Quảng Nam – Đà Nẵng: Xe tải tung hoành trong dịp lễ

30/04/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù ngày lễ, nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như một số tuyến đường trên huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), tình trạng xe vận chuyển vật liệu san lấp như đất, đá, cát,.. nối đuôi nhau chạy đua chuyến diễn ra rất phức tạp, làm rơi vải vật liệu gây ô nhiễm, ảnh hưởng an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt hơn, tất cả các xe không cơi thùng thì cũng “có ngọn”, nhưng hầu như không thấy một bóng dáng lực lượng chức năng nào thực hiện tuần tra, chốt chặn?.

: Xe vận tải trọng tải lớn nối đuôi nhau tranh chuyến trong dịp lễ
: Xe vận tải trọng tải lớn nối đuôi nhau tranh chuyến trong dịp lễ

Lần theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng, vào tối 28 và sáng 29/4, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã chạy dọc theo những con đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng như: Trường Chinh, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê); Tôn Đức Thắng, Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu); Quốc Lộ 14B (đường Trường Sơn), Cách Mạng Tháng 8, Võ Chí Công (quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang),…tiếp theo là một số tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam như: QL14B, Võ Chí Công, Quang Trung, ĐT609,… Theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi, trên những tuyến đường trên, lượng xe vận chuyển cát, đất, đá,.. tấp nập, lưu lượng nhiều hơn so với ngày thường.

Mới sáng sớm nhưng đoàn xe hơn 3 chục chiếc xếp hàng chờ đến lượt lấy phiếu nhập hàng
Mới sáng sớm nhưng đoàn xe hơn 3 chục chiếc xếp hàng chờ đến lượt lấy phiếu nhập hàng

Cũng những logo quen thuộc mà hằng ngày chúng tôi bắt gặp trên đường như: Thế Quyền, Cao Nhân, TCP, Hoàng Ân, Mạnh Trang, TĐ, Sỹ Ánh, Nguyên An Hòa, Túc, Đại Lộc, BN, Thành Đạt, Đạt Phú, Quốc Khánh, ĐH, Văn Thể, Tiến Thanh…

Ngoài việc đơn vị vận tải tranh thủ tăng lưu lượng xe đột biến so với ngày thường thì tất cả các xe đều tăng tải (không cơi thùng thì cũng “có ngọn”), nhìn thấy chúng tôi chụp hình, tài xế xe tải tưởng là lực lượng chức năng đi hiện trường nên đã đưa tay dựng bản logo phía trước ca bin lên (do bị ngã), ý muốn cho chúng tôi biết là xe này đã làm luật rồi.

Xe vận tải cơi thùng, “có ngọn” tranh nhau chạy trên các tuyến lộ nhưng không có một bóng lực lượng cơ quan chức năng nào thăm hỏi?
Xe vận tải cơi thùng, “có ngọn” tranh nhau chạy trên các tuyến lộ nhưng không có một bóng lực lượng cơ quan chức năng nào thăm hỏi?

Khác thường hơn mọi ngày, xuất hiện rất nhiều xe ben 3 dò (3 trục bánh) mang logo Thế Quyền có kích cở thùng lớn hơn xe 4 dò (chưa thực hiện cắt thùng), bên cạnh đó, đoàn xe vận tải mang biển kiểm soát 90C có kích thước thùng khủng hơn, cùng nhau nối đuôi, đua chuyến.

Một số hộ dân sống dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành và Trường Chinh cho biết, xe tải vận chuyển cát, đá chạy tấp nập từ trước Tết đến nay, có những xe ham chở cho được nhiều, chất đá hộc trồi lên cao hơn thùng xe, có một số viên đá hộc nằm nữa trong nữa ngoài, quá nguy hiểm cho người đi đường. Thời gian xe bắt đầu chạy từ 4h sáng đến sau 22h đêm (ngoài giờ thì chủ yếu xe vận chuyển cát hoạt động), về công tác tưới nước nhằm hạn chế bụi, đỡ ô nhiễm môi trường, trước giờ chưa hề có đơn vị vận chuyển nào thực.

Mặc dù đã hơn 21h nhưng vẫn tấp nập xe tải chở đất, đá, cát trên tuyến đường QL14B, đường Hoàng Văn Thái và đường Thuận Phước (Đà Nẵng)
Mặc dù đã hơn 21h nhưng vẫn tấp nập xe tải chở đất, đá, cát trên tuyến đường QL14B, đường Hoàng Văn Thái và đường Thuận Phước (Đà Nẵng)

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hùng là người dân sống trên tuyến QL14B cho biết thêm, mấy anh cũng thấy rồi đó, xe tải vận chuyển đất, đá, cát nối đuôi tranh nhau chạy cả ngày lẫn đêm như vậy, nhiều xe thực hiện che đậy sơ sài làm rơi vải đất, cát trong lúc vận chuyển, gây ô nhiễm môi trường.

Những ngày nghỉ như thế này thì khỏi phải nói, khổ lắm mấy anh ơi, quanh năm sống chung với khói bụi, ô nhiễm. Tuổi chúng tôi thì không còn gì để mất nữa, chỉ lo cho lớp con cháu, không biết sống trong môi trường bụi, ô nhiễm từ nhỏ như vậy có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không? Con út nhà tôi năm nay đã học đến lớp 10 rồi nhưng vợ chồng tôi cũng phải thay phiên đưa đón, không dám cho cháu tự đi vì rất sợ hung thần xe ben.

Nhiều đơn vị vận tải cho rằng tại sao xe Quảng nam và Đà Nẵng thì yêu cầu thực hiện cắt hạ thùng, còn đối với đoàn xe mấy chục chiếc mang BKS - 90C thì không cần phải thực hiện cắt thùng vẫn được tham gia giao thông?
Nhiều đơn vị vận tải cho rằng tại sao xe Quảng nam và Đà Nẵng thì yêu cầu thực hiện cắt hạ thùng, còn đối với đoàn xe mấy chục chiếc mang BKS - 90C thì không cần phải thực hiện cắt thùng vẫn được tham gia giao thông?

Tâm sự với chúng tôi, một đơn vị vận chuyển đất, cát từ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) về Đà Nẵng tiết lộ, hành nghề xe vận chuyển vật liệu san lấp này cũng vất vả lắm, nhìn vậy chứ cũng không có ăn gì mấy, bản thân tôi chỉ có 5 chiêc thôi, xe còn lại của người khác và một một số quan chức gởi vào đó.

Một chuyến xe không còn được bao nhiêu, nào là chi phí xăng dầu, tiền tài xế, rồi còn làm luật nặng lắm, qua mỗi địa phận chúng tôi phải chi phí luật cho cơ quan chức năng 1 triệu đồng trên 1 đầu xe. Như vậy chứ thỉnh thoảng cũng bị bắt đó, bắt đụng xe nào thì xe đó phải chịu thôi chứ biết làm sao.

Nhiều kiến nghị cho rằng cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra và đặt thêm những trạm cân lưu động trên tuyến huyết mạch của xe tải để kiểm soát quá tải, quá giờ và tốc độ
Nhiều kiến nghị cho rằng cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra và đặt thêm những trạm cân lưu động trên tuyến huyết mạch của xe tải để kiểm soát quá tải, quá giờ và tốc độ

Xe chúng tôi chừ có chở lưng chừng thùng thì cũng quá trọng, đường nào cũng phải chung chi, chở thêm mấy khối nữa để gỡ lại khoảng tiền gọi là luật đường. Khi chúng tôi hỏi, vì sao các anh đã làm luật trên đường rồi mà vẫn bị bắt xe? Ông chủ đơn vị vận tải lắc đầu trả lời, không biết nữa, mấy ổng vừa được ăn, vừa được nói, thích thì mấy ổng thổi, rồi lập biên bản, cũng phải nộp phạt như thật để mấy ổng dễ ăn nói khi có đoàn thanh kiểm tra.  

Đoàn xe “có ngọn” của đơn vị vận tải Thế Quyền, Cao Nhân, TĐ vẫn bình yên chạy từ trước đến giờ, không hề bị cản trở bởi cơ quan chức năng
Đoàn xe “có ngọn” của đơn vị vận tải Thế Quyền, Cao Nhân, TĐ vẫn bình yên chạy từ trước đến giờ, không hề bị cản trở bởi cơ quan chức năng

Được biết, trong mỗi giấy phép khai thác mỏ đều có quy định “Chỉ hoạt động khai thác, vận chuyển cát vào ban ngày, từ tháng 01 đến tháng 9 khai thác, vận chuyển từ 06 giờ 00 đến 18 giờ 00 hàng ngày; từ tháng 10 đến tháng 12 khai thác, vận chuyển từ 06 giờ 00 đến 17 giờ 00 hàng ngày”. Câu hỏi đặt ra ở đây là lượng vật liệu từ đâu mà xe vận tải có để chạy từ 4h sáng và đến hơn 22h đêm như vậy? Dư luận đặt câu hỏi, việc xe ben vận chuyển cát, đá,… quá khổ, quá tải, ngoài giờ quy định, nối đuôi nhau chạy như vậy tại sao không một cơ chức năng nào thăm hỏi?.

Tranh thủ lễ, các bác tài tranh nhau vào bãi lấy cát cho kịp chuyến
Tranh thủ lễ, các bác tài tranh nhau vào bãi lấy cát cho kịp chuyến

Mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển xe tải lưu thông trên Quốc lộ 14B, đoạn Km18+200 đến Km22+000 (đường Trường Sơn). Đồng thời, UBND các quận huyện phổ biến việc hạn chế tốc độ tối đa 40km/h đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường này đến các doanh nghiệp vận tải và các bác tài trên địa bàn quận, huyện. Trung tâm Thông tin Dịch vụ công nắm rõ thông tin về việc hạn chế tốc độ tối đa 40 km/h đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường này để hướng dẫn, hỗ trợ thắc mắc của các các doanh nghiệp vận tải, các bác tài và người dân qua Tổng đài 1022.

Bài & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam – Đà Nẵng: Xe tải tung hoành trong dịp lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO