Quảng Bình: Nghi cá chết hàng loạt do lượng florua trong nước biển vượt chuẩn

20/04/2016 00:00

(TN&MT) - Qua phân tích mẫu nước biển ven bờ vùng ven biển tại các xã Quảng Đông và Quang Phú, nơi tập trung nhiều cá chết là các loại cá sống ở vùng rạn san hô...

 

(TN&MT) - Theo báo cáo về hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ tại một số địa phương ven biển của Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình với Bộ TN&MT, ngày  14/4 và 15/4, Sở TN&MT đã phối hợp với các Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Y tế, tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát, lấy mẫu nước biển ven bờ tại xã Quang Phú để phân tích, kiểm tra chất lượng nước.

Qua phân tích mẫu nước biển ven bờ  vùng ven biển tại các xã Quảng Đông và Quang Phú, nơi  tập trung nhiều  cá chết với các chủng loại như: Cá dìa, cá sơn đá, cá phèn là các loại cá sống ở vùng rạn san hô cho thấy các thông số được kiểm tra đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép theo quy định tại QCVN10- MT:2015/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển, riêng chỉ tiêu Florua vượt Quy chuẩn cho phép 0,23mg/l.

Ảnh: Hồng Thiệu
Ảnh: Hồng Thiệu

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bờ biển do sự phân hủy của cá chết trôi dạt vào bờ, Sở TN&MT Quảng Bình đã có Văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương có biện pháp thu gom cá chết dọc bờ biển để tránh hiện tượng thối rữa, bốc mùi làm ô nhiễm, mất mỹ quan môi trường biển, đặc biệt là các bãi tắm , các khu di lịch. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý giám, sát các nguông thải phát sinh ven biển.

Tại thời điểm này, Bộ TN&MT cũng đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường và Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam khẩn trương  vào cuộc  kiểm tra và thực địa tại Hà Tĩnh, Quảng Bình. Hiện một đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã có mặt tại Hà Tĩnh để xác định nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt này; Trung tâm Hải văn (Tổng cục Biển và hải đảo Việt nam) cũng đang gấp rút xây dựng  báo cáo lịch trình dòng chảy ven bờ theo số liệu thực, chính xác thu được từ các trạm ra đa biển  Đồng Hới để có kết luận chính xác về nguồn xả thải cũng như loại chất độc làm hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian qua.

Kim Liên 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Nghi cá chết hàng loạt do lượng florua trong nước biển vượt chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO