Quảng Nam: Cửa Lở lại sạt lở nghiêm trọng

12/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sau đợt mưa lớn vừa qua, kết hợp triều cường dâng cao đã làm cho hơn 2km bờ kè thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam bị sóng biển đánh tan hoang. Trong khi chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng bờ kè, thì người dân hàng ngày, hàng giờ  đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì mất đất.

Từ nhiều năm qua, bờ biển thuộc khu vực Cửa Lở, thôn Bình Trung, xã đảo Tam Hải bị sóng biển làm sạt lở nghiêm trọng. Hàng năm, khu vực này bị biển xâm thực từ 10m – 15 m. Sóng lớn  trong mấy ngày qua đã làm cho tình trạng sạt lở ở khu vực  này càng trở nên nghiêm trọng. Trước đây khu vực này có hơn 20 hộ dân sinh sống nhưng từ năm 2005 đến nay bờ biển này bị biển  xâm thực dẫn đến tình trạng bờ biển bị sạt lở nặng nề, nên hàng chục hộ dân đã phải di dời đi nơi khác  để sinh sống.

1 khu vực Cửa Lở, thôn Bình Trung, xã đảo Tam Hải bị sóng biển làm sạt lở nghiêm trọng
1 khu vực Cửa Lở, thôn Bình Trung, xã đảo Tam Hải bị sóng biển làm sạt lở nghiêm trọng

Người dân ở đây cho biết là, họ đã được chính quyền địa phương cấp đất và giấy quyền sử dụng đất, thế nhưng đến nay giấy quyền sử dụng đất thì còn nhưng đất thì đã ở ngoài biển. Những ngôi nhà còn sót lại tại thôn Bình Trung cũng đã bị bỏ hoang do người dân đã di dời đến nơi khác. Theo quy hoạch thì trước đây thôn Bình Trung là nơi đặt trụ sở trung tâm hành chính của xã Tam Hải, nhưng do tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở khu vực này nên trung tâm hành chính xã đã phải di dời đến thôn Tân Lập như hiện nay.  

Ngoài khu vực thôn Bình Trung, các thôn Tân Lập, Thuận An cũng đang diễn ra  tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Năm 2012, Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai đã hỗ trợ địa phương này xây dựng đoạn bờ kè biển dài gần 2km với tổng kinh phí xây dựng gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên trước sự xâm thực mạnh của biển, trong vài năm trở lại đây khu vực này đã bị biển lấn sâu vào đất liền hơn 30m. Theo ghi nhận của phóng viên thì một đoạn bờ kè dài khoảng 200m đã bị vỡ tan hoang, sóng biển đã cuốn đi phần lớn cây cối mà người dân trồng để chắn gió.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: Tình trạng sạt lở đất ở bờ biển xã đảo Tam Hải xảy ra đã lâu, tuy nhiên việc khắc phục hậu quả là ngoài tầm của địa phương vì nguồn kinh phí quá lớn. Trong thời gian qua lãnh đạo huyện Núi Thành cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, song đến nay vẫn chưa đưa ra được giải pháp khắc phục mang tính lâu dài. Trước mắt, chính quyền địa phương hỗ trợ cho các hộ gia đình phải di dời khỏi khu vực sạt lở 20 triệu đồng/hộ.

                                                                              Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cửa Lở lại sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO