Quảng Nam: Ngăn chặn tận gốc thực phẩm nông lâm, thủy sản sử dụng chất cấm, thực phẩm không rõ nguồn gốc

10/01/2019 16:37

(TN&MT) - Quảng Nam sẽ ngăn chặn tận gốc sản phẩm thực phẩm nông lâm, thủy sản sử dụng chất cấm, không rõ nguồn gốc và không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, hoặc Giấy chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, HACCP) và bản cam kết sản xuất thực phẩm an toàn.

Nhóm thực phẩm ăn liền như: nem, chả, giò, bánh chưng có nguy cơ cao sử dụng chất phụ gia ngoài danh mục trong sản xuất thực phẩm
Nhóm thực phẩm ăn liền như: nem, chả, giò, bánh chưng có nguy cơ cao sử dụng chất phụ gia ngoài danh mục trong sản xuất thực phẩm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký công văn 185/UBND-KTN, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh tăng cường thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn thực phẩm nông lâm, thủy sản phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông lâm, thủy sản tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá các sản phẩm an toàn theo chuỗi để người tiêu dùng được tiếp cận, lựa chọn.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu các đơn vị, cơ quan thuộc UBND cấp huyện trong việc quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương. Chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời về các sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong chăn nuôi và thú y tại các cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật; kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong trồng trọt và bảo vệ thực vật ở quá trình trồng trọt, xử lý sau thu hoạch.

Theo đó, tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm, thủy sản có nguy cơ cao sử dụng chất cấm, lạm dụng hóa chất, kháng sinh, chất tăng trọng trong chăn nuôi, sử dụng chất phụ gia ngoài danh mục trong sản xuất thực phẩm ăn liền như: nem, chả, bún, mỳ, bánh chưng... là những sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết.

Đẩy mạnh việc phổ biến các quy định pháp luật có liên quan cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và vận động người sản xuất, kinh doanh rau, quả, thịt, giò chả, thủy sản không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản trong sản xuất, kinh doanh rau, quả.

Tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, nhà hàng, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ngăn chặn tận gốc thực phẩm nông lâm, thủy sản sử dụng chất cấm, thực phẩm không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO