ra nhưng gia đình tôi chỉ mong muốn được Nhà nước (UBND huyện) làm đúng quy định về giải tỏa đền bù của Luật đất đai 2013.

Mới đây, UBND huyện Duy Xuyên đã có văn bản trả lời và đồng thời gửi cho Tòa án Tỉnh Quảng Nam về việc thửa đất số 105 là thửa đất 'chưa được thu hồi'
Mới đây, UBND huyện Duy Xuyên đã có văn bản trả lời và đồng thời gửi cho Tòa án Tỉnh Quảng Nam về việc thửa đất số 105 là thửa đất "chưa được thu hồi"

Mới đây, UBND huyện Duy Xuyên đã có văn bản trả lời, đồng thời gửi cho TAND tỉnh Quảng Nam về việc thửa đất số 105, tờ bản đồ số 11 diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số: 00984 QSDĐ/375 năm 1995, diện tích kiểm kê thực tế để tiến hành dự án là 1.163m2 theo thửa đất số 74, tờ bản đồ 24 là thửa đất "chưa được thu hồi" và đang trong giai đoạn xem xét, giải quyết thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Trong khi đó, các hộ gia đình có các thửa đất khác bao quanh thửa đất 105, thì đã được kiểm kê, thu hồi và hỗ trợ, bồi thường. Trong Quyết định 7464/QĐ-UBND ngày 25/9/2017 về việc thu hồi đất diện tích 786,5m2 là đúng của ba thửa đất xung quanh này. Tuy nhiên, biên bản kiểm kê và bồi thường thì bao gồm cả các tài sản và công trình trên đất của thửa số 105 (thửa 74, tờ bản đồ 24), trong khi thửa đất này chưa có quyết định thu hồi, chưa được bồi thường.

Như vậy, quyết định thu hồi 7464/QĐ-UBND và kiểm kê tài sản đã bỏ qua phần đất 915m2 của thửa số 105, không bồi thường.

Không những lình xình trong giải tỏa đền bù, dự án khu đô thị Nồi Rang còn biết đến là 1 trong 5 dự án khai thác quỹ đất được UBND tỉnh Quảng Nam đổi cho công ty CP Đạt Phương để doanh nghiệp này xây dựng cây cầu Đế Võng 391 tỷ đồng theo hình thức BT. Diện tích đất Quảng Nam đổi theo tổng 5 dự án khoảng 306ha. Hình thức đổi đất lấy hạ tầng này của Quảng Nam đang gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo dự kiến, dự án khu đô thị Nồi Rang sẽ có Khu đô thị xây dựng 55 tầng, trong đó công trình thương mại, dịch vụ 50 tầng, Khu Nhà ở 5 tầng và được trang bị hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn, mỹ quan: san nền, giao thông, cấp nước, cấp điện, thoát nước bẩn vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều vướng mắc trong việc đền bù giải tỏa tại khu đô thị Nồi Rang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO