Quảng Nam: Khổ vì nhà máy chế biến cau gây ô nhiễm

20/09/2018 13:33

(TN&MT) - Nhà máy sấy cau của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam xây dựng trái phép trên đất rừng chưa chuyển đổi mục đích. Hằng ngày, nhà máy ngang nhiên xả khói bay mù mịt kèm mùi hôi khét gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy sấy cau xả khói bay mù mịt kèm mùi hôi khét gây nhức đầu và cay mắt
Nhà máy sấy cau xả khói bay mù mịt kèm mùi hôi khét gây nhức đầu và cay mắt

Khói mù trời

Hằng ngày, cứ tầm 16h là hàng chục nhà dân thôn Bồng Miêu, Trà Sung (xã Tam Lãnh) phải đóng kín cửa vì khói từ nhà máy sấy cau do Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Tam Lãnh thải ra nghi ngút. Khói gây nhức đầu, cay mắt và có mùi hôi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Sức khỏe người già và trẻ em đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn H. (46 tuổi, thôn Bồng Miêu) cho biết, bất kể ngày hay đêm, cơ sở này đều đặn sấy cau xả thẳng khói ra môi trường. Vào chiều và tối, lượng khói xả ra nhiều hơn, xộc thẳng vào nhà gây nhức đầu, cay mắt, khó chịu, ngủ không được.

“Cơ sở này hành dân cả ngày lẫn đêm. Ban ngày cũng phải đóng kín cửa nhưng vẫn không sao tránh được mùi khói khét lẹt này. Vào ban đêm, cơ sở sấy cau còn phát ra tiếng ầm ỉ cả đêm khiến gia đình tôi mất ngủ. Tôi rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe người thân gia đình, nhất là người già và trẻ con”- ông H. bức xúc.

Anh Nguyễn Quốc T. (38 tuổi, trú thôn Trà Sung) cho biết, nhà máy sấy cau vận hành theo công nghệ ủ, sấy cau bằng củi cây cao su nên khói thải bay ra mù mịt. Người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương xã Tam Lãnh nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì,

“Ngày nào cơ sở này cũng sấy cau làm khói bay mùi hôi khó chịu gây nhức đầu, cay mắt... Đặc biệt, chiều tối, họ hoạt động công suất nhiều hơn nên lượng khói thải xả ra nhiều làm tôi và nhiều người dân trong khu dân cư không thể ngủ được. Vì trong khói còn có mùi cao su nên rất khó chịu. Mới đây, trong đợt tiếp xúc cử tri địa phương, tôi đã ý kiến về việc xưởng sấy cau trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo xã hứa sẽ đi kiểm tra nhưng thời gian qua chưa thấy gì”- anh T. nói.

Nhà máy buộc phải đóng cửa đến khi có các giải pháp hạn chế xả khói ra môi trường
Nhà máy buộc phải đóng cửa đến khi có các giải pháp hạn chế xả khói ra môi trường

Khó đóng cửa nhà máy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở sấy cau này, có diện tích 0,5ha, của HTX Nông nghiệp Tam Lãnh mua đất rừng của một người dân ở địa phương. Dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã xây dựng và hoạt động hơn 1 tháng qua. Khi đi vào hoạt động gây ra khói bay nghi ngút xả ra môi trường khu dân cư gần đó. Điều đáng nói, trong quá trình cơ sở này xây dựng và đi vào hoạt động, chính quyền địa phương không có một phản ứng nào, trong khi cơ sở này nằm sát đường có nhiều người qua lại và trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Tấn Hòa- Chủ tịch HĐND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, nhà máy sấy cau ở thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) đã hoạt động khoảng 1 tháng qua, do HTX nông nghiệp Tam Lãnh vận hành hoạt động. Trong quá trình hoạt động có thuê chuyên gia người Trung Quốc phụ trách kỹ thuật và dùng củi cây cao su để đốt nên gây ra tình trạng khói bốc lên bay vào khu dân cư.

Sau khi người dân có phản ánh lên chính quyền, xã Tam Lãnh đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở sấy cau này. Trước đó, chính quyền đã lập biên bản kiểm tra vi phạm 2 lần đối với cơ sở sấy cau trên. Đồng thời, đã báo cáo cho lãnh đạo huyện Phú Ninh để có hướng xử lý.

Ông Trần Quốc Danh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh biết, vừa qua Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Ninh đã lập đoàn kiểm tra và giao cho UBND xã Tam Lãnh tạm dừng hoạt động và xử phạt hành chính đối với nhà máy sấy cau tại thôn Bồng Miêu. Lý do, tại vị trí nhà máy hoạt động là đất rừng chưa qua chuyển đổi mục đích sử dụng. Khi nào hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đảm bảo môi trường sẽ cho nhà máy hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Tấn Văn- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết thêm, UBND huyện đang chỉ đạo xã UBND xã Tam Lãnh tiến hành lập biên bản tất cả các hành vi rồi gửi báo cáo lên UBND huyện, tiếp tục vào cuộc để giải quyết và có văn bản trả lời cho người dân. Thế nhưng ông Văn cũng thừa nhận, đóng cửa luôn nhà máy thì rất khó, vì cơ sở này thu mua sản phẩm của người dân địa phương. Trước mắt, yêu cầu cơ sở có hoàn thành thủ tục pháp lý và có các giải pháp hạn chế xả khói ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khổ vì nhà máy chế biến cau gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO