Quảng Bình: Sông Nhật Lệ đang bị "bức tử"

02/03/2016 00:00

(TN&MT)-  Mỗi ngày có hàng tấn rác thải và nước thải từ chợ Đồng Hới đổ trực tiếp sông Nhật Lệ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên, vẫn không hề có sự ngăn chặn nào từ ngành chức năng.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh chợ Đồng Hới cho biết tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, hầu hết các tiểu thương buôn bán hàng thủy sản đều xả nước thải và rác xuống thẳng sông Nhật Lệ nằm sát ngay cạnh đó gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sông Nhật Lệ bị ‘biến’ thành nơi xả thải của chợ Đồng Hới
Sông Nhật Lệ bị ‘biến’ thành nơi xả thải của chợ Đồng Hới

 Có mặt tại đây theo quan sát của phóng viên, đoạn sông bao quanh chợ Đồng Hới dài khoảng 200 tràn ngập các loại rác thải từ bao bì ni lon, lá cây, vỏ chai thủy tinh và nhiều loại rác thải chợ được thải trực tiếp xuống sông. Đặc biệt là các loại rác thải vỏ cua, tôm, sò…đều được các tiểu thương đổ xuống bờ sông, nước thải từ khu vực này theo những ống nước chảy xuống sông có màu đen, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và rất khó chịu.

Chỉ chưa đầy 30 phút có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh những tiểu thương và người mua thản nhiên vứt rác xuống sông. Người mua, bán ngay tại bãi rác, mùi hôi thối bốc lên nồ̀ng nặc, nước sông sát bờ kè xuất hiện một màu đục ngầu.

Đủ các loại rác thải được đổ xuống bờ sông gây nên tình trạng ô nhiễm
Đủ các loại rác thải được đổ xuống bờ sông gây nên tình trạng ô nhiễm

Sông Nhật Lệ vốn được xem là thu hút du lịch của tỉnh Quảng Bình. Thế nhưng, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là tình trạng xả rác thải bừa bãi đang từng ngày khiến dòng sông huyền thoại này thành “dòng sông chết”. Đáng nói là chợ Đồng Hới  nằm sát với di tích lịch sử tượng đài Mẹ Suốt và chỉ cách cổng UBND thành phố Đồng Hới chỉ khoảng 50 mét.         

Chỉ tính riêng buôn bán về thủy sản đã có khoảng 500 tiểu thương mỗi ngày, do khu vực buôn bán này lại nằm sát với sông Nhật lệ nên trong và sau khi buôn bán xong các tiểu thương đều xả nước thải và vứt rác xuống bờ sông Nhật Lệ.

Đủ các loại rác thải được đổ xuống bờ sông gây nên tình trạng ô nhiễm
Đủ các loại rác thải được đổ xuống bờ sông gây nên tình trạng ô nhiễm

Ông Lê Chiến Trung - Trưởng ban quản lý chợ Đồng Hới thừa nhận việc ô nhiễm là có, tuy nhiên lý giải điều này ông lại cho rằng: “Việc ô nhiễm này là do các tiểu thương không có ý thức nên vứt rác và đổ nước thải xuống sông gây nên tình trạng ô nhiễm. Khu vực ô nhiễm nhất là do phường Hải Đình quản lý. Hiện đã có dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa chợ Đồng Hới, tuy nhiên hạng mục thu gom nước thải thì chưa hoàn thành. Trước mắt chưa có biện pháp gì xử lý cả, tạm thời để nguyên như vậy. Còn lỗi để xảy ra tình trạng này là do chủ đầu tư(UBND thành phố Đồng Hới là chủ đầu tư- PV)”.

Nước thải xả thẳng ra sông, khiến cho nước đen ngòm
Nước thải xả thẳng ra sông, khiến cho nước đen ngòm

 Người dân sống gần chợ Đồng Hới phản ánh từ khi chợ đi vào hoạt động buôn bán đến nay thì cũng kèm theo tình trạng ô nhiễm từ đó đến nay cho dòng sông. Những hôm trời nắng mùi hôi thối nồng nặc bốc lên bay vào tận khu dân cư. Rác đổ xuống bờ sông nước lên thì nó sẽ theo dòng sông trôi ra biển. Chính điều này đã khiến cho dòng nước bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường xung quanh.

Nước thải xả thẳng ra sông, khiến cho nước đen ngòm
Nước thải xả thẳng ra sông, khiến cho nước đen ngòm

     

Trước tình trạng ô nhiễm đang diễn ra tại chợ Đồng Hới ông Võ Quốc Thịnh- Chủ tịch UBND phường Hải Đình cho biết: “Phường Hải Đình chỉ quản lý 2 bãi giữ xe hai đầu, còn khu vực ô nhiễm là do Ban quản lý chợ quản lý. Ban quản lý chợ Đồng Hới được UBND thành phố Đồng Hới giao quản lý chợ, phải chịu trách nhiệm toàn bộ từ vệ sinh, thu gom rác thải, chất thải…”

Ông Lê Chiến Trung- Trưởng BQL chợ Đồng Hới: “Hiện nay tạm thời để nguyên như vậy chứ chưa có biện pháp nào”
Ông Lê Chiến Trung - Trưởng BQL chợ Đồng Hới: “Hiện nay tạm thời để nguyên như vậy chứ chưa có biện pháp nào”

 

Sông Nhật Lệ đang bị “bức tử” bởi hàng chục loại rác thải tuồn xuống khiến cho dòng nước tại điểm nước thải xả xuống trở nên đục ngầu, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ô nhiễm kéo dài thế nhưng Ban quản lý chợ Đồng Hới và cơ quan chức năng không hề có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này mà vẫn đổ lỗi do ý thức của người dân và đá bóng trách nhiệm cho nhau?.         

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Cường - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới cho biết: “Chợ Đồng Hới là do Ban quản lý chợ Đồng Hới quản lý, họ phải có trách nhiệm, hàng năm đều làm đánh giá tác động môi trường nhưng do Sở TN&MT quản lý. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra”.

Trước thực trạng sông Nhật Lệ đang bị “ bức tử”, rất mong UBND tỉnh Quảng Bình cùng các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm hạn chế việc gây ô nhiễm, trả lại môi trường xanh- sạch- đẹp cho sông Nhật Lệ./.

 

                                                Bài & ảnh: Tuyết Trang - Hồng Thiệu 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sông Nhật Lệ đang bị "bức tử"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO