Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển du lịch

05/04/2016 00:00

 (TN&MT) - Trong năm 2016, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư phát triển ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp với các điểm đến như Hội An, Mỹ Sơn và khai thác các vùng du lịch mới như vùng núi Nam Trà My nhằm tạo sự đa dạng cho du lịch Quảng Nam đồng thời phát triển kinh tế cho các khu vực miền núi.

Một buổi biểu diễn miễn phí về nghệ thuật Chăm tại khu di tích Mỹ Sơn rất được lòng du khách
Một buổi biểu diễn miễn phí về nghệ thuật Chăm tại khu di tích Mỹ Sơn rất được lòng du khách

Xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng lao động, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, tăng cường đầu tư sản phẩm du lịch, tạo dựng được thương hiệu du lịch Quảng Nam góp phần thu hút khách du lịch đến với tỉnh.

Tuy nhiên, để tạo được số lượng khách bền vững, lưu giữ du khách ở lại lâu dài Quảng Nam đang triển khai các giải pháp nhằm tạo môi trương du lịch thân thiện, chuyên nghiệp. Bước đầu, Quảng Nam đã áp dụng cho các điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm và có được kết quả như mong đợi.

Các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe và các nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch do Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh mở đã thu hút đông đảo học viên. Điều này không chỉ góp phần xây dựng kiến thức, cung cách ứng xử cho lái xe và nhân viên phục vụ mà các học viên còn nhận thấy trách nhiệm và sự cần thiết của thái độ phục vụ đối với sự phát triển của ngành du lịch.  Ông Nguyễn Hai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh cũng nhận định tại Hội An, nếu lái xe và nhân viên phục vụ trên xe du lịch có thái độ phục vụ tốt, chu đáo, hiểu biết thì thiện cảm của khách dành cho vùng đất sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh việc mở các lớp tập huấn đào tạo nghiệp vụ du lịch, Quảng Nam còn mở Trung tâm hỗ trợ du khách phục vụ 24/24 góp phần tạo niềm tin cho khách du lịch.

Cảnh rừng núi hoang sơ Nam Trà My rất hấp dẫn với các du khách thích khám phá
Cảnh rừng núi hoang sơ Nam Trà My rất hấp dẫn với các du khách thích khám phá

Trung tâm hỗ trợ du khách Quảng Nam là một đường dây nóng được công bố ở mọi nơi, tiếp nhận và giải quyết các thông tin du khách yêu cầu, các cơ quan chức năng có nhiệm vụ liên hệ, phối hợp xử lý kiến nghị các vấn đề về an ninh, an toàn và quyền lợi hợp pháp của du khách, cung cấp miễn phí cho du khách những thông tin về văn hóa, lịch sử, thông tin về điểm đến du lịch, cung cấp các sản phẩm hữu ích như bản đồ, sách hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn các dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách về ăn uống, ở, vận chuyển, vui chơi giải trí…

Ngoài ra, để tạo ấn tượng về mảnh đất hiếu khách, con người thân thiện, tỉnh Quảng Nam còn có các điểm dừng chân miễn phí, không gian sách, cà phê, các cuộc triển lãm… rất được lòng du khách.

Phố cổ Hội An
Phố cổ Hội An

Khai thác tiềm năng du lịch Nam Trà My

Ngoài  các điểm du lịch nổi tiếng như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, đảo Cù Lao Chàm… Quảng Nam đang đẩy mạnh khai thác các điểm đến chưa được phổ biến như Làng hoa trái Đại Bường, Làng trống Lâm Yên, Du lịch sinh thái Thuận Tình…đặc biệt, tận dụng lợi thế vùng cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đang khai thác phát triển du lịch vùng này theo hướng đi riêng.

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nổi bật là đỉnh Ngọc Linh cao 2.592m; thác nước 5 tầng; suối nước nóng Trà Don, cùng nhiều hang động kỳ bí, hoang sơ tạo cho Nam Trà My có lợi thế khác hẳn các điểm du lịch khác trong tỉnh.

Thời gian qua, Nam Trà My đã gắn thương hiệu sâm Ngọc Linh vào ngành du lịch, tạo lập cơ sở vững chắc giúp Nam Trà My xây dựng chiến lược thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nhất là  du lịch sinh thái văn hóa về nguồn. Sâm Ngọc Linh và vùng trồng sâm Ngọc Linh được xác định là một trong 7 nội dung của đề án quốc gia về phát triển cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) góp phần vào công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư cho Nam Trà My.

Bên cạnh đó, đây còn là vùng đất cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số Xê Đăng, Ca Dong, Co… với những giá trị văn hóa mang đậm sắc thái vùng miền, các địa danh đi vào lịch sử như Khu căn cứ Nước Là, các trò chơi, diễn xướng; những phong tục, tín ngưỡng, nghi lễ; các loại hình nghệ thuật biểu diễn dân ca, hát múa, nhạc cụ… tạo nên sự đa dạng cho du lịch Nam Trà My.

Vừa qua,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Quảng Nam  phối hợp với UBND huyện Trà My tổ chức chuyến khảo sát du lịch Nam Trà My có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp lữ hành cùng chuyên gia du lịch đến từ Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh đã nhận định với ba lợi thế là sản phẩm sâm, thiên nhiên và văn hóa gắn với đời sống đồng bào, Nam Trà My phù hợp để phát triển loại hình du lịch sinh thái khám phá gắn với sâm Ngọc Linh.

Lễ hội cồng chiêng dân tộc Cơ Tu tạo nên nét đặc sắc văn hóa vùng miền cho du lịch Nam Trà My
Lễ hội cồng chiêng dân tộc Cơ Tu tạo nên nét đặc sắc văn hóa vùng miền cho du lịch Nam Trà My

Theo đó, UBND huyện Nam Trà My nên kêu gọi đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng kết hợp Viện dưỡng lão phục vụ khách trong nước và quốc tế với các sản phẩm liên quan tới sâm. Ngoài ra, cũng có thể xây dựng các tour du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, kết hợp chụp ảnh cho các đối tượng khách trẻ.

Hiện tại, Nam Trà My còn hạn chế hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú cộng với sự hưởng ứng của doanh nghiệp chưa cao nên công tác quảng bá, xúc tiến kết nối với doanh nghiệp là rất quan trọng.

Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho rằng, trong tương lai Nam Trà My sẽ là điểm đến hấp dẫn, mới lạ của du lịch Quảng Nam nếu bây giờ Nam Trà My làm tốt công tác quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, thực hiện chính sách thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất gắn với công tác quản lý, tuyên truyền quảng bá, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nhân văn gắn với xác định thị trường khách.

Bài và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO