Quảng Bình: Mỏ nước nóng khoáng Bang bị ô nhiễm nghiêm trọng

14/04/2014 00:00

Theo phản ánh của nhiều du khách và người dân, hiện trạng suối nước nóng khoáng Bang (H.Lệ Thủy) hiện môi trường bị xâm hại nghiêm trọng.

Theo phản ánh của nhiều du khách và người dân, hiện trạng suối nước nóng khoáng Bang (xã Kim Thủy, H.Lệ Thủy) hiện đang bị hủy hoại, cảnh quan bị phá vỡ và môi trường bị xâm hại nghiêm trọng. Đặc biệt, là sự lo lắng về chất lượng nguồn nước vì dự án đã đầu tư nhưng mãi... không thấy xong.
   
Nguồn nước đầy rác thải, gây ô nhiễm nặng.
Ô nhiễm và phá vỡ hiện trạng
   
  Suối nước nóng khoáng Bang được nhận định là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng. Hơn 30 năm qua, nguồn nước khoáng Bang đã được sử dụng làm nước uống rộng rãi trên thị trường. Đây cũng là điểm tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hiện trạng nguyên sơ ban đầu đã bị thay đổi hoàn toàn khi vào năm 2008, UBND tỉnh đã giao suối khoáng nóng Bang cho Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương đầu tư khu du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ dưỡng tại đây. Theo cam kết, giai đoạn I của dự án hoàn thành vào giữa năm 2011 nhưng cho đến nay dự án trên vẫn... “án binh bất động”. Theo phản ánh, hàng chục hécta rừng tự nhiên bị xâm hại nghiêm trọng, môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, trái ngược hoàn toàn với thực trạng trước khi bàn giao.
   
  Theo quan sát của PV tại khu vực trên, hiện trạng bây giờ là cảnh tượng xơ xác tại các khu vực nguồn nước với nhiều lỗ phun tự nhiên đã bị tắc hoặc bị lấp để phục vụ các hạng mục công trình. Ngay gần khu vực trên, có một xưởng gỗ đã hoạt động 6 năm nay với lý do là để... phục vụ công trình. Người dân sống gần đó còn bức xúc phản ánh, đơn vị đã có thời gian ngâm gỗ xây dựng ở dưới nguồn nước khiến người dân rất bất bình vì ô nhiễm nguồn nước. Tại các khu vực đầu nguồn nước và khu vực lỗ phun của mỏ là hình ảnh rác thải được vứt vương vãi, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, một số cây lưu niệm do các đồng chí lãnh đạo Trung ương về thăm và trồng ở đây do không được chăm sóc cũng đã chết khô, không còn giá trị.
   
Thu hồi nếu không đúng cam kết
   
  Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Thành - GĐ Dự án Khu du lịch, điều dưỡng suối nước nóng Bang (thuộc Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương) - cho rằng, nguyên nhân dự án hoàn thành chậm tiến độ là do... thiếu vốn và mới được triển khai lại từ tháng 5.2013. Để giải quyết vấn đề, tỉnh cho Cty vay gói ưu đãi 10 tỉ đồng, Cty bỏ ra... 7 tỉ để tiếp tục xây dựng. Hiện công trình có sự thay đổi so với thiết kế ban đầu. Về vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường, ông Thành cho rằng đó là rác thải do người dân đến tắm và... vứt ra.
   
  Trước đó, ông Lương Ngọc Bính - Bí thư Tỉnh ủy - đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án và có ý kiến cho rằng: Từ khi tỉnh bàn giao khu vực mỏ nước nóng khoáng Bang cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương quản lý, khai thác, nguồn tài nguyên vô cùng quý giá này không những không được khai thác có hiệu quả mà ngược lại đã bị xuống cấp nghiêm trọng, làm ô nhiễm cảnh quan môi trường.
   
  Vì vậy, ông Bính đã yêu cầu UBND tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý đối với các dự án đầu tư trên địa bàn và chỉ đạo các cơ quan liên quan đôn đốc chủ đầu tư có biện pháp bảo vệ cảnh quan môi trường; khẩn trương dọn dẹp rác thải, trả lại nguyên trạng khu vực mỏ nước khoáng.
   
  Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư triển khai trồng rừng xung quanh khu vực mỏ và có biện pháp nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tác động xấu của quá trình xây dựng ảnh hưởng đến khu vực mỏ nước khoáng Bang. Nếu Cty TNHH không thực hiện đúng cam kết thì yêu cầu UBND tỉnh xem xét, có biện pháp thu hồi dự án để giao đơn vị khác.
   
Theo Lao dộng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Mỏ nước nóng khoáng Bang bị ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO