Quảng Bình: Nhiều diện tích ruộng bị nhiễm mặn, dân lo không có đất canh tác

01/11/2017 00:00

(TN&MT) -  Đê ngăn mặn hữu sông Gianh tại xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch nhằm bảo vệ cho hơn 110 héc ta đất ruộng không bị nước biển dâng vào ruộng. Thế nhưng, cơn bão số 10(ngày 15/9) vừa qua sóng lớn đã làm một đoạn đê hữu Sông Gianh bị vỡ, nước biển chảy vào khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị nhiễm mặn.

Hiện nay tại các cánh đồng Hà Luật, Hậu Triển của xã Bắc Trạch vẫn đang bị nhiễm mặn, cỏ dại trong ruộng bị chết úng khiến người dân lo lắng vì mùa vụ gieo cấy lúa Đông- Xuân cận kề không kịp khắc phục để xuống mạ.

Hơn 110 ha đất nông nghiệp của người dân vẫn đang bị nhiễm mặn
Hơn 110 ha đất nông nghiệp của người dân vẫn đang bị nhiễm mặn

Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn 2, xã Bắc Trạch cho biết, khi bão vào thì nước biển dâng cao hơn mặt đê khoảng gần 1m, một đoạn đê đất bị sóng đánh vỡ. “Sau khi bão qua, thủy triều xuống, chúng tôi đã ra vét mương, tháo nước mặn ra khỏi ruộng, để hạn chế nhiễm mặn vào đất. Nhưng giờ mưa ít, không có lụt để có nguồn nước ngọt để rửa mặn. Nếu đất đang nhiễm mặn thế này, gieo mạ non vào sẽ chết. Đất nhiễm mặn thì phải mất thời gian để thau chua, rửa mặn qua thời gian và tốn công sức mới cải tạo khắc phục được. Người dân chúng tôi bây giờ không biết làm sao nữa”, ông Minh tỏ ra lo lắng.

Đê hữu Sông Gianh được đầu tư xây dựng 3 mặt bê tông. Tuy nhiên, con đê này chưa được bê tông hóa hết, còn một số đoạn đang phải đắp bằng đất. Do vậy, đoạn đê này là trở nên xung yếu mỗi khi có bão lụt, sóng nước mạnh thường đập vào bờ nên xảy ra sự cố sạt lở dẫn đến vỡ đê.

Đê Hữu Gianh bị hư hỏng nặng sau bão số 10
Đê Hữu Gianh bị hư hỏng nặng sau bão số 10

Bà Nguyễn Thị Xoan-Trưởng thôn 1, xã Bắc Trạch cho biết, “Nước mặn ngập sâu trong đồng ruộng suốt những ngày qua, mặc dù người dân đã tìm cách tháo cho nước chảy ra ngoài nhưng lực bất tòng tâm. Cứ mỗi lần bão lụt đến thì khúc đê hữu Gianh lại bị vỡ, nước mặn cứ thế tràn vào ruộng, vườn nhiễm mặn thì thiệt hại về hoa màu”.

Để làm giảm độ nhiễm mặn ruộng trên các cánh đồng, chính quyền địa phương đã mở cửa xả đập Đông Ran gần đó 2 lần, cộng với lượng mưa những ngày hy vọng rửa bớt nước mặn. Tuy nhiên, lượng nước ngọt vẫn không đủ để thau chua rửa độ mặn cho đất ruộng, vì vậy đến nay hơn 110 ha đất nông nghiệp của người dân vẫn bị nhiễm mặn mà chưa có cách nào để xử lý trong khi mùa vụ đang đến gần.

Đê Hữu Gianh bị hư hỏng nặng sau bão số 10
Đê Hữu Gianh bị hư hỏng nặng sau bão số 10

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tuân- Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, cho biết: “Nguồn ngân sách của địa phương giờ đang hạn hẹp, vậy nên xã đang làm tờ trình gửi vào UBND huyện và Phòng NN&PTNN và đề nghị các ban ngành liên quan nghiên cứu xem xét hỗ trợ vôi để thau chua rửa mặn. Trước đó, xã cũng đã làm việc với bên thủy nông và UBND huyện cho xả 2 đợt nước về thau rửa nhưng hiện giờ do đất bị nhiễm, và chỉ có biện pháp này chứ không có biện pháp nào khác cả. Nguồn nước bạc trên thượng nguồn về hơi ít với lại đất đồng ruộng của mình lại khô nên khi thủy triều dưng cao quá nước mặn vào nên sự thẩm thấu vào đất lớn, vừa qua đã có mưa lớn rồi nhưng qua kiểm tra thì đồng ruộng vẫn có nồng độ nhiễm mặn lớn. Giờ mong chỉ mong các cơ quan chức năng, huyện, tỉnh xem xét có sự hỗ trợ để người dân yên tâm sản xuất đúng thời vụ, ổn định đời sống về sau”.

Cần phải kiên cố lại đê Hữu Gianh để tránh sự xâm nhập mặn
Cần phải kiên cố lại đê Hữu Gianh để tránh sự xâm nhập mặn

Sau cơn bão số 10 con đê hữu Sông Gianh nhiều vị trí bị sóng đánh vở sạt từng mảng, xói mòn nghiêm trọng. Người dân địa phương cho biết, mỗi lần bị mưa lụt hay bão về nước lên, sóng lớn làm đê bị xói mòn và vỡ, người dân phải huy động xe tải chở bao cát, đất đá ra vá đê, ngăn nước mặn vào ruộng. Bên cạnh đó, việc tàu thuyền đánh cá neo đậu ngoài sông Gianh không đúng vị trí đã bị gió bão thổi, va đập vào thân đê làm một số mảng bê tông bị sụp lún cũng là nguyên nhân làm cho đê xuống cấp.

Trao đổi về những giải pháp sắp tới nhằm hỗ trợ người dân, khắc phục sự cố nhiễm mặn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: “Ngay sau khi sự cố xảy ra huyện đã báo cáo lên tỉnh để có hướng xử lý. Với diện tích nhiễm mặn là gần 120 ha, huyện đã chủ động hỗ trợ kinh phí để sửa chữa tạm thời những điểm đê bị hư hỏng, còn về lâu dài cần một nguồn kinh phí rất lớn, cần có sự giúp đỡ của các cấp ngành cùng chung tay để xây dựng kiên cố lại đê cho vững chắc hơn. Bây giờ diện tích ruộng vẫn đang bị nhiễm mặn, từ sau bão số 10 đến nay lượng mưa ít nên một số diện tích vẫn chưa rửa được nước nhiễm mặn. Sắp tới huyện sẽ kêu gọi nguồn kinh phí, bằng mọi cách hỗ trợ bà con giống lúa, giống hoa màu để người dân yên tâm hơn. Đồng thời cũng động viên, khuyên khích bà con thực hiện gieo trồng đúng thời vụ”.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Nhiều diện tích ruộng bị nhiễm mặn, dân lo không có đất canh tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO