Quảng Nam: Cơ bản xử lý triệt để ô nhiễm từ đám cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn

Võ Hà| 07/07/2021 14:54

(TN&MT) - Ngay sau khi xảy ra sự cố cháy tại bãi thải mỏ than Nông Sơn (Quảng Nam), Công ty Cổ phần Than- Điện Nông Sơn đã tập trung triển khai các giải pháp dập tắt đám cháy và xử lý mùi hôi. Về lâu dài, công ty sẽ đầu tư dự án tuyển rửa thu hồi than từ đất đá thải, đá xít thải để tận thu tài nguyên và xử lý triệt để nguồn cháy.

Ngày 7/7, ghi nhận tại hiện trường, hiện tượng khói trắng do cháy các bãi thải ở mỏ than Nông Sơn đã không còn. Công tác triển khai khắc phục ô nhiễm do đám cháy bãi thải mỏ than vẫn đang được các công nhân công ty Than Điện Nông Sơn tiếp tục thực hiện.

Ngay sau khi xảy ra đám cháy, công ty Than điện Nông Sơn đã tiến hành đào bóc lớp đất đá, rải vôi bột, đổ vật liệu chống cháy lên để xử lý

Theo ông Nguyễn Cao Cường, Chánh văn phòng Công ty CP Than Điện Nông Sơn, khi xảy ra tình huống cháy bốc mùi hôi ngày 15/6/2021 Ban lãnh đạo công ty chỉ đạo đã tập trung quyết liệt triển khai xử lý các giải pháp theo kịch bản đã xây dựng từ trước như đào bóc lớp đất đá, rải vôi bột, đổ vật liệu chống cháy lên để xử lý. Đến ngày 1/7/2021 đã xử lý và khống chế được cháy, phát tán mùi. Hiện tại công ty vẫn tiếp tục triển khai thực hiện củng cố và duy trì xử lý không để phát sinh cháy nội sinh lại.

Theo lý giải của công ty Than Điện Nông Sơn, nguyên nhân cháy là do than ở đây có lớp đất, đá, vách nằm sát, nên khi gặp nhiệt độ thích hợp dẫn đến cháy. Trong thời gian từ đầu tháng 6/2021, tại bãi thải Bắc mỏ than Nông Sơn do nhiệt độ, độ ẩm của môi trường tự nhiên tăng cao đạt đến mức thích hợp đã sinh ra tự cháy nội sinh. Thực tế, loại đất đá tự cháy này không phải là than, không sử dụng được nên phải đổ ra bãi thải.

Hiện tại công ty vẫn tiếp tục triển khai thực hiện củng cố và duy trì xử lý không để phát sinh cháy nội sinh lại.

Bên cạnh đó, trong đất đá của mỏ Nông Sơn có một hàm lượng lưu huỳnh (là sắt Pirit) chiếm từ 1% - 3%, khi cháy phát sinh nhiệt độ thì FeS2 giải phóng Lưu huỳnh để kết hợp với oxy trong than hoặc môi trường sinh ra khí SO2 với lượng nhỏ bay ra ngoài không khí có mùi hôi. Như vậy việc cháy đá thải đang diễn ra tại mỏ than Nông Sơn là hiện tượng tự cháy rất tự nhiên của đất đá trên bãi thải mỏ.

Về giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ hơn, đại diện công ty Than Điện Nông Sơn cho biết, đang triển khai khảo sát đánh giá đầu tư dự án tuyển rửa thu hồi than từ đất đá thải, đá xít thải để tận thu tài nguyên và xử lý triệt để nguồn cháy.

Hiện tượng khói trắng do cháy các bãi thải ở mỏ than Nông Sơn đã không còn.

Khi xảy ra hiện tượng cháy bãi thải gây mùi, phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đã quyết liệt và báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam thể hiện trách nhiệm, tôn trọng kiến nghị của người dân cũng như phản ánh của các cơ quan ngôn luận.

"Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án nhằm xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải", đại diện Công ty CP Than - Điện Nông Sơn thông tin.

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 6, người dân xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam bất ngờ phát hiện những đám khói trắng mờ đục bốc lên từ các bãi thải mỏ than Nông Sơn đóng trên địa bàn.

Các bãi thải than này thuộc quản lý của Than - Điện Nông Sơn (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam). Đây là mỏ than duy nhất ở Quảng Nam được khai thác phục vụ nhà máy nhiệt điện đóng chân tại mỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cơ bản xử lý triệt để ô nhiễm từ đám cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO