Quảng Bình: Phát hiện kho hóa chất lạ sát khu dân cư

22/09/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi bão số 10 đi qua người dân tại thôn 19/5, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã phát hiện một kho chứa hóa chất lạ, nước mưa đã khiến hóa chất này tràn ra ngoài gây ra mùi hôi nồng nặc khiến người dân hết sức lo lắng.

Một số hộ dân sống gần kho hóa chất này cho biết họ bắt đầu ngửi thấy mùi hôi hắc nồng nặc khó chịu từ ngày 19/9, nên đã đi tìm và phát hiện nước từ một kho chứa tràn ra ngoài đường có màu đen váng trắng nổi lên, khu vực xung quanh kho chưa chứa này đều ngửi thấy mùi hắc khó chịu. “Chúng tôi không biết là chất gì nhưng ngửi mùi hôi khó chịu lắm, khoảng hơn 1 năm trước vẫn thấy có công ty nào đó hoạt động, vừa qua do bão số 10 làm tốc mái tôn nên mưa đã làm hóa chất này chảy ra ngoài. Ngay sau khi phát hiện chúng tôi đã báo lên xã, mong sơm có biện pháp di dời đi nơi khác chứ để đây cũng lo lắm”, một người dân lo lắng.

Kho hóa chất được người dân phát hiện sau bão số 10
Kho hóa chất được người dân phát hiện sau bão số 10

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, kho chứa này rộng khoảng 1.000m2, phía ngoài cửa vẫn còn một hố nước hóa chất tràn ra, động lại có màu đen và có mùi hắc nồng nặc. Tại đây một phòng ngoài cổng của kho chứa này được Công an đồn Hòn La dán niêm phong. Trong nhà xưởng bị tốc mái có 2 bồn sắt chuyên dụng, nghi dùng để pha chế hóa chất, bao bì ghi in nguồn gốc “Made in China”.

Hóa chất lạ tràn ra ngoài gây mùi hôi nồng nặc khiến người dân lo lắng
Hóa chất lạ tràn ra ngoài gây mùi hôi nồng nặc khiến người dân lo lắng

Ông Nguyễn Đức Hiền- Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, cho biết: “Cái kho này là của một công ty nào đó họ thuê đất của một hộ cá nhân trong địa bàn, thời điểm thuê đất có xác nhận của UBND xã trong hợp đồng, có giấy phép kinh doanh hóa chất đúng ngành nghè của họ. Họ cũng có cam kết bảo vệ môi trường với UBND huyện. Tuy nhiên vào ngày 10/8, lực lượng Công an huyện Quảng Trạch phát hiện một xe vận tải chở 150 bao hóa chất đang còn bốc vào kho, trên bao bì có chữ Soda còn xuất xứ có in trên bao bì là “Made in China”, sau đó Công an đã lập hồ sơ để xử lý. Sau bão số 10 kho bị tốc mái, nước mưa làm hóa chất chảy tràn ra khiến người dân lo sợ độc hại hóa chất này gây ra. Hôm qua Phòng TN&MT, Công an, Sở TN&MT đã lẫy mẫu kiểm tra xem là loại hóa chất gì. Hiện tại vẫn chưa có ảnh gì ra ngoài, còn mọi hồ sơ từ hợp đồng thuê đất và các hồ sơ liên quan hiện Công an huyện và Phòng TN&MT đang nắm cả”.

Những bao bì in chữ “Made in China”
Những bao bì in chữ “Made in China”

Cũng theo ông Hiền hiện vẫn chưa biết được chủ nhân và nguồn gốc của lô hàng. “Lô hàng tại kho này đã được Công an huyện Quảng Trạch niêm phong tiếp tục điều tra. Địa phương cũng mong muốn sớm làm rõ vụ việc và sớm có biện pháp di dời kho hóa chất này đi nơi khác, ra khỏi địa bàn khu dân cư, tránh sau này gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, ông Nguyễn Đức Hiền- Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết thêm.

Hai thùng phi lớn chứa hóa chất trong kho
Hai thùng phi lớn chứa hóa chất trong kho

Trao đổi với PV, ông Trần Phong- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin Sở đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra, sau đó làm báo đề xuất với UBND tỉnh để có hướng xử lý. Chất này là một loại xút, nó lan ra khoảng 1m2, khiến cỏ cháy đen, mà chất này nó không bay hơi, chất này lan đến đâu thì cỏ cháy đến đó. Hiện Công an Hòn La đã đưa vào trong kho, hiện tại Sở đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chắc sang tuần sẽ có kết quả thông báo để bà con yên tâm hơn. Cái kho này là của một công ty nào đó trước đây có hoạt động, chắc làm ăn thua lỗ nên bỏ chạy, bỏ cả kho này lại, cũng chỉ còn lại mấy cái thùng hóa chất đã được Công an Hoàn La đưa vào khu vực an toàn rồi”.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Phát hiện kho hóa chất lạ sát khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO