Quảng Nam: Cử tri yêu cầu giao hẳn cho chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ rừng

11/12/2017 00:00

(TN&MT) -  Nhiều cử tri Quảng Nam rất quan tâm theo dõi diễn biến xử lý các vụ phá rừng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có vụ phá rừng quy mô lớn tại xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho thấy, từ năm 2015 - 2017, lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố 70 vụ tội “hủy hoại rừng”, 18 vụ “vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng”.

Tuy nhiên, vấn đề cử tri quan tâm là phần lớn các vụ phá rừng có diện tích xâm hại lớn bị phát hiện khởi tố vụ án nhưng bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ do không xác định được bị can, vì không bắt được quả tang đối tượng vi phạm; chứng cứ vi phạm để lại hiện trường gần như không có để làm cơ sở cho công tác điều tra nên đã bỏ lọt tội phạm.

Vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh, Tiên Phước (Quảng Nam) được xem là rất nghiêm trọng với hàng trăm ha rừng bị tàn phá
Vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh, Tiên Phước (Quảng Nam) được xem là rất nghiêm trọng với hàng trăm ha rừng bị tàn phá

Nhiều ý kiến cử tri đề xuất với HĐND tỉnh Quảng Nam nên thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm giao hẳn chính quyền địa phương thực hiện toàn bộ việc quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn thành lập các tổ quản lý, bảo vệ rừng và chịu trách nhiệm về công tác bảo vệ rừng tại địa phương. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong xử lý các vụ việc liên quan để kịp thời và hiệu quả hơn.

Đối với vụ xâm hại rừng quy mô lớn ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh làm rõ trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để xảy ra việc khai thác rừng trái phép trong thời gian dài để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam ra quyết định khởi tố vụ án hình sự  “hủy hoại rừng” xảy ra tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

                                                                                                   Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cử tri yêu cầu giao hẳn cho chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO