Quảng Nam: Hàng loạt sai phạm tại dự án đường bê tông nông thôn xã Quế Phước

26/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chưa làm chủ tịch xã đã ký biên bản nghiệm thu công trình bê tông nông thôn; nguyên bí thư kiêm chủ tịch xã có hành vi “ăn chặn” tiền bê tông nông...

   
(TN&MT) - Chưa làm chủ tịch xã đã ký biên bản nghiệm thu công trình bê tông nông thôn; nguyên bí thư kiêm chủ tịch xã có hành vi “ăn chặn” tiền bê tông nông thôn,... những sự việc này được người dân xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam phản ánh nhiều lần. Nhưng thật khó hiểu khi đến nay, các cá nhân sai phạm vẫn chưa bị xử lý thỏa đáng.
   
Hàng loạt sai phạm
   
  Đến hôm nay, nhiều người dân và cán bộ trong xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam vẫn không thể tin là một số cán bộ chủ chốt của xã trong vụ sai phạm khi làm bê tông nông thôn năm 2009 vẫn chưa bị xử lý thỏa đáng.
   
Đường 2,5m nhưng bà Hằng cho quyết toán 3m!
   
  Theo hồ sơ chúng tôi có được thì năm 2009, huyện Nông Sơn cho đầu tư xây dựng đường bê tông nông thôn tại xã Quế Phước với tổng chiều dài là 3.420m, trong đó 1.210m đường có chiều rộng 3m và 2.210m đường có chiều rộng 2,5m trên 10 tuyến đường trong xã. Tổng số tiền đầu tư làm đường này là hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 993 triệu đồng, nhân dân đóng góp phần còn lại.
   
  Điều đáng nói là trong quá trình triển khai xây dựng, bà Trần Thị Minh Hằng - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quế Phước lúc bấy giờ, đã có những hành vi sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, đoạn đường từ nhà bà Phan Thị Trọng đến nhà ông Phan Công Lân tại tổ 3, thôn Đông An, xã Quế Phước theo thực tế có chiều rộng 2,5m, chiều dài là 340m nhưng bà Hằng cho quyết toán thành đường rộng 3m, chiều dài 350m.
   
  Khi chúng tôi cùng cán bộ xã đến tuyến đường thi công chưa hoàn chỉnh tại tổ 3, thôn Phú Gia thì được người dân nơi đây phản ánh: Từ khi nghiệm thu tuyến đường (năm 2009) do Công ty Bảo Châu đã thi công, Hội đồng nghiệm thu đã đo luôn hàng trăm mét đường bê tông do nhân dân thôn đã tự đầu tư công, của làm từ năm 2008 rồi ghi luôn vào khối lượng Công ty Bảo Châu thi công. Nhân dân đã phản ánh, nhưng Hội đồng nghiệm thu “phớt lờ”.
   
  Nghiêm trọng hơn, ông Phạm Quý Viễn -  Chủ tịch UBND xã Quế Phước hiện tại, đã ký vào biên bản nghiệm thu công trình vào các ngày 7, 8, 9/9/2009, trong khi đến ngày 11/9/2009 huyện Nông Sơn mới công bố quyết định chuẩn y chức danh Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho ông Viễn(!). Như vậy, việc ông Viễn “cầm đèn chạy trước ô tô” ký vào biên bản nghiệm thu công trình trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Quế Phước là sai phạm đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, cần phải làm rõ mục đích của bà Hằng, giai đoạn đó là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quế Phước là gì khi ông Viễn lại ký thay?
   
Bao giờ xử lý dứt điểm?
   
  Sự việc kéo dài đến nay đã gần 5 năm, với hàng loạt đơn thư khiếu nại, tố cáo các sai phạm của bà Hằng, ông Viễn. Tuy nhiên, việc xử lý các cá nhân sai phạm đến nay vẫn chưa có hồi kết. Dư luận đặt câu hỏi, liệu có thế lực nào đang bao che, dung túng cho những sai phạm của các cá nhân này hay không? Được biết, ông Viễn hiện vẫn làm Chủ tịch UBND xã Quế Phước, còn bà Hằng làm cán bộ Ban văn hóa - thông tin xã.
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Quang Lai - Chánh văn phòng huyện ủy Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vụ việc sai phạm tại xã Quế Phước đã được chuyển cho cơ quan điều tra công an huyện làm rõ. “Trong cuộc họp Ban Thường vụ huyện ủy ngày 14/3 vừa qua, lãnh đạo Công an huyện cho biết trong khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ có kết luận cuối cùng về những sai phạm tại xã Quế Phước. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua vẫn chưa thấy bên cơ quan Công an phản hồi gì với Huyện ủy. Sắp tới chúng tôi sẽ đôn đốc cơ quan công an sớm có kết luận những sai phạm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Quan điểm của Huyện ủy rất rõ ràng, ai sai sẽ bị xử lý thỏa đáng” - ông Lai nhấn mạnh.
   
  Thiếu tá Phạm Công Chức - Phó trưởng Công an huyện Nông Sơn cho biết, vụ việc vẫn đang được điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.
   
  Còn một lãnh đạo của Viện KSND huyện Nông Sơn thì cho hay, đang chờ bên cơ quan điều tra chuyển kết luận sang rồi mới có hướng xử lý được. Cũng theo lãnh đạo Viện KSND huyện Nông Sơn, cốt lõi vấn đề những sai phạm đường bê tông nông thôn xã Quế Phước chưa được xử lý, nhưng đoàn kiểm tra của UBND huyện Nông Sơn lại cho rằng: “Đơn kiến nghị tố cáo sai thể thức văn bản, sử dụng con dấu trái phép, lập biên bản đình chỉ thi công khi không có thẩm quyền”. Chính điều này, đã gây bức xúc cho các tổ chức, đoàn thể và người dân ở xã Quế Phước khiến họ tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo những sai phạm lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh, CA tỉnh, VKSND tỉnh Quảng Nam... Trao đổi việc này với ông Lương Văn Bá - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Tường - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Quế Phước thì nhận được trả lời đầy bức xúc: Thanh tra không chỉ ra được sai phạm, không yêu cầu kỷ luật người gây ra sai lại đi bắt lỗi người tố cáo. 
   
  Thiết nghĩ, các cơ quan hữu quan huyện Nông Sơn, cũng như tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng xử lý dứt điểm những sai phạm tại xã Quế Phước để ổn định lòng dân và cán bộ nơi đây.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng.
   
ANH DŨNG
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hàng loạt sai phạm tại dự án đường bê tông nông thôn xã Quế Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO