Quảng Bình: Trại cách ly trâu bò xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất trái phép

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng công trình trại cách ly trâu bò với diện tích lên đến gần10ha của Công ty TNHH thương mại Lê Dũng Linh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vẫn ngang nhiên xây dựng mở rộng cơ sở hạ tầng, tổ chức hoạt động, thách thức cơ quan thực thi pháp luật.

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã có mặt tại xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để tìm hiểu. Theo quan sát tại thời điểm có mặt ở hiện trường, chúng tôi phát hiện có khoảng 15 công nhân đang thi công, xây dựng tường bao, bên trong khuôn viên các máy đào vẫn thản nhiên san đất mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

c
Cổng vào khu trang trại cách ly tập trung của công ty Dũng Linh

Để vào được bên trong khuôn viên hết sức khó khăn, bởi tường rào đã được xây cao, kiên cố gần như bao quanh hết khu vực doanh nghiệp đang có ý định bao chiếm. Phía sau cánh cửa cổng chính ra vào luôn có người canh gác nghiêm ngặt, bất kỳ người lạ nào xuất hiện cũng có thể bị phát hiện.

Nhiều người dân đã bày tỏ sự bức xúc cho biết, đơn vị đang thi công công trình là Công ty TNHH thương mại Lê Dũng Linh(gọi tắt là công ty Dũng Linh), mặc dù chưa có quyết định phê duyệt cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền nhưng doanh nhiệp đã tổ chức mở rộng khu vực trang trại, xây dựng cơ sở hạ tầng hơn bốn tháng nay.

Trước sự việc trên, trao đổi với ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng, cho hay: “Trang trại trâu bò này đã hoạt động từ lâu, các thủ tục trước thì họ đều đã có đầy đủ, nhưng vừa rồi họ có nhu cầu mở rộng trang trại, tuy nhiên hồ sơ đánh giá tác động môi trường và quyết định cho thuê đất chưa được thực hiện. “Sau khi phát hiện đơn vị này xây dựng mở rộng trái phép khi chưa có ý kiến đồng ý của cơ quan chức năng, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu họ dừng dừng triển khai thi công khi có đầy đủ các thủ tục cần thiết.  UBND xã cũng đã thông báo sự việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường”, ông Phạm Thái Bình nói.

c
Vật liệu được chất đống để xây dựng hạ tầng trên phần đất mở rộng

Theo biên bản Kiểm tra hiện trường của UBND xã Quảng Tùng, ngày 03/08/2016, cho thấy: Khu đất mở rộng của Công ty TNHH Thương mại Lê Dũng Linh, khu cách ly trại trâu bò có diện tích 99.630m2(9.96ha) kể cả đất lâm trương; Qua kiểm tra hiện trường, hiện tại công ty chưa được cấp thẩm quyền ra quyết định giao đất để sử dụng mà chỉ mới thỏa thuận với dân nhưng đã tiến hành san ủi, xây dựng kè vành đai kiên cố trong khuôn viên trái phép.

Ông Phạm Minh Cảnh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, xác nhận đã nắm được thông tin sự việc trên, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại Công ty Lê Dũng Linh vẫn chưa có quyết định cho thuê đất. Việc đơn vị này chưa có quyết định cho thuê đất mà đã xây dựng công trình là đã vi phạm pháp luật, chúng tôi sau khi kiểm tra, phát hiện vi phạm yêu cầu doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của pháp luật, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát thực hiện”.

b
Biên bản xử lý vi phạm công ty Dũng Linh

Mặc dù vậy, không hiểu vì lý do gì, từ khi phát hiện và lập biên bản xử lý đến nay công ty vẫn ngang nhiên thi công trái với quy định của pháp luật và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, cơ quan thực thi pháp luật lại không có động thái ngăn chặn quyết liệt.

Trước đó, liên quan đến hoạt động trang trại cách ly trâu bò của Công ty Lê Dũng Linh, trên Báo điện tử TN&MT đã có nhiều nội dung phản ánh liên quan đến công tác kiểm dịch không đảm bảo, các cơ quan chức năng sau đó cũng đã vào cuộc, kiểm tra.

Được biết, Công ty Lê Dũng Linh và Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý là hai đơn vị nhập khẩu trâu bò qua cửa khẩu Cha Lo đóng trên địa bàn Quảng Bình. Sau khi vận chuyển qua cửa khẩu, toàn bộ trâu bò được đưa về khu vực tập kết. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có thời điểm Công ty TNHH thương mại Lê Dũng Linh nhập về 462 con trâu.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Cao Lĩnh - Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trại cách ly trâu bò xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO