Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp né tránh, nợ bảo hiểm hơn 4,2 tỷ đồng

28/02/2015 00:00

(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện các đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền phải xử lý hơn 4,2 tỷ đồng.

   
      
(TN&MT) - Kết thúc cuộc thanh tra tại 25 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện các đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền phải xử lý hơn 4,2 tỷ đồng. Đáng nói là có đơn vị nợ BHXH như Cty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại TVC, nhưng Đoàn thanh tra không làm việc được với Giám đốc Cty này, do không rõ nơi cư trú và không thể liên lạc được.
   
Nhiều DN sử dụng lao động làm việc trong môi trường độc hại nhưng không chịu nộp BHXH bắt buộc
   
  Qua kiểm tra tại 25 DN có tổng số lao động đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN là 896 người, nhưng số lao động thể hiện trong danh sách của các DN là 1.083 lao động. Như vậy, số lao động chưa tham gia bảo hiểm các loại là 184 lao động. Đây chính là biểu hiện cố tình né tránh, không tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc cho người lao động hoặc tham gia với mức lương thấp hơn mức lương thực tế trả cho người lao động vẫn còn xảy ra ở một số DN.
   
  Điển hình như: Cty TNHH Thúy Trang chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 56 lao động, Cty TNHH May Minh Phương chưa đăng ký cho 30 lao động, Cty CP Thương mại Đại Lộc 14 lao động. Cty CP Tư vấn và phát triển Điện chưa đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho 44 lao động, trong đó có 16 lao động được Cty ký tiếp Hợp đồng lao động liên tục từ năm 2013 đến tháng 6/2014, 7 lao động ký hợp đồng từ ngày 1/1/2014 đến ngày 30/6/2014 và 21 lao động đã hết hạn hợp đồng 31/12/2013 nhưng lãnh đạo Cty chưa ký lại hợp đồng…
   
  Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đóng BHXH bắt buộc cho người lao động với mức lương tối thiểu vùng theo đúng Nghị định số 103/2012/NĐ-CP ngày 4/12/2012 và Nghị định số 182/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, như: Cty TNHH Phú An, Cty CP Nghĩa Chánh. Việc trích nộp tiền BHXH bắt buộc tại 24 DN được kiểm tra chưa đúng thời gian quy định tại Điều 92 Luật BHXH.
   
  Tính đến cuối tháng 7/2014, số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN và lãi của 24 DN là 7 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là Cty TNHH Một thành viên Mai Linh – Tam Kỳ nợ 803,8 triệu đồng, Cty CP Tư vấn xây dựng và Phát triển Điện nợ gần 733 triệu đồng; Cty May Ánh Sáng 2 nợ 741 triệu đồng… Đến đầu tháng 11/2014, đã truy thu được hơn 3,4 tỷ đồng, số tiền còn phải thu hồi tại các DN là 4,2 tỷ đồng.
   
  Có 14 DN đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài nhưng chậm nộp các khoản BHXH bắt buộc, như: Cty May Thúy Trang, Cty CP Đầu tư Du lịch Hùng Cường; Cty CP Thương mại Đại Lộc; Cty CP Giao thông công chính Tam Kỳ, Cty CP Thương mại và Dịch vụ Phước Sơn; Cty Tân Nhật Linh… Riêng Cty Thương mại và Dịch vụ DCS vi phạm 2 hành vi về chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN.
   
  Qua thanh tra đã xử phạt hành chính đối với Cty Phú An với số tiền phạt là 8,1 triệu đồng. Xử phạt phạt cảnh cáo Cty CP Thái Dương, Cty CP Tư vấn xây dựng và phát triển Điện; Hợp tác xã Điện Ngọc II, vì chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN...
   
  Thực trạng trên cho thấy, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một số chủ DN sử dụng lao động còn kém. Một số DN đã khấu trừ tiền lương tham gia BHXH của người lao động, nhưng vẫn không chịu đóng BHXH mà dùng chi tiêu cho công việc khác. Bên cạnh đó, một số Cơ quan BHXH cấp huyện, TP trong tỉnh chưa theo dõi chặt chẽ việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của các DN để nhắc nhở hoặc xử lý kịp thời; việc đối chiếu số liệu chưa được thường xuyên. Một bộ phận người lao động nhận thức chưa cao, chưa hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, lợi ích khi tham gia các khoản BHXH bắt buộc.
   
  Vì vậy, yêu cầu cấp thiết và thường xuyên đặt ra đối với BHXH tỉnh, là phải tăng cường giám sát, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, nhất là việc chấp hành nghĩa vụ đóng theo luật định.
   
  UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp theo dõi các đơn vị sử dụng lao động, kịp thời xử lý theo thẩm quyền các dạng vi phạm Luật BHXH, hoặc khởi kiện đối với các doanh nghiệp chây ì, để nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở LĐTB&XH, Thanh tra tỉnh trong việc thanh tra, xử lý các vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN tại các DN trên địa.
   
  Trong thực tế hiện nay, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng BHXH, cơ quan BHXH không được xử lý vi phạm hành chính mà kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, trước khi khởi kiện doanh nghiệp nợ tiền BHXH tại Tòa án. Tuy nhiên, hầu hết các DN nợ tiền BHXH đều gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh nên nếu xử phạt vi phạm hành chính về nợ tiền BHXH thì DN vẫn không có tiền để nộp phạt, dẫn đến quyết định xử lý hành chính không có hiệu lực. Vì vậy, đề nghị Chính phủ sớm xem xét ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể việc khởi kiện doanh nghiệp để nợ tiền BHXH.
   
                                                                          Bài & ảnh: Võ Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp né tránh, nợ bảo hiểm hơn 4,2 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO