Quảng Bình: Lợi dụng xây dựng dự án, đơn vị thi công bán phế thải trái quy định

13/03/2019 10:44

(TN&MT) - Lợi dụng việc xây dựng Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đơn vị thi công đã ngang nhiên đổ phế thải trái quy định, đáng nói hơn đơn vị này còn bán hàng trăm khối phế thải cho một nhà máy gạch.

Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 3557/QĐ-UBND ngày 24/10/2018 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí là 88 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2018 – 2020 tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, riêng gói thầu Gói thầu phá dỡ sân vận động, các khối làm việc và xử lý phế thải thực hiện trong Quý 1 năm 2019.

Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm đang thi công
Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm đang thi công

Gói thầu phá dỡ sân vận động, các khối làm việc và xử lý phế thải nằm trong Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm hiện đang được các nhà thầu gồm: Liên doanh công ty TNH Thương mại và dịch vụ Đại Nguyên Nam (có địa chỉ tại Quẩn Liên Chiểu- TP. Đà Nẵng) và Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến (có địa chỉ tại huyện Lệ Thủy- Quảng Bình) đang thực hiện. Tuy nhiên, những ngày qua đơn vị thi công đã vận chuyển phế thải đổ sai quy định, đặc biệt đơn vị này còn ngang nhiên bán phế liệu cho nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh (tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch).

Xe tải đổ phế liệu tại xã Bảo Ninh ngày 10/3
Xe tải đổ phế liệu tại xã Bảo Ninh ngày 10/3

Cụ thể 16h ngày 10/3, có mặt tại địa điểm thi công dự án, chúng tôi liền bám theo chiếc xe tải mang BKS: 73C- 02032 đi theo hường về cầu Dài, ngay sau đó chiếc xe tải này đi qua cầu Nhật Lệ 2, vận chuyển phế liệu đổ gần với âu thuyền xã Bảo Ninh, khu vực này phế liệu xây dựng được đổ chất thành dãi lớn, một số người dân sống gần đây cho biết nhiều ngày qua xe tải liên tục về đây đổ phế liệu.

Tiếp tục theo dõi, đến 15h ngày 12/10, chúng tôi tiếp tục ghi nhận hàng loạt chiếc xe tải chở phế thải đi từ địa điểm thi công dự án về tại nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh (có địa chỉ tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch).

Phế thải bán chò nhà máy gạch ngày 12/3
Phế thải bán chò nhà máy gạch ngày 12/3

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Hương Hạnh, thừa nhận ba ngày qua có mua phế thải tại Dự án Quảng trường Trung tâm để về xây dựng Trạm cân tại nhà máy gạch. “Mình có chở một ít ra đổ để làm trạm cân, mới chạy được ba ngày nay. Một xe 250.000 đồng, nhưng họ cho chứ mình chỉ trả tiền xe và tiền máy múc thôi”.

Mục đích của Dự án này là đầu tư xây dựng hạ tầng Quảng trường Trung tâm để làm nơi tổ chức các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh như lễ mít tinh - diễu hành, kỉ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước, đồng thời là điểm tham quan cho Nhân dân, du khách khi đến với thành phố Đồng Hới. Đây cũng là không gian sinh hoạt cộng đồng kết hợp hệ thống công viên cây xanh sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho khu vực trung tâm thành phố Đồng Hới xứng đáng là đô thị du lịch loại II. Thế nhưng, chỉ vừa mới đi vào thi công các nhà thầu đã thực hiện đổ phế thải sai quy định.

Xe chở tải chở phế thải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trong thành phố Đồng Hới về nhà máy gạch
Xe chở tải chở phế thải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trong thành phố Đồng Hới về nhà máy gạch

Để nắm rõ hơn về dự án này PV đã đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình. Ông Xuân cho biết theo thiết kế phế thải đổ tại bãi Ba Trang, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới.

“Dự án của mình đó là Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm, hiện tại đang triển khai phần tháo dỡ, chứ chưa triển khai phần Quảng trường. Theo thiết kế đổ thải, chúng tôi yêu cầu đơn vị thiết kế phải đưa vào khối lượng xử lý phế thải, xử lý phế thải yêu cầu  nhà thầu hợp đồng với đơn vị đủ năng lực xử lý phế thải, hiện tại xử lý phế thải tại bãi Ba Trang, xã Lộc Ninh của Công ty môi trường đô thị, chúng tôi có yêu cầu phải xử lý phế thải đúng vị trí. Còn các anh phản ánh chúng tôi chưa nắm được và sẽ kiểm tra lại”.

Ông Nguyên Thanh Xuân- Phó giám đốc BQLDADDTXDCTĐ và CN tỉnh Quảng Bình từ chối cung cấp thông tin về dự án
Ông Nguyên Thanh Xuân - Phó giám đốc BQLDADDTXDCTĐ và CN tỉnh Quảng Bình từ chối cung cấp thông tin về dự án

Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn tiếp xúc với hồ sơ dự án và quy trình đổ thải cũng như xử lý phê thải thì ông Nguyễn Thanh Xuân từ chối và yêu cầu phải có văn bản đề xuất. Ngạc nhiên hơn khi chúng tôi hỏi phải làm văn bản như thế nào thì ông Xuân nói không biết. “Khi nào có văn bản các anh đề xuất thì tôi báo cáo, chứ tôi không có thẩm quyền cung cấp cái đó. Nếu có nội dung các anh xin thêm thì có văn bản yêu cầu hoặc thế nào đó chúng tôi sẽ nghiên cứu?”.

Một dự án gần 90 tỷ đồng và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân Quảng Bình nhưng chỉ vừa mới thi công nhà thầu đã bộc lộ sai phạm, khiến người dân bất bình về công tác quản lý giám sát công trình của đơn vị chủ đầu tư.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Lợi dụng xây dựng dự án, đơn vị thi công bán phế thải trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO