Quảng Nam: Cá, vịt chết bất thường nghi do ô nhiễm nguồn nước

21/06/2017 00:00

(TN&MT) - Chỉ sau một đêm nước chuyển sang màu đục ngầu, bốc mùi hôi thối, cả trăm con vịt của bà con chăn nuôi ở khe Dốc Đỏ, đoạn chảy qua thôn An Chánh, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bất ngờ lăn đùng ra chết. Theo người dân nguồn nước ô nhiễm ở khe Dốc Đỏ là nguyên nhân khiến vịt, cá chết bất thường.

Theo người dân, sự việc xảy ra vào thời điểm rạng sáng ngày 20/6, khi một số bà con mang thức ăn ra cho vịt thì tá hỏa trước cảnh tượng cả trăm con vịt lăn đùng ra chết. Ông Hồ Minh Hoàng (chủ trại vịt với số lượng nhiều bậc nhất ven khe Dốc Đỏ) là người đầu tiên phát hiện vịt chết hàng loạt. Ông Hoàng kể, tầm chập choạng tối 19/6, khi ông đang ngồi trong chòi canh vịt thì bỗng dưng thấy màu nước dưới khe đục ngầu, bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu.

“Cả đêm tôi trằn trọc không ngủ được vì cứ lo sợ đàn vịt bị ảnh hưởng trước nguồn nước nhiễm bẩn. Sáng sớm tôi ra cho vịt ăn thì rụng rời chân tay bởi gần 30 con vịt đã chết tự lúc nào. Không ít con giãy đành đạch rồi chết lịm. Tôi đang rất lo lắng bởi cả đàn vịt 1600 con sẽ ra sao nếu tình trạng này cứ tiếp diễn”- ông Hoàng cho biết.

Ông Hoàng vớt xác vịt chết
Ông Hoàng vớt xác vịt chết

Ngoài trường hợp của ông Hoàng, cùng thời điểm trên, cả chục hộ chăn nuôi vịt thả trên khe Dốc Đỏ cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Trong đó, tại 2 trại vịt của ông Trương Toàn và Võ Ngọc Ánh, chỉ trong một buổi sáng, số lượng vịt chết đã lên đến hơn 50 con. Ngồi bần thần bên đàn vịt sắp cho xuất bán nhưng chưa chắc sống sót, ông Toàn than vãn: “Toàn bộ vốn liếng 150 triệu đồng từ nguồn vay ngân hàng, gia đình tôi dốc hết vào đàn vịt 800 con. Khoảng độ 1 tuần nữa là thương lái tới thu mua sau 2 tháng ròng rã cất công chăm sóc. Vậy mà bây giờ vịt cứ ngã quỵ ra chết liên tiếp thế này thì người nuôi vịt như tôi không biết đường nào mà lần”.

Người chăn nuôi thu gom xác vịt chết
Người chăn nuôi thu gom xác vịt chết

Một số nông dân nuôi vịt ở đây cho biết thêm, cách đây 2 tháng, hiện tượng vịt chết với số lượng nhiều đã từng xảy ra và khiến bà con chịu thiệt hại tương đối nặng nề.

Thực tế, quãng đường gần 3km ven theo khe Dốc Đỏ, ngoài tình trạng vịt chết như người dân phản ảnh, chúng tôi còn chứng kiến cá chết nổi xếp lớp dày đặc và bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân thôn An Chánh đã kéo lên trụ sở UBND xã Đại Tân để giãi bày thực trạng nguồn nước ô nhiễm ở khe Dốc Đỏ do nước thải nhà máy là nguyên nhân khiến vịt, cá chết bất thường.

Cá chết bốc mùi hôi thối được người dân vớt lên
Cá chết bốc mùi hôi thối được người dân vớt lên

Về việc này, ông Đoàn Kim Bình - Chủ tịch xã Đại Tân cho hay, ngay sau khi nhận đơn phản ánh của bà con, đơn vị đã cử người xuống kiểm tra thì ghi nhận có hiện tượng vịt và cá chết.

Cũng theo ông Bình, giải pháp tạm thời là khuyến cáo cho người dân đưa toàn bộ số đàn vịt nuôi ra khỏi khe nước Dốc Đỏ để các đơn vị chức năng điều tra, xác định nguồn nước ở khe này có bị ô nhiễm dẫn đến vịt, cá chết hay không.

Việc cá, vịt chết bất thường khiến người dân hết sức lo lắng
Việc cá, vịt chết bất thường khiến người dân hết sức lo lắng

Ông Trương Văn Huấn - Phó trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc cho biết, lãnh đạo đơn vị đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc gia cầm và cá chết xảy ra trên địa bàn thôn An Chánh.

“Chúng tôi đã cử lực lượng phối hợp với Công an huyện Đại Lộc tiến hành thực tế hiện trường để tìm hiểu thực hư vụ việc. Trước mắt, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện sẽ lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân cá, vịt chết. Bây giờ thì chúng tôi chưa thể kết luận”- ông Huấn cho biết.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cá, vịt chết bất thường nghi do ô nhiễm nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO