Quảng Nam: Ẩn họa "gà không đầu"

20/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian qua, người tiêu dùng ở TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là đối tượng công nhân đang hàng ngày tiêu thụ sản phẩm "gà không đầu" giết mổ sẵn mà không rõ nguồn gốc được bán với giá từ 35 – 55 nghìn đồng/1kg. Thực tế, loại 'gà không đầu' đang hé lộ những bất cập trong quản lý của cơ quan chức năng địa phương về những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra 389 lấy mẫu phẩm gà không đầu để xét nghiệm
Đoàn kiểm tra 389 lấy mẫu phẩm 'gà không đầu' để xét nghiệm

Không nguồn gốc 

Ở các chợ trên địa bàn thị xã Điện Bàn như Điện Ngọc, Điện Nam… không khó để có thể mua được sản phẩm “gà không đầu” với giá cực rẻ. Lý do gọi là “gà không đầu” vì tất cả gà giết mổ sẵn nhìn rất bắt mắt, trung bình trên dưới 1kg/con nhưng tất cả đều không con nào còn đầu. Thời gian gần đây, loại gà này được bán công khai tràn lan trên thị trường.

Tại chợ Vĩnh Điện, đoàn Kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra quầy hàng gà giết mổ của bà Trần Thị Minh Phương, 2 loại gà bà Phương đang bán đều không có đầu, một loại thịt màu trắng và một loại gà có thịt màu vàng loại này được xẻ thành từng miếng bọc trong bao ni lông để bán. Theo cơ quan chuyên môn, thịt gà có màu vàng bất thường cùng với những vết tím bầm là do gà được giết mổ trong thời gian khá lâu trước đó và được đưa vào cấp đông lâu ngày. 

Khi đoàn kiểm tra hỏi về nguồn gốc, bà Phương cho biết, nhập gà từ một công ty ngoài Đà Nẵng nhưng không biết tên công ty chỉ biết có người phụ nữ tên Hiếu ở quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng chở hàng tới giao trung bình từ 20 – 30 con/ ngày. Bà Phương cũng khẳng định là gà của bà đã được công ty cam kết đã qua kiểm dịch nhưng lại không đưa ra được bất kỳ loại giấy tờ liên quan nào và sản phẩm cũng không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Đoàn kiểm tra 389 đã lấy mẫu 2 loại gà này để đem đi xét nghiệm tại Đà Nẵng.

Rất nhiều người tiêu dùng tại chợ Vĩnh Điện khi được hỏi có biết về loại “gà không đầu” này không, đã khẳng định: chắc chắn là loại gà thải, gà bệnh hoặc gà nhập lậu từ Trung Quốc thì mới có giá rẻ như vậy, chứ gà thường làm gì có giá đó, một ký chưa giết mổ cũng đã có giá 120 – 150 nghìn/1kg.

Không riêng chợ Vĩnh Điện mà chợ Điện Ngọc, Điện Nam cũng đang bán tràn lan loại gà này. Thậm chí, tại chợ cóc Điện Ngọc, giáp ranh với phường Điện Dương, chỉ bán với giá chỉ 35 nghìn đồng/1kg, đối tượng tiêu thụ chủ yếu là công nhân khu công nghiệp Điện Ngọc.

Gà không đầu, không nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường
Gà không đầu, không nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường

Tiểu thương qua mặt chính quyền?

Trả lời PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Quảng Nam) cho biết: Tôi đã nghe tới loại "gà không đầu" này, nhưng hôm nay, đi kiểm tra, mới tận mắt chứng kiến tại chợ Vĩnh Điện. Phải vài ngày nữa, mới có kết quả xét nghiệm mẫu phẩm một cách chính xác. Tuy vậy, sản phẩm gà mổ sẵn được nhập từ công ty với số lượng lớn mà không có giấy tờ, không qua kiểm dịch, giá cả bất thường so với mặt hàng tương tự, rõ ràng chúng ta phải đặt câu hỏi và truy cho ra nguồn gốc, nếu có vấn đề phải cảnh báo ngay đến người tiêu dùng.

Còn ông Trà Xuân Thanh - Phó Ban quản lý chợ Vĩnh Điện cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, Ban Quản lý chợ Vĩnh Điện đã thường xuyên kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của các mặt hàng, nhắc nhở bà con tiểu thương chấp hành nghiêm vệ sinh an toàn thức phẩm. Tuy vậy, đối với loại “gà không đầu” này chúng tôi không hề biết, cứ nghĩ là bà con mua gà sống ở địa phương và các vùng lân cận về giết mổ ở nhà rồi mang ra chợ bán chứ không biết là gà được nhập từ một công ty ở Đà Nẵng, giết mổ sẵn rồi vận chuyển về chợ bán mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trong thời gian tới, Ban Quản lý chợ Vĩnh Điện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết không để những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi bày bán trong chợ.

Một ký gà không đầu giết mổ sẵn chỉ có giá 35 – 55 ngàn đồng/1kg
Một ký gà không đầu giết mổ sẵn chỉ có giá 35 – 55 nghìn đồng/1kg

Ông Châu, cán bộ Đội Quản lý thị trường, thị xã Điện Bàn cho biết, qua kiểm tra tại chợ Vĩnh Điện sáng ngày 19/10, đã phát hiện có 2 loại thịt gà là gà trắng và gà vàng. Đây cũng là một loại thịt gà nhưng không đầu và không rõ nguồn gốc. Không biết là họ có tẩm hóa chất hay không vì còn phải đợi kết quả xét nghiệm mẫu phẩm, nhưng chúng tôi khẳng định đây là loại gà được nhập lậu từ nước ngoài vào chứ không phải gà trong nước. Do thương lái họ bỏ mối nên cơ quan chức năng rất khó để kiểm tra, giám sát. 

Như vậy, loại “gà không đầu”, không nguồn gốc, không kiểm dịch đã qua mặt cơ quan chức năng của địa phương tiêu thụ trong thời gian khá dài tại các chợ của thị xã Điện Bàn với số lượng lớn. Nếu không qua đợt kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh Quảng Nam, có lẽ loại “gà không đầu” này vẫn hàng ngày, hàng giờ, đến với bữa ăn của các gia đình.

                                                                                        Bài và ảnh: Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ẩn họa "gà không đầu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO